Chờ đợi bất ngờ từ futsal Việt Nam

Cập nhật: Thứ ba 04/10/2022 - 08:48
 Người hâm mộ mong chờ bất ngờ của futsal Việt Nam ở trận tứ kết chiều nay 4/10. (Ảnh VFF)
Người hâm mộ mong chờ bất ngờ của futsal Việt Nam ở trận tứ kết chiều nay 4/10. (Ảnh VFF)

Dấu ấn đậm nét với đội tuyển bóng đá trong nhà (futsal) Việt Nam của huấn luyện viên Diego Giustozzi là điều mà giới chuyên môn cảm nhận rõ ràng nhất sau hai giải giao hữu futsal tại Thái Lan và vòng chung kết Giải Futsal châu Á 2022.

Ở trận tứ kết với đội tuyển futsal Iran chiều nay 4/10, người hâm mộ nước nhà tiếp tục chờ đợi niềm vui bất ngờ từ thủ môn Hồ Văn Ý và các đồng đội, cho dù điều đó là khá mong manh.

Lần thứ tư tham dự vòng chung kết Giải Futsal châu Á, đội tuyển futsal Việt Nam tiếp tục vượt qua vòng bảng với tư cách là đội nhì bảng. Trong hai tháng qua và nhất là ở ba trận đấu tại vòng chung kết đã cho chúng ta thấy sự tươi mới mà huấn luyện viên Giustozzi mang lại cho các chiến binh Sao vàng. Các bài tấn công

và đội hình đều có những khác biệt so với thời của huấn luyện viên Phạm Minh Giang. Vị thuyền trưởng người Argentina thường chủ yếu sử dụng hai đội hình chính thay vì ba đội hình như cách vận hành trước đây của đội tuyển Việt Nam. Một số cầu thủ dự bị còn lại được thay xen kẽ vào hai đội hình đó như trường hợp của tiền đạo Đắc Huy hay đội trưởng Văn Vũ do chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

Cách chọn nhân sự cho từng đội hình cũng có nhiều khác biệt. Đội hình chính giờ đây là sự xuất hiện của Mạnh Dũng, Anh Duy, Đoàn Phát, Minh Trí bên cạnh người gác đền không thể thay thế Hồ Văn Ý. Điều này một phần do thiếu vắng đội trưởng Văn Vũ. Đội hình hai là Gia Hưng, Đức Hòa, Thái Huy, Thịnh Phát.

Theo các chuyên gia futsal đánh giá, đội tuyển của huấn luyện viên Giustozzi đã thay đổi rất tích cực. Chuyển biến sắc nét nhất là sự tự tin của tất cả tuyển thủ. Họ chịu khó di chuyển, kèm người, chạy chiến thuật và đặc biệt là dám đột phá qua người khi đối đầu 1-1. Đây là điều không dễ làm được với bất kỳ tập thể hay cầu thủ nào, nhưng ông Giustozzi đúng như triết lý từng công bố, cầu thủ của mình phải tự tin vào mình trước khi có thể làm nên chuyện. Năm bàn thắng vào lưới Hàn Quốc trong thế bị dẫn trước đều cho thấy sự áp đảo toàn diện của đội tuyển futsal Việt Nam.

Các học trò của huấn luyện viên Giustozzi kiểm soát trận đấu, tập trung cao độ và chiến thắng hầu hết khi tranh chấp. Thể lực của họ đã được cải thiện hơn trước, bên cạnh bài miếng phối hợp hay cùng sự tự tin, chính xác trong những cú sút cũng như khả năng gây sức ép ấn tượng. Các cầu thủ Saudi Arabia có thể hình hoàn toàn vượt trội các cầu thủ futsal Việt Nam, nhưng trong rất nhiều những tình huống tranh chấp tay đôi, các cầu thủ futsal Việt Nam lại có phần thắng cao hơn. Thể lực của các cầu thủ Việt Nam cũng rất tốt khi họ duy trì được cường độ thi đấu rất cao trong cả trận.

Trận thua với tỷ số 0-2 trước Nhật Bản ở lượt trận cuối vẫn là đủ để futsal Việt Nam có vị trí nhì bảng D cùng tấm vé vào tứ kết Giải futsal châu Á 2022. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc thầy trò huấn luyện viên Giustozzi sẽ phải đối đầu với “ngọn núi” rất lớn, đội bóng mạnh nhất châu Á, đương kim vô địch giải là Iran ở trận đấu tiếp theo. Đương nhiên, ai cũng biết rằng Iran mạnh cỡ nào ở khu vực châu Á cũng như thế giới. Trên bảng xếp hạng futsal thế giới, đội tuyển Iran xếp hạng 6, chỉ sau Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nga, Argentina. Ở đấu trường World Cup, thành tích tốt nhất của tuyển futsal Iran là đoạt hạng ba năm 2016, hạng tư năm 1992 và là đội châu Á duy nhất làm được điều này.

Có thể nói đoàn quân Iran của huấn luyện viên Vahid Shamsaei không có đối thủ ở sân chơi châu lục với 12 lần vô địch trong 15 lần giải được tổ chức. Trong hai lần chạm trán với đội tuyển futsal Việt Nam, Iran đều có chiến thắng “hủy diệt”. Ở tứ kết giải châu Á năm 2014, Iran vượt qua Việt Nam với tỷ số 15-4, còn ở bán kết hai năm sau đó 2016, đội tuyển futsal Iran tiếp tục giành chiến thắng cách biệt 13-1 trước Việt Nam.

Gần đây nhất tại Giải Continental Championship 2022 diễn ra tại Thái Lan ngay trước giải đấu này, đội tuyển Iran cũng dễ dàng vượt qua đội tuyển Việt Nam với tỷ số 3-1. Mặc dù trình độ của futsal Việt Nam đã tiến bộ hơn rất nhiều trong những năm gần đây, nhưng cơ hội để đội tuyển Việt Nam có thể làm nên bất ngờ trước đối thủ này ở trận tứ kết diễn ra vào lúc 15 giờ hôm nay 4/10 là rất thấp... Song chúng ta hãy cùng chờ đợi và hy vọng.


Theo Báo Nhân dân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: