Bước tạo đà của thể thao Việt Nam

Cập nhật: Thứ tư 30/08/2017 - 08:17
 Võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang đoạt Huy chương vàng môn u-su tại SEA Games 29.
Võ sĩ Hoàng Thị Phương Giang đoạt Huy chương vàng môn u-su tại SEA Games 29.

Ngoài các môn thuộc nhóm Ô-lim-pích được xếp là trọng điểm đầu tư để giành huy chương, thể thao Việt Nam còn tham gia thi đấu một số môn mà chúng ta không có thế mạnh tại SEA Games 29. Tuy tham dự nhưng cơ hội đạt thành tích cao của vận động viên (VÐV) nước ta ở các môn này gần như không thể, chủ yếu để tạo đà cho ASIAD 2018 tại In-đô-nê-xi-a.

Phó Tổng cục trưởng Thể dục - Thể thao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 29 Trần Ðức Phấn cho biết: “Ðoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games năm nay tại Ma-lai-xi-a tập trung vào các môn thuộc nhóm Ô-lim-pích và những môn thuộc ASIAD. Với những môn thể thao khác, chúng tôi chỉ hy vọng nỗ lực hết mình đã là thành công”. Một số môn chúng ta có VÐV tham dự tại SEA Games 29 song không mạnh như: cờ-ríc-kê, bâu-ling, hốc-cây. Hầu hết, các môn thể thao này tham dự thi đấu tại Ma-lai-xi-a theo hình thức xã hội hóa. Nghĩa là từ việc thành lập đội cho đến tìm nguồn kinh phí duy trì để đi thi đấu SEA Games đều không phải nguồn tiền của Tổng cục Thể dục - Thể thao. Năm nay, một số môn khác mà Việt Nam có dự SEA Games 29, nhưng sớm được xác định khó giành thành tích cao là nhảy cầu, thể dục nghệ thuật, bơi nghệ thuật, gôn, bóng rổ. “Trong nhóm thi đấu này tại Ðông - Nam Á đã có VÐV đạt tầm thế giới. VÐV của chúng ta còn đứng dưới các nước bạn nhiều bậc nên khả năng cạnh tranh huy chương gần như không thể” - Ông Trần Ðức Phấn chia sẻ thêm.

Từng có ý kiến cho rằng, thể thao Việt Nam nên cân nhắc khi đầu tư những môn không phải là thế mạnh. Số lượng các địa phương đầu tư huấn luyện các môn thể thao nêu trên quá ít (đơn cử bơi nghệ thuật, hốc-cây chỉ có thể thao TP Hồ Chí Minh có phong trào và đầu tư tập luyện). Trong khi đó, ngành thể dục - thể thao vẫn bảo lưu quan điểm sự phát triển cần thời gian để nhân rộng. Minh chứng cụ thể là khi dự SEA Games 26 năm 2011 tại In-đô-nê-xi-a, thể thao Việt Nam đã hình thành những đội tuyển xe đạp BMX, leo núi, đánh bài Bridge... và giải thể ngay sau SEA Games vì tính khả dụng không có.

Hiện tại, thể thao Việt Nam vẫn đầu tư mạnh vào nhiều môn ngoài nhóm Ô-lim-píc như pen-cát si-lát, u-su, mu-ay Thái, bi sắt. Tại SEA Games 29, các đội tuyển này được giao nhiệm vụ tranh Huy chương vàng theo chỉ tiêu chứ không đơn thuần dự tranh cọ xát. Trên lý thuyết, đây vẫn là môn mà Việt Nam có cơ hội tranh tài tại ASIAD, cho nên sự đầu tư còn phù hợp. Lãnh đạo Tổng cục Thể dục - Thể thao cũng cho biết, SEA Games năm nay là bước tạo đà để thể thao Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD ngay năm sau tại In-đô-nê-xi-a.

Theo tìm hiểu, môn thi đấu thể thao Việt Nam có cơ hội tranh Huy chương vàng sáng nhất tại ASIAD năm 2018 là võ pen-cát si-lát do chủ nhà In-đô-nê-xi-a được chấp nhận đưa vào chương trình thi đấu. Do vậy, VÐV môn này sẽ được kiểm tra thực tế kỹ càng nhất thông qua tranh tài ở SEA Games 29.


Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: