Đảm bảo an toàn cho thầy và trò được đặt lên hàng đầu

Cập nhật: Thứ sáu 03/09/2021 - 07:36
 Giáo viên Trường Mầm non Xuân Phương (Phú Bình) vệ sinh khu vực lớp học, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.
Giáo viên Trường Mầm non Xuân Phương (Phú Bình) vệ sinh khu vực lớp học, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường.

Theo kế hoạch, ngày 6-9 tới, các trường học trên địa bàn huyện Phú Bình sẽ đồng loạt tổ chức dạy học cho học sinh (HS) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hiện nay, bên cạnh công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, các nhà trường đã sẵn sàng các điều kiện, phương án phòng, chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho HS và giáo viên.

Ông Nguyễn Đình Toán, Trưởng phòng Giáo dục huyện Phú Bình cho biết: Phòng đã xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Theo đó, chúng tôi đã yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên,  nhân viên và HS khi quay trở lại trường phải thực hiện khai báo y tế và lịch trình di chuyển trong 14 ngày gần nhất; các nhà trường phải chuẩn bị đủ hệ thống vòi nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn đảm bảo phục vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS; chuẩn bị phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị (khẩu trang y tế, thiết bị đo thân nhiệt…); vệ sinh môi trường toàn bộ khuôn viên trường, lớp... Đối với các trường có HS sinh  oạt bán trú cần lưu ý thực hiện tốt công tác theo dõi sức khỏe của các em.

Tại Trường Mầm non Xuân Phương, năm học này, Nhà trường sẽ đón trên 500 trẻ. Đến thời điểm hiện tại, mọi điều kiện về cơ sở vật chất cũng như công tác phòng, chống dịch đã được chuẩn bị đầy đủ. Cô giáo Bùi Thị Toàn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị 20 phòng học (mỗi phòng có diện tích 60m2) để đảm bảo khoảng cách khi các con tham gia học tập, hoạt động. Nhà trường cũng đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ diện tích gần 6.000m2; lắp đặt 20 chậu rửa tay; trang bị 4 máy đo thân nhiệt... 

Còn thầy giáo Nguyễn Văn Duyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kha Sơn thông tin: Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như vệ sinh trường, lớp học đã được Nhà trường hoàn tất, sẵn sàng đón 670 HS đến trường vào ngày 6-9 tới. Trong điều kiện dịch bệnh đang được kiểm soát, chúng tôi chia số HS trên thành 22 lớp, đảm bảo khoảng cách theo quy định. Tùy tình hình cụ thể, nếu tình hình dịch bệnh trên địa bàn thay đổi, Nhà trường sẽ chia mỗi buổi có 50% HS đến trường học trực tiếp, 50% còn lại học khác buổi hoặc học theo hình thức trực tuyến, ưu tiên học trực tiếp đối với HS lớp 1. Cùng với đó, chúng tôi cũng phối hợp với đơn vị viễn thông chuẩn bị phần mềm, phương tiện để đáp ứng hoạt động dạy học trực tuyến trong  trường hợp HS phải dừng đến trường.

Với phương châm “Công tác phòng, chống dịch phải được đặt lên hàng đầu”, trước khi bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục huyện Phú Bình đã yêu cầu các nhà trường thực hiện chia tách lớp phù hợp, đảm bảo giãn cách giữa các HS trong lớp; thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch. Trong suốt quá trình học tập ở trường, HS ở lớp nào thì ở tại lớp đó; không tổ chức các hoạt  động tập trung đông  người như chào cờ đầu tuần, thể dục giữa giờ và các hoạt động tương tự khác. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì các nhà trường cho HS dừng đến trường và học bằng hình thức trực tuyến theo kế hoạch và phương án đã xây dựng.

Năm học 2021-2022, toàn huyện Phú Bình có 20 trường Mầm non, 21 trường Tiểu học, 20 trường THCS, 3 trường THPT và 1 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng số trên 47.000 HS. Năm học này, huyện đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây dựng, kiên cố hóa trường, lớp; mua sắm trang thiết bị dạy học... Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phương án dạy và học cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Phú Bình đặt mục tiêu hoàn thành kế hoạch năm học, đảm bảo chất lượng giáo dục. 

Vi Vân
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: