Chú trọng công tác an toàn thực phẩm

Cập nhật: Thứ sáu 08/10/2021 - 07:41
 Đoàn liên ngành của huyện Định Hóa kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng ở thị trấn Chợ Chu.
Đoàn liên ngành của huyện Định Hóa kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng ở thị trấn Chợ Chu.

Xác định công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm sức khỏe của nhân dân, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Định Hóa đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về VSATTP.

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có 1.247 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó có 232 cơ sở sản xuất, chế biến; 261 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; 666 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 88 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Thời gian qua, công tác bảo đảm VSATTP đã được huyện Định Hóa triển khai kịp thời, thường xuyên, đồng bộ, có hiệu quả, đặc biệt được tăng cường trong các dịp đặc biệt như: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội lớn của huyện. 

Chị Đỗ Ánh Nguyệt, chủ nhà hàng Việt Nguyệt, ở thị trấn Chợ Chu chia sẻ: Hằng năm, chúng tôi đều được ngành chức năng mời tham gia các buổi tập huấn về VSATTP. Qua đó, chúng tôi nắm bắt và thực hiện đầy đủ các nội dung được tuyên truyền, hướng dẫn về bảo đảm VSATTP từ cơ sở vật chất, đến trang thiết bị, đồ dùng, đồ bảo hộ đến người chế biến thực phẩm. Đồng thời, nhà hàng chủ động lựa chọn những thực phẩm có nguồn xuất xứ rõ ràng để chế biến, bảo đảm nguyên tắc một chiều ngay từ khâu sơ chế.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Định Hóa kiểm tra VSATTP tại Trường Mầm non Quy Kỳ.

Cùng với việc bảo đảm VSATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến thực phẩm, công tác VSATTP trong trường học cũng được quan tâm, chú trọng. Đơn cử như tại Trường Mầm non Quy Kỳ. Nhà trường hiện đang chăm sóc 251 trẻ, 100% đều ăn bán trú tại trường. Mỗi bữa ăn của trẻ đều được thực hiện theo quy trình hợp vệ sinh từ việc lựa chọn nơi cung cấp thực phẩm sạch cho đến thực hiện sơ chế, chế biến.

Cô giáo Trương Thị Kim Thoa, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Để bảo đảm nguồn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chúng tôi đã thực hiện ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm uy tín; yêu cầu nhà cung cấp cam kết về chất lượng thực phẩm trong cả năm học. Cùng với đó, Nhà trường luôn thực hiện nghiêm ngặt quy trình bếp ăn một chiều. Nhờ vậy, từ khi thành lập bếp ăn bán trú đến nay, Nhà trường chưa để xảy ra sự cố VSATTP nào.

Được biết, trong năm 2021, huyện Định Hóa đã thành lập trên 20 đoàn liên ngành để thực hiện 3 đợt kiểm tra về VSATTP tại 807 hộ kinh doanh. Qua đó, xử phạt 20 cơ sở vi phạm với số tiền trên 20 triệu đồng. Nội dung kiểm tra tập trung vào các nội dung: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn VSATTP; khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, người chế biến thực phẩm; cập nhật kiến thức VSATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu và phụ gia; nguồn nước; điều kiện bảo đảm VSATTP đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người theo quy định....

Cùng với công tác kiểm tra, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các trường học, các ngành chức năng của huyện cũng thường xuyên đẩy mạnh hoạt động truyền thông về VSATTP bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tập huấn về VSATTP, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng...

Việt Dũng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: