Kiểm điểm người đứng đầu để làm gương

Cập nhật: Thứ sáu 30/07/2021 - 07:51
 Một chốt phong tỏa tại xã Tân Khánh (Phú Bình).
Một chốt phong tỏa tại xã Tân Khánh (Phú Bình).

Việc Chủ tịch UBND huyện Phú Bình ký Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Anh Võ, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh vào chiều 28-7 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Dư luận báo chí và cộng đồng xã hội đánh giá cao sự quyết liệt, trách nhiệm, không bao che trong kiểm điểm, xử lý cán bộ để xảy ra sai sót, vi phạm của huyện Phú Bình. Điều này có tác dụng làm gương cho các địa phương khác trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, trên cả nước đã xuất hiện nhiều trường hợp khai báo không trung thực hoặc trốn khai báo khi trở về từ vùng dịch khiến dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ở một số nơi, chính quyền chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly trong phòng, chống dịch làm hoang mang dư luận, gây hậu quả nghiêm trọng.

Không ít địa phương đã xử lý kỷ luật người đứng đầu và cán bộ có liên quan để làm gương, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định cách ly gây lây nhiễm COVID ra cộng đồng.

Việc kiểm điểm trách nhiệm có tác dụng răn đe, cảnh báo để cán bộ rút kinh nghiệm, siết chặt hơn công tác phòng, chống dịch.

Với Thái Nguyên, đây là trường hợp cán bộ đầu tiên bị đình chỉ công tác để kiểm điểm, xử lý liên quan đến việc lơ là trong phòng, chống dịch COVID kể từ khi bắt đầu xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành là vùng dịch hoặc đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người trở về từ các địa phương có dấu hiệu gia tăng và chính quyền một số nơi còn chủ quan thì việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu chính quyền một xã ở Phú Bình là rất cần thiết.

Thời gian qua, công tác chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh được Trung ương, Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn đánh giá cao.

Thực tế, sau 4 đợt dịch COVID-19, Thái Nguyên vẫn được xem là tỉnh kiểm soát tốt mặc dù giáp ranh với các tỉnh, thành là vùng dịch như Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc… Việc siết chặt quản lý người ra vào tỉnh và quản lý đối tượng diện phải cách ly y tế ở thời điểm này là cấp thiết, đặc biệt là từ khi xuất hiện các ca F0 tại xã Tân Khánh (Phú Bình).

Việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, tránh lây lan rộng trong cộng đồng đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, “mắt xích” nào cũng đều quan trọng, nhất là khi mắt xích ấy là cán bộ chính quyền cơ sở.

Nguyễn San
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: