Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Nhìn nhận thất bại để tiến xa

Cập nhật: Chủ nhật 07/08/2022 - 07:37
 Trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (áo đỏ) và Philippines tại Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á (AFF Cup nữ) 2022. Ảnh: Nhật Đoàn
Trận đấu giữa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (áo đỏ) và Philippines tại Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á (AFF Cup nữ) 2022. Ảnh: Nhật Đoàn

Sau thành tích giành tấm Huy chương vàng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lại "trắng tay" tại Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á (AFF Cup nữ) 2022. Dù thất bại tại đấu trường khu vực nhưng đây là bài học quý giá cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam để tiến xa hơn trong hành trình thi đấu ở World Cup nữ - 2023.

Bài học từ những trận thua

Tại AFF Cup nữ 2022 vừa qua, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò có bước khởi đầu thuận lợi khi vượt qua vòng bảng với ngôi đầu, nhưng lại phải dừng bước đáng tiếc tại bán kết. Nhìn lại hành trình tại vòng bảng, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã thi đấu tốt với 4 chiến thắng, ghi 18 bàn và không để lọt lưới bàn nào, trong đó có chiến thắng 4-0 trước Myanmar. Nhưng ở vòng bán kết, đội tuyển của chúng ta thua Philippines (0-4) và sau đó thua Myanmar (3-4) ở trận tranh hạng Ba. Đây được coi là “cú sốc” với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, trong bối cảnh toàn đội đang là đương kim vô địch giải đấu và trước đó đã giành vé tới World Cup nữ - 2023.

Sau thất bại này, huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung thừa nhận: “Mặc dù rất quyết tâm nhưng đối thủ của chúng tôi quá mạnh, trong đó đặc biệt là đội Philippines với dàn cầu thủ nhập tịch và ưu thế sân nhà. Với việc các cầu thủ lớn tuổi không duy trì được thể lực, còn các cầu thủ trẻ vẫn non kinh nghiệm, đội tuyển nữ Việt Nam đã không giành được kết quả tốt nhất tại giải đấu này". Còn đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như chia sẻ: "Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng kết quả không như mong đợi. Thất bại này cũng là bài học để chúng tôi biết đang ở đâu, cần cố gắng cải thiện hơn nữa cho chặng đường phía trước".

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú cho rằng, thất bại của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đến từ nhiều nguyên nhân, từ lối chơi, điểm yếu thể hình, thể lực đến điểm rơi phong độ của cầu thủ. Khoảng cách giữa đội hình chính và dự bị còn khá lớn. Quá trình trẻ hóa ở đội tuyển đang diễn ra nhưng chưa đúng với kỳ vọng khi các cầu thủ trẻ như Nguyễn Thị Thanh Nhã, Trần Thị Hải Linh,... chưa thể lấp đầy khoảng trống kinh nghiệm và trình độ so với đàn chị.

“Từ vòng bảng đến các vòng trong, huấn luyện viên Mai Đức Chung chỉ dùng nguyên dàn cầu thủ trụ cột của đội tuyển tại các giải đấu trước đó. Trong bối cảnh gặp những đối thủ quen thuộc như Thái Lan, Myanmar, Huỳnh Như cùng đồng đội có thể xoay sở được, nhưng trước Philippines với hàng loạt cầu thủ nhập tịch có thể hình lý tưởng đang chơi bóng ở Mỹ thì các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung không thể chống trả”, ông Phan Anh Tú nói.

Để tiến xa hơn…

Lọt vào vòng chung kết World Cup nữ - 2023 là bước tiến lớn và vinh dự của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Nhưng cùng với đó, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung xác định sẽ phải đối mặt với những thử thách ít gặp từ trước đến nay.

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, thất bại ở AFF Cup là cú sốc, nhưng cũng là lời cảnh báo cần thiết với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Bởi, tại World Cup nữ - 2023, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có khả năng phải đối đầu với các đội bóng mạnh như Pháp, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Thụy Điển... Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho hay, chuẩn bị cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup nữ - 2023, ông sẽ tích cực làm mới đội tuyển, tăng cường thêm lực lượng với các cầu thủ trẻ.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có khoảng gần một năm chuẩn bị cho World Cup nữ - 2023 tại Australia và New Zealand. Bên cạnh việc làm mới đội tuyển, huấn luyện viên Mai Đức Chung và các học trò cần trau dồi thể lực, đa dạng hóa lối chơi, xây dựng chiến thuật phù hợp với từng đối thủ để có được những kết quả khả quan nhất.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Hoài Anh thông tin, tháng 8 này Cúp bóng đá nữ quốc gia năm 2022 sẽ khởi tranh. Đây sẽ là cơ hội để huấn luyện viên Mai Đức Chung tuyển chọn thêm những cầu thủ chất lượng, bổ sung cho đội tuyển quốc gia. Cùng với đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ lên kế hoạch, tạo điều kiện cho các cầu thủ nữ có các đợt tập huấn trong nước và nước ngoài. Đồng thời đầu tư chế độ dinh dưỡng tốt hơn để nâng cao thể trạng, trình độ, cải thiện sức nhanh, sức mạnh cho các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam trong thời gian tới.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự quan tâm sát sao của các đơn vị liên quan cùng sự quyết tâm của huấn luyện viên Mai Đức Chung và học trò, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ ghi thêm dấu ấn cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường thế giới.


Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: