Chung tay giữ rừng

Cập nhật: Thứ sáu 14/10/2022 - 10:10
 Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai kiểm tra tang vật vi phạm.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai kiểm tra tang vật vi phạm.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ và phát triển rừng. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp. Do vậy, diện tích rừng trên địa bàn huyện được bảo vệ và phát triển tốt.

Toàn huyện Võ Nhai hiện có gần 20.000ha rừng đặc dụng; trên 17.000ha rừng phòng hộ và 24.800ha rừng sản xuất. Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai đã tổ chức được 6 lớp tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho hơn 350 lượt người; hướng dẫn gần 840 hộ dân xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Giao, cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân được nâng cao. Từ đó, bà con đã tích cực tham gia bảo vệ rừng và trồng rừng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Diện tích rừng lớn; địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều dãy núi cao, vực sâu; diện tích quy hoạch trong bản đồ 3 loại rừng và thực tế còn nhiều bất cập; lực lượng mỏng… là những khó khăn mà Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai đang phải đối mặt.

Do vậy, để giữ rừng tận gốc, cùng với công tác tuyên truyền, Hạt chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng tại các khu vực trọng điểm, giáp ranh với huyện Na Rì (Bắc Kạn), Bình Gia, Bắc Sơn (Lạng Sơn).

Theo đó, 9 tháng qua, lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng được trên 170 buổi với gần 700 lượt người tham gia; phát hiện, xử lý 29 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu 22m3 gỗ quy tròn các loại, thu nộp ngân sách nhà nước trên 210 triệu đồng.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn thực hiện tốt công tác giám sát khai thác gỗ và lâm sản theo quy định. Từ đầu năm đến nay, người dân trong huyện đã khai thác gần 30.000m3 gỗ các loại, diện tích rừng khai thác là 426ha. Việc khai thác gỗ đều được thực hiện đúng vị trí, đúng diện tích, loại cây và đối tượng rừng.

Cùng với đó, Hạt còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra hoạt động của 40 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản. Do vậy, trên địa bàn hiện không có “điểm nóng” về khai thác, buôn bán, vận chuyển trái phép lâm sản.

Công tác phát triển rừng cũng được Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai chú trọng. Năm 2022, huyện phấn đấu trồng 500ha rừng, đến nay, người dân đã trồng được trên 565ha, vượt 65ha so với kế hoạch. Riêng đối với cây quế (diện tích trồng dự kiến 150ha), Hạt đã cấp cây giống, hiện nay bà con đang bắt đầu tiến hành trồng. Ngoài ra, số liệu gần 182.000 cây xanh của huyện đã được cập nhật vào phần mềm quản lý cây xanh Smarttrees.

Ông Nguyễn Đức Quế, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Võ Nhai, cho biết: Những tháng cuối năm, hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản thường diễn ra nhộn nhịp. Đây cũng là dịp các đối tượng lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Thêm vào đó, thời tiết hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Vì vậy, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm lâm luật; phòng, chống cháy rừng…

Khánh Thiện
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: