Tăng cường quản lý thị trường Tết Trung thu

Cập nhật: Thứ tư 31/08/2022 - 07:31
 Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em nằm trên đường Bến Oánh (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 2 kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em nằm trên đường Bến Oánh (TP. Thái Nguyên).

Trong dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại hàng hóa đặc thù như: Bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em… tăng cao. Để góp phần bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Mới đây, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Thái Nguyên) đã tiến hành kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh bánh kẹo nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, thuộc phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 102 hộp bánh là hàng hóa nhập lậu, không có nguồn gốc xuất xứ. Đội đã tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính chủ cơ sở số tiền 16 triệu đồng. Đồng thời, buộc tiêu hủy hàng hóa với giá trị 23 triệu đồng.

Trước đó, trong tháng 7, Đội QLTT số 2 cũng tiến hành tiêu hủy hơn 2.200 sản phẩm là các mặt hàng đồ chơi trẻ em, như: Ô tô, máy xúc, đồ chơi siêu nhân, bộ đồ chơi câu cá... do nước ngoài sản xuất. Các hàng hóa này được chủ cơ sở nhập trôi nổi trên thị trường, không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đây là các sản phẩm không có dấu hợp quy của cơ quan quản lý chuyên ngành, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng. Lô hàng có trị giá trên 120 triệu đồng cũng đã bị tiêu hủy trước sự giám sát của các cơ quan chuyên môn.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu 2022. Đây là thời điểm dễ xảy ra tình trạng hộ kinh doanh trà trộn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là các mặt hàng đồ chơi trẻ em, bánh, kẹo, nước giải khát...

Cùng với đó, để né tránh cơ quan chức năng, nhiều chủ cửa hàng tìm cách kinh doanh thông qua các website, sàn thương mại điện tử hay trang mạng xã hội Facebook, Zalo. Hệ lụy là kéo theo những diễn biến phức tạp của thị trường kinh doanh các mặt hàng này, khi nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực, không rõ nguồn gốc, không có dấu hợp quy... được rao bán công khai. Ngoài ra, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh online các loại đồ chơi chứa chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em, với những thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Lực lượng Quản lý thị trường Thái Nguyên tiêu hủy 102 hộp bánh nhập lậu không có hóa đơn, chứng từ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Khánh Phương, Đội trưởng Đội QLTT số 2, cho biết: Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, thu thập, xác minh thông tin, giám sát thị trường. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, như: Bánh, kẹo, hoa quả, đồ chơi...

Thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT đã nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm các quy định, góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT Thái Nguyên đã chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục thực hiện công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào mặt hàng bánh Trung thu, bánh ngọt các loại.

Cụ thể: Giai đoạn trước Tết Trung thu, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của nguyên liệu, các phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm được sử dụng để sản xuất bánh Trung thu, bánh ngọt các loại; kiểm tra việc công bố chất lượng sản phẩm (đối với loại thực phẩm thuộc diện phải tự công bố chất lượng) và việc duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm.

Trong dịp Tết Trung thu, tiến hành kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, bánh ngọt các loại về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh; về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Còn sau dịp Tết Trung thu, lực lượng QLTT tập trung kiểm tra, giám sát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng.

Cùng với đó, Cục QLTT Thái Nguyên cũng chỉ đạo các đội QLTT tăng cường áp dụng biện pháp nghiệp vụ, chủ động phối hợp với ngành chức năng có liên quan để kịp thời kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm về sở hữu trí tuệ, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ngành trong việc kiểm soát thị trường, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng hóa có tem nhãn tại địa chỉ uy tín, tránh mua phải hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Lương Hạnh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: