Hiệu quả dịch vụ thu thuế qua bưu điện

Cập nhật: Thứ bẩy 12/10/2019 - 10:06
 Chị Trịnh Thị Thu Hường, nhân viên bưu điện huyện thu thuế tại hộ kinh doanh ở xóm Vải, xã Hóa Thượng.
Chị Trịnh Thị Thu Hường, nhân viên bưu điện huyện thu thuế tại hộ kinh doanh ở xóm Vải, xã Hóa Thượng.

Để các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện tốt việc nộp thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, tháng 7-2018, Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ - đơn vị làm điểm của tỉnh đã ủy nhiệm cho Bưu điện huyện triển khai việc thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán. Qua hơn 1 năm thực hiện cho thấy, việc này đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để triển khai công tác ủy nhiệm thu thuế đạt yêu cầu và đảm bảo đúng quy định của pháp luật, sau khi ký hợp đồng ủy nhiệm thu, Bưu điện huyện Đồng Hỷ và Chi cục Thuế đã phối hợp thông báo công khai, rộng rãi đến quần chúng nhân dân về công tác ủy nhiệm thu thuế; niêm yết công khai mẫu hóa đơn thu tiền thuế tại 2 đơn vị và tại trụ sở các xã, thị trấn. Chi cục Thuế tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ (các chính sách thuế liên quan đến hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, quy trình thu thuế, nộp thuế; cưỡng chế thuế...) cho nhân viên bưu điện trực tiếp làm nhiệm vụ thu thuế; cung cấp đầy đủ mã số thuế cá nhân kinh doanh cho nhân viên bưu điện. Về quy trình, sau khi thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ nộp tiền vào kho bạc và gửi danh sách các hộ đã nộp, chưa nộp cho Chi cục Thuế thông qua hệ thống phần mềm. Kho bạc Nhà nước sẽ chuyển chứng từ cho Chi cục Thuế để theo dõi và quản lý. Các khoản thuế Bưu điện huyện được ủy nhiệm thu, gồm: Lệ phí môn bài, thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường... Về hình thức thu, người dân có thể tới các điểm giao dịch của bưu điện như bưu điện xã, huyện hoặc nhân viên đến tại địa điểm kinh doanh của người nộp thuế.

ông Lâm Văn Vượng, Giám đốc Bưu điện huyện Đồng Hỷ cho biết: Bưu điện huyện đang kinh doanh nhiều dịch vụ, cán bộ của đơn vị vì thế cũng phải được tập huấn các kỹ năng, kiến thức trên nhiều lĩnh vực để giải đáp, tư vấn cho khách hàng. ở lĩnh vực thu thuế khoán do Chi cục Thuế ủy nhiệm cũng vậy. Chúng tôi đã bố trí 15 cán bộ để thu thuế tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn. Danh sách này chúng tôi đã gửi cho Chi cục Thuế để nắm bắt. Khi thay đổi về nhân sự, chúng tôi thông báo trước cho cơ quan thuế để nắm được. Trong quá trình thu, nếu có tình huống phát sinh như: Người nộp thuế bỏ kinh doanh, tạm dừng kinh doanh, cố tình trốn thuế, dây dưa chây ỳ chậm nộp thuế..., hai bộ phận nghiệp vụ của 2 đơn vị cùng bàn thảo để giải quyết. Việc ký kết phối hợp này không chỉ giúp cho nhân viên của bưu điện có thêm kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực thuế mà còn giúp đơn vị có thêm thu nhập, tạo việc làm cho nhân viên. Chị Trịnh Thị Thu Hường, cán bộ bưu điện huyện chịu trách nhiệm thu thuế khoán tại xã Hóa Thượng cho biết: Số tiền thuế khoán mà cá nhân tôi phải thu trên địa bàn xã Hóa Thượng tại thời điểm này là gần 100 triệu đồng/tháng. Để đảm bảo nộp thuế vào kho bạc đúng thời gian quy định, trước ngày thu thuế khoảng 5 ngày, tôi gửi thông báo và đôn đốc người nộp thế thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Số tiền thuế thu được, tôi nộp luôn trong ngày tại kho bạc, trừ những trường hợp hết giờ làm việc mới chuyển sang ngày hôm sau.

Ông Phạm Ngọc Châu, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực Đồng Hỷ - Võ Nhai cho biết: Khi mới triển khai ủy nhiệm thu thuế khoán, huyện Đồng Hỷ được tỉnh chọn làm điểm thực hiện. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục thuế tỉnh và Bưu điện tỉnh, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tập huấn cho cán bộ, nhân viên của bên được ủy nhiệm thu và tuyên truyền tới đông đảo nhân dân trên địa bàn về công tác ủy nhiệm thu thuế qua Bưu điện huyện. Nhờ đó, hơn 1 năm qua hoạt động này diễn ra rất thuận lợi, được đông đảo nhân dân ủng hộ. Đối với Chi cục Thuế, chúng tôi thấy việc ký kết ủy nhiệm thu có nhiều tiện ích, góp phần cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; đồng thời giúp cơ quan thuế tăng cường nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế, xử lý nợ đọng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý thuế. Về kết quả, tính đến hết ngày 30-9, số tiền thuế ủy nhiệm cho Bưu điện huyện thu đã đạt hơn 2,9 tỷ đồng (với 627 hộ nộp), bằng 100% kế hoạch. Để công tác này đạt hiệu quả cao, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên bưu điện được ủy nhiệm thu để họ kịp thời cập nhật những chính sách thuế mới, thuận tiện cho công việc thu thuế khoán...

Bảo An
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: