Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam hội quân cho AFF Cup 2022: Hành trình đầy thách thức

Cập nhật: Chủ nhật 11/09/2022 - 10:28
 Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Ảnh: VFF
Một buổi tập luyện của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Ảnh: VFF

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho hành trình tại Giải Bóng đá nam vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) năm 2022 diễn ra từ ngày 23-12-2022 đến 15-1-2023. Dù được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng với mục tiêu đòi lại “ngôi vương”, đây sẽ là hành trình đầy thách thức của thầy, trò huấn luyện viên Park Hang-seo tại đấu trường lớn nhất Đông Nam Á này.

Không thể chủ quan

AFF Cup 2022 có sự góp mặt của 10 đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có 9 đội tuyển được vào thẳng, gồm: Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đội thứ 10 sẽ được xác định sau trận play-off giữa Brunei và Timor Leste. Các đội được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 5 đội, thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách ở vòng bảng. Hai đội đứng đầu mỗi bảng vào bán kết. Ở vòng bán kết và chung kết, các đội đá lượt đi - lượt về trên sân nhà - sân khách.

Theo kết quả bốc thăm diễn ra vào tháng 8 vừa qua, đội tuyển Việt Nam rơi vào bảng B cùng Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào. Trong khi đó, Thái Lan nằm ở bảng A với Philippines, Indonesia, Campuchia và đội thắng trong cặp đấu Brunei - Timor Leste.

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định, việc được lựa chọn làm hạt giống trước lễ bốc thăm đã giúp đội tuyển Việt Nam tránh được những đối thủ lớn trong khu vực là đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Indonesia ở vòng bảng và không quá khó khăn để có thể giành tấm vé đi tiếp. Tuy nhiên, không phải trận đấu nào ở bảng B cũng đều dễ dàng. Do đó, thầy, trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần cẩn trọng, tập trung cho từng trận đấu để đạt mục tiêu đầu tiên, đó là tấm vé vào bán kết.

Còn theo bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy, mặc dù được đánh giá cao, song đội tuyển Việt Nam cũng không thể chủ quan trước các đối thủ. Đội tuyển Malaysia trong thời gian qua đã được tăng cường sức mạnh đáng kể với nguồn cầu thủ nhập tịch. Họ sẽ là đối thủ trực tiếp của Việt Nam cạnh tranh ngôi đầu bảng. Trong khi đó, Singapore, Lào và Myanmar được xem là các đội bóng yếu hơn so với Việt Nam, song đây đều là những nền bóng đá đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua. Họ có thể trình diễn một lối chơi đầy cống hiến, giàu năng lượng, gây nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, hậu vệ đội tuyển Việt Nam Vũ Văn Thanh cho rằng, ở Đông Nam Á, trình độ các đội bóng là khá đồng đều. Thi đấu với các đội tuyển Malaysia, Singapore, Myanmar không hề dễ dàng, vì họ cũng có sự chuẩn bị tốt cho AFF Cup 2022. Điều quan trọng là đội tuyển Việt Nam phải chuẩn bị kỹ càng cho từng trận đấu.

Chuẩn bị thật kỹ

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết, đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Thái Lan được đánh giá là hai ứng viên hàng đầu cho ngôi vị cao nhất, do đó sẽ có những áp lực không hề nhỏ, song đội tuyển Việt Nam quyết tâm giành ngôi vô địch tại giải đấu này.

Để giúp các tuyển thủ có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị tốt nhất cho AFF Cup 2022, VFF đã lên kế hoạch hội quân cho đội tuyển Việt Nam từ ngày 17-9 tới. Đội tuyển Việt Nam sẽ có hai trận đấu giao hữu với Singapore và Ấn Độ trên sân Thống Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) tại Giải Bóng đá quốc tế do VFF tổ chức. Đây là hai trận giao hữu quan trọng để huấn luyện viên Park Hang-seo kiểm tra phong độ, thử nghiệm đội hình, rèn giũa các mảng miếng chiến thuật cho các cầu thủ.

"Thầy, trò huấn luyện viên Park Hang-seo có nửa tháng tập luyện và thi đấu ở cúp Tứ hùng, trước khi V.League 2022 lăn bóng trở lại vào ngày 30-9. Do giải đấu được tổ chức trong đợt FIFA Days, nên Nguyễn Quang Hải sẽ được về nước khoác áo đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, Ban Huấn luyện cũng sẽ gọi lại nhiều tuyển thủ đã bình phục chấn thương, như: Đoàn Văn Hậu, Trần Đình Trọng, Nguyễn Công Phượng... Cùng với đó, những cầu thủ trẻ từng chơi nổi bật trong đội hình U23 Việt Nam: Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng… đều có thể được góp mặt trong đội hình dự AFF Cup", ông Lê Hoài Anh thông tin.

Còn bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, sự tiến bộ của lứa cầu thủ U23 Việt Nam, cùng với những gương mặt mới đang thi đấu tốt từ đầu mùa tại V.League 2022 sẽ được Ban Huấn luyện cân nhắc triệu tập lần này. “Nguồn cung” phong phú như vậy sẽ giúp cho huấn luyện viên Park Hang-seo tăng thêm cơ hội lựa chọn cầu thủ cho cả 3 tuyến.

Quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF luôn tạo mọi điều kiện để đội tuyển Việt Nam giành lại chức Vô địch tại AFF Cup 2022. VFF sẽ bảo đảm cho đội tuyển bóng đá nam có được những trận đấu cọ xát chất lượng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thầy, trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn thành mục tiêu.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: