Phổ Yên: Thành phố trẻ trước chặng đường mới, vận hội mới

Cập nhật: Chủ nhật 09/10/2022 - 10:04

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phổ Yên chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương; sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh và nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Phổ Yên thời gian qua. Sự kiện trọng đại này đánh dấu một mốc son, tạo ra thế và lực cho Phổ Yên tiếp tục phát triển.

Đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, chia sẻ thông tin về các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phổ Yên là vùng đất địa linh nhân kiệt, có truyền thống lịch sử lâu đời, là nơi sinh thành Đức vua Lý Nam Đế - vị hoàng đế đầu tiên, khai sinh nước Vạn Xuân. Đây cũng là An toàn khu II của cách mạng Việt Nam.

Về vị trí địa lý, Phổ Yên nằm ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, có vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng, đầu mối giao thông quan trọng kết nối Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ; là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trên cơ sở những tiềm năng, thế mạnh và được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Phổ Yên đã nỗ lực xây dựng và phát triển. Sau khi trở thành thị xã vào năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phổ Yên lại khẩn trương triển khai thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ mới, xây dựng và phát triển quê hương. Ngày 17/6/2019, TX. Phổ Yên được công nhận là đô thị loại III.

Hạ tầng giao thông đã và đang được quan tâm đầu tư đồng bộ, hiện đại là yếu tố quan trọng thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của TP. Phổ Yên.

Từ những thành tựu đổi mới đã đạt được, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của các thế hệ cán bộ và nhân dân thị xã Phổ Yên, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, Đại hội Đảng bộ thị xã Phổ Yên lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã đề ra mục tiêu xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố vào năm 2025. Ngày 08/10/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về xây dựng, phát triển thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025.

Thực hiện chủ trương đó, cấp ủy, chính quyền TX. Phổ Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để tổ chức thực hiện bài bản, khoa học và hiệu quả. Thị xã rà soát kỹ các tiêu chí, tiêu chuẩn của một thành phố thuộc tỉnh và quyết định đặt mục tiêu phấn đấu, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, đưa địa phương trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2023.

Ngay sau đó, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc, xây dựng đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và đạt được thành tựu nổi bật như: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững ở mức trên 25%; năm 2021, tổng thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, so với dự toán tỉnh giao đạt 285,3%, so với cùng kỳ đạt 600%; GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2021 đạt 317,06 triệu đồng/người/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 85 triệu đồng/người/năm; 100% trường học, trạm y tế đã đạt chuẩn Quốc gia; toàn Phổ Yên có 93,7% gia đình văn hóa, trên 91,6% xóm, tổ dân phố văn hóa và 95,8% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa... Nhiều dự án, công trình được triển khai tạo nên diện mạo đô thị hiện đại, thông minh, năng động.

Đảo tròn và Quảng trường Vạn Xuân là những hạng mục quan trọng trong khu trung tâm hành chính mới của TP. Phổ Yên đang hình thành.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh, sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân cùng với các giải pháp quyết liệt, phù hợp, đúng hướng, chỉ sau chưa đầy 2 năm thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU, Phổ Yên đã đạt các tiêu chuẩn, tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, ngày 15/2/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 469 NQ-UBTVQH15 về việc thành lập các phường thuộc thị xã Phổ Yên và thành phố Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên, Nghị quyết chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4/2022. Như vậy, Phổ Yên đã hiện thực mục tiêu trở thành thành phố sớm hơn 3 năm so với Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thái Nguyên.

Không gian đô thị của TP. Phổ Yên liên tục được mở rộng.

Từ một huyện thuần nông, Phổ Yên đã chính thức trở thành thành phố. Chặng đường mới đã mở với nhiều thời cơ và vận hội mới, phát huy truyền thống và những thành tựu đã đạt được. Trong chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Phổ Yên quyết tâm thực hiện tốt công cuộc đổi mới, tiếp tục tạo sự bứt phá mạnh mẽ, phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân TP. Phổ Yên tiếp tục đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng và những kết quả đã được đạt được, nỗ lực phấn đấu với ý chí và quyết tâm cao nhất, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ, tranh thủ thuận lợi để đạt những thành tựu lớn hơn nữa về mọi mặt.

Thành phố Phổ Yên bao gồm 18 đơn vị hành chính trực thuộc, trong đó có 13 phường (Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn, Đồng Tiến, Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Đông Cao, Tiên Phong, Tân Hương, Nam Tiến, Hồng Tiến và Đắc Sơn); 5 xã (Minh Đức, Phúc Thuận, Phúc Tân, Thành Công và Vạn Phái). Tổng diện tích tự nhiên 258,42km2, quy mô dân số trên 231 nghìn người.
Bùi Văn Lương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: