Khẩn trương chuẩn bị Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022

Cập nhật: Thứ ba 20/09/2022 - 16:19
 Lễ diễu hành tại Đại hội Thể dục-Thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018.
Lễ diễu hành tại Đại hội Thể dục-Thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018.

Ngành thể thao và các đơn vị trong cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tập trung chuẩn bị tốt nhất từ lực lượng chuyên môn cho đến các công tác phục vụ thi đấu để hướng về Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022.

Ngày 15/9 vừa qua, tất cả các đơn vị tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 đã đăng ký danh sách đoàn sơ bộ với Ban Tổ chức của Đại hội. Cùng thời điểm, tất cả các môn thi đấu cũng chính thức ban hành điều lệ tranh tài Đại hội thể thao toàn quốc năm nay và gửi đến từng đơn vị đăng ký tham dự.

Phó Tổng cục trưởng Thể dục-Thể thao Trần Đức Phấn cho biết: “Về cơ bản, công tác chuẩn bị của Đại hội thể thao toàn quốc đã được kiểm tra kỹ càng và tất cả cùng tin tưởng kỳ Đại hội năm nay sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội sẽ được thực hiện nghiêm túc và đúng với thời gian đề ra”.

Trên nguyên tắc bảo đảm tốt nhất về thi đấu chuyên môn từ đó đánh giá đúng và chính xác công tác về thể dục thể thao của từng địa phương sau mỗi chu kỳ 4 năm, ngành thể thao đã yêu cầu các môn rà soát và phối hợp chặt chẽ với từng địa phương (có tổ chức môn thi đấu) để hoàn tất các công tác chuẩn bị phương tiện, dụng cụ thi đấu, nơi ăn ở dành cho các vận động viên, huấn luyện viên.

Thực tế, một số môn nằm trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 vướng lịch tham dự các giải quốc tế quan trọng trong tháng 12, do đó khó có thể tổ chức thi đấu đúng thời điểm tháng 12 như Điều lệ khung của Đại hội đã ban hành. Do vậy, những môn vướng lịch thi đấu quốc tế đã điều chuyển linh hoạt, đẩy lịch thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc của các môn này lên sớm hơn (tháng 11) và điều này phù hợp.

Karate là một trong những môn dự kiến sẽ tổ chức chương trình thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc của mình sớm hơn tháng 12 như lịch ban đầu. Cán bộ phụ trách bộ môn karate của Tổng cục Thể dục-Thể thao Vũ Sơn Hà bày tỏ: “Chúng tôi đã có lịch đăng ký tham dự Giải vô địch châu Á năm 2022 cho các tuyển thủ quan trọng của đội tuyển quốc gia thi đấu vào tháng 12. Do lịch của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 năm nay bị trùng nên vận dụng linh hoạt, karate đã đề xuất tổ chức thi đấu sớm hơn và được tỉnh Ninh Bình (đơn vị đăng cai thi đấu) cùng Tổng cục Thể dục-Thể thao chấp thuận. Việc thi đấu sớm hơn vẫn bảo đảm đúng các quy định trong tổ chức và giám sát chuyên môn của Đại hội thể thao toàn quốc”.

Trong khi đó, môn bắn súng cũng có chương trình thi đấu quốc tế vào tháng 12 nên cán bộ phụ trách bộ môn bắn súng của Tổng cục Thể dục-Thể thao Vũ Anh Đào xác nhận đã đề xuất để chương trình thi đấu nằm trong Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 ở môn mình được tranh tài sớm hơn dự kiến.

Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cùng cán bộ Tổng cục Thể dục-Thể thao đã trực tiếp đến Quảng Ninh làm việc trong tuần đầu tiên của tháng 9 để nắm bắt công tác chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc năm nay tại địa phương, đồng thời yêu cầu các đơn vị phối hợp hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho Đại hội.

Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành ngày 2/8 đã quy định các địa phương tổ chức môn thi đấu nằm trong chương trình Đại hội phải tận dụng tối đa cơ sở vật chất từng được nâng cấp sửa chữa và phục vụ tranh tài SEA Games 31 trong tháng 5/2022 vừa qua.

Điều đang được các đơn vị và bộ môn đặc biệt quan tâm đối với sự chuẩn bị của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay là công tác y tế và kiểm tra chất cấm (doping) sẽ thực hiện như thế nào. Đại diện Tổng cục Thể dục-Thể thao cho biết, công tác này sẽ thực hiện rất nghiêm ngặt, đúng theo quy định.

Đề án tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 năm 2022 ghi rõ một trong các nhiệm vụ đề ra: “Triển khai công tác y tế và kiểm tra doping, phương án phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm tổ chức Đại hội an toàn, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh”. Việc thực hiện lấy mẫu và mang đi kiểm tra do Trung tâm Doping và Y học thể thao phối hợp cùng Ban Tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc thực hiện.


Theo Báo Nhân dân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: