Hố ga bị mất trộm nắp: Trách nhiệm thuộc về ai?

Cập nhật: Thứ năm 27/10/2022 - 15:49
 Tại Khu dân cư phường Túc Duyên, hàng chục hố ga bị mất nắp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Tại Khu dân cư phường Túc Duyên, hàng chục hố ga bị mất nắp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thời gian vừa qua, trên nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm TP. Thái Nguyên xuất hiện tình trạng mất trộm hàng loạt nắp hố ga, cửa thu nước mặt đường và nắp hầm cáp quang, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường. Tình trạng mất an toàn là điều mà ai cũng có thể thấy được, nhưng trách nhiệm thuộc về đơn vị nào vẫn đang là câu hỏi?

 
Thực tế cho thấy, tình trạng mất nắp hố ga thoát nước và nắp hầm cáp quang xuất hiện ở cả những khu vực đông và vắng người. Nhiều hơn cả là trên các tuyến đường Việt Bắc, Hoàng Văn Thụ, Lương Ngọc Quyến, khu dân cư kiểu mẫu phường Túc Duyên... Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn TP. Thái Nguyên có khoảng 200 nắp hố ga và nắp hầm cáp quang bị mất.

Ông Nguyễn Văn Kính, Tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Túc Duyên, phản ánh: Trong khu vực này có khoảng 30-40 nắp hố ga bị mất. Trong khi khu vực quanh tổ dân phố thường có nhiều người đi thể dục, thể thao vào buổi tối. Nếu không xử lý kịp thời các nắp hố ga bị mất, rất có thể gây nguy hiểm cho người đi đường. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng và đơn vị liên quan sớm xử lý, đảm bảo an toàn cho người dân.

Còn chị Hoàng Thị Huyền, ở phường Tân Lập, sống cạnh tuyến đường Việt Bắc, chia sẻ: Khu vực này dân cư thưa thớt, hơn nữa nhà dân không gần mặt đường nên các đối tượng rất dễ lấy trộm nắp hố ga, nắp hầm cáp quang. Dọc tuyến đường này gần như hố ga nào cũng mất nắp. Nếu không xử lý ngay sẽ rất nguy hiểm.

Theo ghi nhận, tình trạng mất nắp hố ga ở TP. Thái Nguyên đã diễn ra trong một thời gian, chính quyền các địa phương cũng đã nắm được tình trạng này. Tuy nhiên, địa phương cũng chỉ có thể cử cán bộ và phối hợp với người dân đặt cành cây, que, bìa các tông... để chắn tạm và cảnh báo, còn hướng khắc phục lâu dài vẫn phải chờ cơ quan cấp trên.

Ở một số vị trí, cơ quan chức năng TP. Thái Nguyên đã kịp thời thay thế nắp hố ga.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nắp hố ga và nắp hầm cáp quang thường được làm bằng gang, loại vật liệu này thường được các cơ sở kinh doanh sắt phế thu mua. Tùy vào kích thước, kiểu dáng, mỗi nắp hố ga, tấm thu nước mặt đường có giá trị từ 1,5 -5,5 triệu đồng, có những loại có giá trị 8 triệu đồng/tấm. Do vậy, khi các đối tượng lấy trộm đem bán cũng thu được một khoản tiền không nhỏ.

Trước hiện trạng hàng loạt nắp hố ga, nắp hầm cáp quang bị lấy trộm, câu hỏi dư luận đặt ra là: Việc quản lý và xử lý thế nào ra sao? Trách nhiệm thuộc về ai nếu không may người dân rơi, ngã xuống hố?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng ban Dịch vụ công ích TP. Thái Nguyên, cho biết: Việc quản lý và vận hành các hố ga và hầm cáp quang trên địa bàn thuộc trách nhiệm của Ban Dịch vụ công ích thành phố. Tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng mất trộm lại cần các ngành chức năng cùng vào cuộc mới xử lý được.

Ông Thắng cũng cho biết thêm: Nắp hố ga là đồ vật chuyên dụng nên các đối tượng chỉ có thể bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Do vậy, chúng tôi đã đề nghị cơ quan chức năng liên quan vào cuộc để xử lý triệt để.

Một số ý kiến cho rằng, nắp hố ga bị trộm là do chúng được đúc bằng gang, một vật liệu có giá trị và dễ tái chế.

Do đó, để khắc phục tình trạng mất trộm nắp hố ga, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, nhà chức trách có thể tìm kiếm thêm phương án bằng các loại vật liệu thay thế. 

Còn về việc đến nay, hầu hết các vị trí hố ga mất nắp vẫn chưa được khắc phục kịp thời, ông Thắng giải thích: Mỗi hố ga có kích thước, mẫu mã khác nhau. Do vậy, khi vị trí nào mất, chúng tôi phải cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế về kích thước, rồi cùng với phòng, ban chức năng lập biên bản, từ đó mới đặt hàng thay thế. Thời gian gần đây, số lượng nắp hố ga bị mất trộm nhiều, kinh phí để thay thế không hề nhỏ nên chúng tôi đang đề nghị thành phố cấp, do vậy việc đặt hàng chắc chắn sẽ bị chậm hơn. Hiện nay, tại các vị trí mất nắp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, trên các tuyến phố chính, lưu lượng các phương tiện đi lại đông, chúng tôi đã cho lắp đặt lại (nếu có) hoặc rào chắn, đặt biển cảnh báo tạm thời.

Ông Thắng cũng thông tin thêm, trường hợp nếu xảy ra các vụ tai nạn giao thông mà nguyên do từ việc mất các nắp hố ga thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về cơ quan quản lý là Ban Dịch vụ công ích thành phố. Tuy nhiên, một trong những việc quan trọng hiện tại là xác minh đối tượng vi phạm cũng như các cơ sở thu mua nắp gang.

"Chúng tôi cũng đề nghị người dân hết sức cảnh giác khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân. Hiện, Ban Dịch vụ công ích thành phố đang nghiên cứu biện pháp thi công mới cho hệ thống nắp gang có sẵn để tránh trường hợp kẻ gian có thể lấy cắp. Tuy nhiên, việc này cần có sự phối hợp rất nhiều từ các đơn vị chuyên môn cũng như chủ đầu tư khi đưa vào hồ sơ thiết kế của các dự án." - ông Thắng nói.

P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: