Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng: Nguy cơ tiếp tục phải gia hạn vì vướng mặt bằng

Cập nhật: Thứ ba 01/11/2022 - 17:15
 Do vướng mắc về mặt bằng nên chủ đầu tư Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng chưa thể thi công đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật tại một số điểm.
Do vướng mắc về mặt bằng nên chủ đầu tư Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng chưa thể thi công đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật tại một số điểm.

Diện tích chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) còn lại không lớn nhưng là những vướng mắc kéo dài, tạo “nút thắt” khiến Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng (tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên) chưa thể hoàn thành, nguy cơ phải gia hạn tiến độ lần thứ 4.

Dự án Khu đô thị (KĐT) hồ Xương Rồng được triển khai từ năm 2010, hoàn thành vào năm 2016 theo kế hoạch. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó đáng kể nhất là công tác GPMB gặp vướng mắc và những năm gần đây là ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên đến nay Dự án vẫn chưa thể hoàn thành để quyết toán, bàn giao theo quy định. Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh của UBND tỉnh (Quyết định 1331/QĐ-UBND ngày 29/4/2021), Dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Nhưng những vướng mắc về mặt bằng hiện nay khiến Dự án đứng trước nguy cơ tiếp tục “vỡ” tiến độ.

Theo thông tin từ chủ đầu tư (Công ty CP Sông Đà 2) và cơ quan chức năng, đến nay diện tích chưa GPMB của Dự án KĐT hồ Xương Rồng là khoảng 0,36ha/tổng số 43,08ha, liên quan đến 8 hộ dân ở tổ 16 và 17, phường Phan Đình Phùng. Diện tích đang bị vướng phần lớn được quy hoạch để phục vụ thi công hoàn thiện các hạng mục hạ tầng giao thông nội bộ, điện, thoát nước.

Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, cho biết: Quá trình GPMB Dự án từ đầu đến nay, đại đa số hộ dân bị ảnh hưởng đồng thuận, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, chưa trường hợp nào phải cưỡng chế. Chỉ còn lại rất ít diện tích chưa được GPMB khiến Dự án phải dừng thi công trong thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung và tạo ra nhiều hệ lụy khác.

Trong những phần diện tích chưa GPMB, có hộ đã được UBND thành phố ra quyết định thu hồi, phê duyệt phương án bồi thường, đã ban hành quyết định giao đất tái định cư nhưng sau nhiều lần được đối thoại vẫn chưa đồng ý nhận tiền và đất tái định cư; 3 hộ chưa đồng ý cho cơ quan chức năng kê khai, kiểm đếm tài sản để xây dựng phương án bồi thường; có hộ đã có quyết định thu hồi đất của UBND thành phố, cơ quan chức năng và chính quyền đã nhiều lần mời đối thoại nhưng không hợp tác, đồng thời tiếp tục cho thuê mặt bằng kinh doanh…

Một khu vực chưa được giải phóng mặt bằng tại Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng.

Về cơ bản, theo chủ đầu tư, cơ quan chuyên môn, chính quyền phường Phan Đình Phùng và biên bản các cuộc họp, các hộ này không đồng ý với vị trí tái định cư và diện tích được giao tái định cư. Những đề nghị của người dân về vị trí và diện tích giao tái định cư đã được các cấp, ngành chức năng và chủ đầu tư vận dụng tối đa cơ chế, chính sách, nhưng có những “đòi hỏi” của các hộ không thể đáp ứng vì liên quan đến quy hoạch và một loạt quy định, vấn đề khác.

Ngoài nguyên nhân chính là từ phía người dân, theo ông Nguyễn Hữu Hiểu, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án KĐT hồ Xương Rồng: Có thời điểm, cơ quan liên quan của TP. Thái Nguyên phải ưu tiên nhân lực GPMB cho các dự án quan trọng khác nên ảnh hưởng đến tiến độ lập và trình duyệt phương án bồi thường; công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với người dân và giải quyết các phần việc có lúc thiếu đồng bộ, quyết liệt…

Sốt sắng được nhận mặt bằng sạch để triển khai thi công đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật của Dự án đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã nhiều lần có văn bản đề nghị chính quyền và cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm những vướng mắc này.

Từ đầu năm đến nay, Phó Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Tuệ, đã nhiều lần chủ trì họp kiểm điểm tiến độ GPMB, ra thông báo kết luận giao nhiệm vụ kèm thời hạn thực hiện cụ thể cho các cơ quan chuyên môn (Phòng Tài nguyên – Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố), chính quyền phường Phan Đình Phùng và chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc giải quyết những vướng mắc này đến nay chưa có nhiều tiến triển.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên và chính quyền phường Phan Đình Phùng khẳng định đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình phê duyệt phương án bồi thường với các hộ còn lại. Đồng thời “khép” hồ sơ để tiến hành kiểm đếm bắt buộc, cưỡng chế GPMB đối với các hộ cố tình không chấp hành quy định của Nhà nước…

Trần Quyền
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: