Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022)
Phát huy truyền thống “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

Cập nhật: Thứ năm 20/10/2022 - 07:42
 Lực lượng lao động nữ chiếm 50,6% trong tổng số lao động trên toàn tỉnh. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH WoojinQPD Vina, TP. Phổ Yên)
Lực lượng lao động nữ chiếm 50,6% trong tổng số lao động trên toàn tỉnh. (Ảnh chụp tại Công ty TNHH WoojinQPD Vina, TP. Phổ Yên)

Cùng cả nước, phụ nữ Thái Nguyên có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc kiến thiết, xây dựng đất nước. Và ở bất cứ hoàn cảnh nào, phụ nữ Thái Nguyên cũng luôn tỏa sáng bởi sự kế thừa, phát huy những phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp: “tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang”. Không chỉ là người “giữ lửa” trong gia đình, mà phái đẹp luôn có ý thức phấn đấu, học tập, nâng cao trình độ, bồi dưỡng kỹ năng sống để đóng góp cho xã hội những điều cao đẹp nhất.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Vâng! Đất nước Việt Nam trải dài hơn bốn nghìn năm lịch sử, thời đại nào cũng xuất hiện những liệt nữ anh hùng. Từ 8 chữ vàng: “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” đến 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, gồm: “tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang” là cả một bản trường ca đi cùng năm tháng. Phái đẹp các thế hệ lớp sau theo lớp trước kiên gan bền bỉ, anh hùng trong chiến đấu, năng động trong sản xuất - kinh doanh, chủ động - tự tin tham gia hội nhập thế giới.

“Nghiêng nửa bầu trời là phụ nữ”. Chị em Thái Nguyên đã tự khẳng định chân lý ấy bằng hành động nêu cao ý thức, trách nhiệm, quyền công dân trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh trong tình hình mới. Minh chứng là toàn tỉnh có hơn 35.000 đảng viên nữ. Nhiều cán bộ nữ trực tiếp tham gia cấp ủy và đảm trách công tác lãnh đạo.

“Nữ nhi đâu có thường tình”. Hiện Thái Nguyên có hơn 50 cán bộ nữ đảm trách nhiệm vụ “chèo chống” ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh; gần 200 nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban chuyên môn và tương đương cấp tỉnh; hơn 200 nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, ngành chuyên môn cấp huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã. Nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt 28,78%; cấp huyện đạt 28,84%; cấp xã đạt 26,25%.

Ở vị trí nào, phái đẹp cũng là người cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Nhất là ở thời đại công nghiệp 4.0, chị em phụ nữ luôn bứt mình vượt qua những rào cản, định kiến xưa cũ để từng bước hoàn thiện bản thân. Quan niệm xã hội về “công, dung, ngôn, hạnh” thời hiện đại cũng khác. Cởi mở nhưng nếp nang bởi truyền thống, bản chất văn hóa dân tộc ngấm vào sâu thẳm lòng người. Nam - nữ bình quyền, thể hiện cao nhất qua công tác “bình đẳng giới”. Chị em được quan tâm hơn trong học tập, làm việc và phấn đấu.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Trung Lương (Định Hóa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất an toàn.

Với hơn 40 nữ giáo sư, phó Giáo sư, hơn 400 nữ tiến sĩ, trong giai đoạn 2016-2021, Thái Nguyên có gần 400 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, thì gần 50% do cán bộ nữ làm chủ nhiệm. Đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, 23 nữ phóng viên đạt giải Báo chí Quốc gia và giải “Búa liềm vàng”.

Trong thể thao, toàn tỉnh có 970 nữ vận động viên đạt giải tại các giải thi đấu cấp quốc gia, quốc tế và khu vực. Đặc biệt, chị em là người dân tộc thiểu số không ngừng khắc phục khó khăn, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng cũng như gìn giữ, phát huy bản sắc truyền thống của dân tộc mình thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ, diễn xướng dân gian, trang phục truyền thống và những hương ước, quy ước trong nếp sống của cộng đồng...

Bằng nhiều cách làm, phái đẹp tích cực giới thiệu, quảng bá với bạn bè “năm châu, bốn biển” về đất và người Thái Nguyên. Trong sản xuất - kinh doanh, chị em tích cực trau dồi chuyên môn, nâng cao tay nghề, thích ứng công nghệ mới. Nhiều chị em được đồng nghiệp khác giới nể phục, ví von là "cây sáng kiến" vì đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng/năm. Đó là các doanh nhân nữ luôn chủ động, sáng tạo. Các chị được xã hội tôn vinh là những “Bông hồng Vàng”, “Doanh nhân Vàng”, Nữ Doanh nhân tiêu biểu cấp Quốc gia và khu vực ASEAN. Hàng nghìn lao động địa phương được các nữ doanh nhân tạo việc làm, theo đó là hàng nghìn gia đình có cuộc sống ổn định.

Hay như mới đây, tại Lễ tôn vinh, trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tổ chức, Thái Nguyên có thêm một nữ doanh nhân ngành Chè được vinh danh. Trước đó, Thái Nguyên đã có 2 nữ giám đốc chuyên về chè được vinh danh là Nông dân tiêu biểu xuất sắc trên cả nước. Các chị cùng bao nông dân đã làm nên thương hiệu chè Thái Nguyên nức tiếng. Vẫn là các chị, những người có sản phẩm chè giành Giải thưởng Chè đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ và đạt OCOP cấp Quốc gia 5 sao.

Thời công nghệ số, phái đẹp Thái Nguyên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình, nỗ lực vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội.

Ở mọi độ tuổi, phái đẹp luôn đẹp. Vì họ đảm nhận nhiều thiên chức: làm bà, làm mẹ, làm vợ và làm con. Ghi nhận là ở mọi phong trào thi đua yêu nước, Hội LHPN tỉnh luôn phát huy vai trò tập hợp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong thực hiện nhiệm vụ, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hiện toàn Hội có hơn 260 nghìn hội viên; hơn 70% trong số đó ở độ tuổi lao động, học tập, cống hiến. Tỷ lệ lao động nữ chiếm 50,6% lực lượng lao động toàn tỉnh.

Mỗi phụ nữ là một bông hoa đẹp. Các chị đã và đang trực tiếp đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xin được mừng tặng cho “nửa bầu trời” còn lại của phái mạnh những bông hoa tươi thắm và sự trân trọng nhất.

Phạm Ngọc Chuẩn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: