Huấn luyện viên Park Hang Seo và tư duy đào tạo trẻ

Cập nhật: Chủ nhật 16/10/2022 - 09:25
 HLV Park Hang Seo động viên các cầu thủ sinh viên của Đại học Thái Nguyên.
HLV Park Hang Seo động viên các cầu thủ sinh viên của Đại học Thái Nguyên.

Huấn luyện viên (HLV) Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam Park Hang Seo vừa có buổi giao lưu tại Đại học Thái Nguyên. Dù chỉ là cuộc gặp gỡ ngắn nhưng dư âm để lại đối với các sinh viên yêu bóng đá rất lớn. Sự kiện này một lần nữa cho thấy tư duy đào tạo cầu thủ trẻ đặc biệt của ông thầy người Hàn Quốc đã hình thành đội ngũ kế cận cho bóng đá Việt Nam.

Trận đấu giao hữu giữa 2 câu lạc bộ sinh viên Khoa Quốc tế và Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên diễn ra trong không khí "xưa nay hiếm" bởi có HLV Park Hang Seo dự khán. Mỗi cầu thủ như được tiếp thêm sự tự tin, nỗ lực thể hiện bản thân.

Đội trưởng Nguyễn Tiến Đạt của Câu lạc bộ Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên hồ hởi nói: Em rất vinh dự khi được HLV Đội tuyển bóng đá quốc gia đến bắt tay và động viên. Cả hai đội đều cố gắng cống hiến cho thầy Park và khán giả những pha bóng hay nhất.

Từ khi đảm nhận vai trò là HLV Đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang Seo đã dành nhiều thời gian đến thăm, động viên các giải bóng đá phong trào và lò đào tạo trẻ trong cả nước. Ông nói về việc chuẩn bị hệ thống bóng đá, tăng cường các chuyên gia chiến thuật, tâm lý và nâng cao dinh dưỡng cho cầu thủ, nhất là từ những lứa nhỏ.

HLV người Hàn Quốc giải thích rằng, muốn xem các cậu bé 10-12 tuổi trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai 10 năm sau, thì phải xem họ có được ăn uống đầy đủ không, xem ngay từ bây giờ. Họ đang tuổi lớn mà dinh dưỡng không đầy đủ thì chưa biết sẽ thế nào.

Ở cấp độ đội tuyển, HLV Park Hang Seo cũng nêu quan điểm sẵn sàng trao cơ hội cho cầu thủ trẻ khi họ chứng tỏ được năng lực. Trong giải đấu giao hữu quốc tế tháng 9 vừa qua, ông đã gọi tới 6 cầu thủ “mới toanh” lên Đội tuyển quốc gia. Đó là: Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân, Khuất Văn Khang, Lương Duy Cương, Nhâm Mạnh Dũng và Phạm Đình Duy. Trong số này, Văn Khang là cầu thủ trẻ nhất, năm nay mới 19 tuổi. “Tất cả đều có cơ hội. Những nhân tố mới sẽ tạo cạnh tranh cho các gương mặt cũ. Và đó là sự cạnh tranh cần thiết cho đội tuyển” - ông nhấn mạnh.

Trở lại buổi giao lưu tại Đại học Thái Nguyên, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Thái Nguyên về vấn đề tìm kiếm tài năng bóng đá trong học sinh sinh viên, HLV Park Hang Seo chia sẻ: “Việc lựa chọn cầu thủ cho đội tuyến quốc gia ở Hàn Quốc và Việt Nam có sự khác biệt. Hiện ở Hàn Quốc có nhiều học viện đào tạo các bộ môn thể thao, nhất là bóng đá”. Thực tế, Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc đã kết hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục để đưa phần “đào tạo bóng đá” vào các tiết học giáo dục thể chất, nhờ đó họ đã tìm kiếm nhiều tài năng bóng đá từ ghế nhà trường. Giải bóng đá giữa các trường đại học Hàn Quốc luôn là những giải đấu chất lượng và thu hút đông đảo người hâm mộ.

HLV Park Hang Seo mong muốn Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến bóng đá trẻ, trong đó có bóng đá học đường để tìm ra những nhân tố nổi bật, bồi dưỡng lớp kế cận cho Đội tuyển quốc gia.      

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: