Căng mình chặn dịch thâm nhập

Cập nhật: Thứ năm 29/07/2021 - 18:35
 Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên đường Vành đai V (xã Tiên Phong, T.X Phổ Yên) được kích hoạt bổ sung từ hôm nay.
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên đường Vành đai V (xã Tiên Phong, T.X Phổ Yên) được kích hoạt bổ sung từ hôm nay.

6 bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong 2 ngày vừa qua được phát hiện tại huyện Phú Bình một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ thường trực dịch COVID-19 có thể tiếp tục thâm nhập vào tỉnh.

Hơn lúc nào hết, các địa phương trên toàn tỉnh, nhất là những địa bàn giáp ranh với vùng có dịch đang “căng mình” siết chặt công tác kiểm soát người ra vào tỉnh. Ngay cả việc đi lại của người dân giữa các địa phương có nguy cơ cao cũng được nâng mức cảnh giác.

Ghi nhận tại nhiều chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày hôm nay, chúng tôi nhận thấy mặc dù thời tiết oi nóng, song các lực lượng làm nhiệm vụ vẫn nhẫn nại làm các phần việc: Đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra phiết xét nghiệm COVID-19, chứng minh thư nhân dân và các giấy tờ liên quan theo quy định của những người lưu thông qua chốt, không bỏ qua bất kỳ một trường hợp nào vì bất cứ lý do gì.

Nhiều người dân phải quay đầu xe hoặc phải làm thêm các thủ tục theo quy định nhưng đa phần đều chấp hành tốt.

Người dân xã Tân Khánh chưa kịp trở về nhà khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Trong sáng nay, UBND T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công, T.X Phổ Yên đã bổ sung các chốt kiểm soát tại nút giao Thịnh Đán, Sông Công, Yên Bình (đường cao tốc hướng Thái Nguyên - Hà Nội) để kiểm soát các trường hợp không đủ điều kiện vào tỉnh. Bởi trên thực tế thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh còn tình trạng người trốn các chốt kiểm soát dịch bệnh để vào tỉnh.

Là nơi giáp ranh với T.P Hà Nội và nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó có huyện Phú Bình, nơi vừa phát hiện có 6 ca dương tính SARS-CoV-2, T.X Phổ Yên đã nhanh chóng áp dụng thêm các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất trong tình hình hiện nay.

Ngay trong ngày, thị xã đã thành lập thêm 14 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, nâng tổng số chốt trên toàn địa bàn lên 31 chốt. Đặc biệt tại đường mòn, lối mở ở các xã giáp ranh với Phú Bình như: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Tiên Phong đều có các chốt hoạt động 24/24 giờ.

 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên thông tin thêm: Để ngăn chặn việc người dân có thể đi men theo đường tầu từ địa bàn huyện Sóc Sơn (T.P Hà Nội) vào địa bàn, chúng tôi đã ngay lập tức bổ sung một chốt tại vị trí này. Cùng với đó, các xã Thành Công, Vạn Phái cũng đã bổ sung thêm các chốt để bảo đảm công dân đi từ tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội vào Phổ Yên đều phải qua các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Cùng với đó, thị xã tăng cường việc tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn, khu vực giáp ranh với đường cao tốc để kịp thời ngăn chặn, phát hiện những trường hợp xuống xe dọc đường để trốn, tránh các trạm kiểm soát dịch bệnh.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày hôm nay, T.X Phổ Yên đã cho toàn bộ chợ trên địa bàn của xã, phường giáp ranh với huyện Phú Bình tạm dừng hoạt động để phòng, tránh dịch. Còn các chợ không giáp ranh trực tiếp với huyện Phú Bình, thị xã thực hiện phát phiếu đi chợ cho công dân. Một tuần, mỗi gia đình sẽ có 3 phiếu vào chợ.

Chủ phương tiện xuất trình giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 khi đi qua chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh tại KCN Yên Bình.

Còn tại huyện Đồng Hỷ, cùng với việc tiến hành cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xóm Bảo Nang và một số hộ dân của xóm Tân Thành (trên trục đường 269C), thuộc xã Tân Lợi do có các ca F1 và F2 của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, địa phương đã thành lập 4 chốt kiểm soát, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa.

Các đường mòn, lối mở tiếp giáp với địa bàn có dịch cũng đã được các địa phương lập chốt hoặc chốt chặn.

Đồng chí Trần Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Địa bàn có các xóm tiếp giáp với các xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang), xã Tân Lợi (Đồng Hỷ) và xã Tân Thành (Phú Bình), xã Liên Minh (Võ Nhai), ngoài 3 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh của xã, 8 đường mòn, lối mở tại các xóm cũng đã được chốt chặn cứng và gia cố lại.

Đồng thời, chính quyền địa phương cũng tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và thông cáo nếu phát hiện người dân từ nơi khác thâm nhập vào địa bàn thông qua đường rừng, núi.

Với địa bàn huyện Phú Bình, địa phương tính đến chiều nay đã phát hiện 7 ca dương tính mới với SARS-CoV-2, ngoài duy trì 9 chốt kiểm soát cấp huyện, 31 chốt cấp xã, UBND huyện đã ban hành Quyết định phong tỏa và thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với xóm Náng, xã Nhã Lộng bắt đầu từ 00 giờ ngày 29-7. Đồng thời thành lập thêm 4 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tuyến đường ra vào xóm.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, bởi vậy bên cạnh các biện pháp của các cấp, ngành thì ý thức của mỗi người dân vẫn là cách phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Hãy tuân thủ khuyến cáo của ngành Y tế, đề cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch, nhất là các hành vi thâm nhập vào địa bàn tỉnh trái phép.

Kim Ngân - Mạnh Hùng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: