Tăng cường tiếp cận thông tin và chăm sóc HIV cho nhóm nguy cơ cao

Cập nhật: Thứ tư 28/09/2022 - 08:19
  Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giảm thiểu người nhiễm HIV trong nhóm tiêm chích. Ảnh: Thùy Chi
Điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone giảm thiểu người nhiễm HIV trong nhóm tiêm chích. Ảnh: Thùy Chi

Để ngăn chặn lây nhiễm mới trong nhóm nguy cơ cao, Quảng Nam vừa triển khai dự án “Tăng cường tiếp cận thông tin và chăm sóc HIV cho nhóm khó tiếp cận và nhóm nguy cơ cao”.

Dự án do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam phối hợp với tổ chức Vietnam Health Imporovement Projet triển khai tại huyện Tiên Phước và huyện Đại Lộc.

Theo đánh giá, số người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV/AIDS tại 2 huyện Đại Lộc và Tiên Phước khá lớn, có khoảng 512 người thuộc nhóm nguy cơ cao tại huyện Tiên Phước và 203 người tại huyện Đại Lộc. Đa số người nhiễm HIV/AIDS đang điều trị và chưa điều trị có cuộc sống kinh tế khó khăn, sự hiểu biết về phòng chống HIV/AIDS còn hạn chế…

Việc triển khai dự án tại 2 địa phương tại Quảng Nam nhằm góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người nhiễm HIV do ảnh hưởng HIV/AIDS.

Dự án sẽ giúp cho cán bộ địa phương nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng tư vấn về phòng chống HIV/AIDS. Nhân viên y tế thôn, tuyến cơ sở được đào tạo về giáo dục và tư vấn sức khỏe phòng chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, người nhiễm HIV/AIDS tại 2 huyện sẽ được tư vấn, làm xét nghiệm tải lượng virus HIV và được chăm sóc, quản lý bởi hệ thống y tế địa phương; người nhiễm HIV/AIDS được tăng cường hội nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống…

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có 513 người nhiễm HIV, trong đó 461 người đang điều trị ARV. Tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng của Quảng Nam dưới 0,1% dân số (cả nước là 0,3%), trong đó nam giới vẫn chiếm đa số với 65%.

Về xu hướng lây nhiễm, nữ giới nhiễm HIV ngày càng tăng dần trong thời gian gần đây. Các trường hợp nhiễm HIV chủ yếu nằm trong độ tuổi 20 - 39 tuổi (hơn 82%), số mắc mới có xu hướng trẻ hóa. Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm quan hệ tình dục và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có xu hướng gia tăng.

Nguyên nhân lây nhiễm HIV chủ yếu vẫn qua đường máu do dùng chung bơm kim tiêm trong tiêm chích ma tuý (59%), quan hệ tình dục (35%), lây truyền từ mẹ sang con (1%) và lây qua đường khác (5%).

Trong thời gian tới, Quảng Nam sẽ tăng cường công tác điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường tư vấn tuân thủ điều trị cho bệnh nhân để xét nghiệm tải lượng virus đạt 98% có kết quả dưới ngưỡng phát hiện; bảo đảm 98% số bệnh nhân HIV/AIDS có kết quả dưới ngưỡng phát hiện; bảo đảm 98% số bệnh nhân HIV/AIDS có bảo hiểm y tế; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế về chương trình HIV/AIDS, chương trình phòng chống ma túy…

Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông thay đổi hành vi, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS. Mở rộng và đa dạng hóa các loại hình xét nghiệm phát hiện HIV tại các cơ sở y tế. Mở rộng và nâng cao chất lượng điều trị HIV/AIDS, triển khai thanh toán bảo hiểm y tế về điều trị bằng thuốc ARV và các dịch vụ y tế liên quan đến điều trị HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, các biện pháp can thiệp giảm hại cũng sẽ được triển khai rộng rãi, như cấp phát bơm kim tiêm, bao cao su cho các nhóm có hành vi nguy cơ cao, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.


Theo Tiengchuong.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: