Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 650 năm Ngày mất của danh nhân Chu Văn An

Cập nhật: Thứ bẩy 21/11/2020 - 10:54
 Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng nhớ danh nhân Chu Văn An tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dâng hương tưởng nhớ danh nhân Chu Văn An tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tối 20-11, tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 650 năm Ngày mất danh nhân Chu Văn An (1370-2020), nhà giáo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, người con ưu tú của Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động vinh danh danh nhân Chu Văn An được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết cùng Việt Nam tổ chức.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội T.P Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung, Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND T.P Hà Nội Chu Ngọc Anh; đại diện nhân sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô; đại diện dòng họ Chu ở Thanh Trì và đại biểu một số trường học mang tên Chu Văn An.

Dự sự kiện có ông Michael Croft, Trưởng đại diện Tổ chức UNESCO tại Việt Nam; các vị đại sứ, đại biện và đại diện các tổ chức quốc tế tại thành phố Hà Nội...

Danh nhân Chu Văn An – Người thầy của muôn đời

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND T.P Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, tháng 11-2019, tại kỳ họp lần thứ 40 Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO đã thông qua hồ sơ danh nhân Chu Văn An. Điều đó có nghĩa là UNESCO sẽ cùng Việt Nam tiến hành các hoạt động kỷ niệm 650 ngày mất của danh nhân Chu Văn An vào năm 2020 (1370-2020).

Ôn lại những đóng góp của danh nhân Chu Văn An, đồng chí Chu Ngọc Anh cho biết, danh nhân Chu Văn An sinh ra trong một gia đình bình dân tại làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, T.P Hà Nội). Ông đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo ở Thanh Trì, Thăng Long và Chí Linh (Hải Dương). Ông nổi tiếng với kiến thức sâu rộng và lòng dạ trong sạch, ngay thẳng không đổi, đạo đức thanh cao được mọi người kính phục, nể trọng.

Chu Văn An là một trong những nhà giáo đầu tiên trong lịch sử giáo dục nước Việt mở trường tư thục để giảng dạy cho mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ trường của thầy Chu Văn An, con em nhà bình dân đã có chỗ học, nhiều người trong số họ học giỏi, đỗ cao, trở thành nhân tài của đất nước, trong đó có Phạm Sư Mạnh và Lê Quát...

Cùng với Anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Đại thi hào Nguyễn Du, Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy Chu Văn An là người Việt Nam thứ tư được UNESCO vinh danh. Trải qua các thời kỳ lịch sử, nhà giáo Chu Văn An đã trở thành hình tượng gắn liền với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực vươn lên trên con đường học vấn của người Việt Nam. Đức hạnh và uy tín của ông ảnh hưởng sâu rộng tới mức các thế hệ sau đều tôn ông là Người thầy muôn đời.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm.

Phát huy tinh thần hiếu học của danh nhân Chu Văn An

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết, triết lý giáo dục của nhà giáo Chu Văn An có giá trị cho đến muôn đời, đó là triết lý "học cả đời", "học đi đôi với thực hành". Những triết lý của ông vượt ra khỏi phạm vi trường học, dành cho cả những người làm cha, làm mẹ, chứ không chỉ dành cho thầy, cô giáo và học sinh. Tư tưởng giáo dục của ông đề cao sự công bằng, bình đẳng, coi trọng giáo dục con người và văn hóa, đó chính là nền móng để phát triển đất nước.

Có mặt tại Lễ kỷ niệm, ông Chu Văn Tài ở thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, là hậu duệ đời thứ 26 của danh nhân Chu Văn An, xúc động nói: "Cuộc đời thanh bạch và tiết tháo của cụ Chu Văn An là tấm gương sáng được đời đời sùng kính, tôn vinh. Trong gần 700 năm qua, con cháu họ Chu đã có mặt tại nhiều nơi trên đất nước, đã và đang đóng góp, cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội và cũng đã được ghi nhận".

Tiếp bước giá trị truyền thống hiếu học theo tinh thần của danh nhân Chu Văn An, đại diện cho thế hệ trẻ, Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Quốc gia Chu Văn An Nguyễn Minh Hiền phát biểu: Mỗi người học sinh cần phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Thầy cô giáo không chỉ dạy chữ, mà còn truyền đạt những giá trị nhân văn giúp người học vẹn toàn về cả trí tuệ và tinh thần. "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư", chỉ những người học nào biết kính trọng và nhớ ơn thầy cô mới tìm được giá trị cốt lõi của sự học và thành công trên con đường học vấn.

Lễ kỷ niệm 650 năm ngày mất của danh nhân Chu Văn An là dịp để nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước, nhất là thế hệ trẻ, tri ân và tôn vinh người thầy giáo tiêu biểu của Việt Nam, đồng thời khẳng định những giá trị tinh thần to lớn mà danh nhân Chu Văn An để lại cho đời sau.

Theo HNMO
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: