Thái Nguyên: Thiếu xăng RON95 chỉ là tạm thời

Cập nhật: Thứ bẩy 03/09/2022 - 20:49
 Do thiếu nguồn cung, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu đề biển hết xăng RON95.
Do thiếu nguồn cung, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu đề biển hết xăng RON95.

Trong các ngày từ 1 đến 3-9, người dân khi đến mua xăng RON95 tại nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thì được thông báo đã hết. Có nơi lại bán với giới hạn không quá 500 nghìn đồng/khách. Một trong những nguyên nhân chính được đưa ra là thiếu nguồn cung, hoặc chỉ được nhập với khối lượng hạn chế. Theo đại diện một số đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thời gian qua, việc được trả chiết khấu rất thấp, thậm chí có thời điểm là 0 đồng đã khiến họ gặp rất nhiều khó khăn do càng bán càng lỗ.

11 giờ 40 phút ngày 3-9, khi chúng tôi vừa dừng xe tại Cửa hàng xăng dầu số 1 của Công ty cổ phần Vận tải Gang Thép Thái Nguyên (đơn vị được nhượng quyền thương mại  từ Petrolimex Bắc Thái), tại tổ 28, phường Cam Giá, thì được nhân viên Cửa hàng ra thông báo đã hết RON 95 từ mấy ngày nay và chưa biết đến lúc nào mới có lại.

Tiếp tục cho xe chạy tới Cửa hàng số 7 (thuộc Công ty Xăng dầu Bắc Thái), tại  phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên, lúc đó là 11 giờ 50 phút, chúng tôi cũng nhận được thông báo xăng RON95 vừa bán hết cách đây 20 phút. Hỏi khi nào loại xăng này có, câu trả lời được đưa ra là chiều hoặc tối nay, cũng có thể là sáng mai.

Đây không phải là những trường hợp cá biệt thông báo hết xăng RON95 trong những ngày này. Tuy vậy, các mặt hàng xăng RON92, E5 và các loại dầu vẫn đủ đáp ứng cho nhu cầu của khách.

Theo ông Chu Quốc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh: Dịp nghỉ Lễ 2-9 năm nay, đơn vị đã nhận được công văn báo cáo của một số doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng RON95-III. Đơn cử, Doanh nghiệp tư nhân Trung Dũng (TP. Thái Nguyên) nêu: Tính đến hết ngày 1-9-2022, Cửa hàng xăng dầu tư nhân Trung Dũng đã hết mặt hàng xăng Ron95-III. Doanh nghiệp đã gọi điện lên Công ty Xăng dầu Bắc Thái để xin cấp mặt hàng xăng này, được Công ty trả lời hết nguồn. Do vậy, Doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng Ron95-III đến khi nào Công ty Xăng dầu Bắc Thái cấp nguồn thì tiếp tục bán.

Còn công văn của Công ty TNHH Xăng dầu Quyết Tiến, tổ dân phố Trại, phường Tân Hương, TP. Phổ Yên, ngày 30-8-2022, nêu: Hiện nay, tình hình kinh doanh xăng dầu vô cùng khó khăn về: (1) Nguồn hàng (các đầu mối báo hết nguồn, xuất hàng ra quá nhỏ giọt, tại kho các mặt hàng không đầy đủ). (2) Chiết khấu: Các kho cho chiết khấu bằng 0 đồng/lít gần như là không xuất hàng ra. Để có hàng cấp cho các đại lý, chúng tôi phải lấy hàng từ những nguồn hàng không có chiết khấu. Như vậy, về đến cửa hàng phải bù hoàn toàn cước vận chuyển + phần cộng thêm + chi phí bán hàng. Du đã rất cố gắng để phục vụ nhân dân nhưng với những lý do trên, các đại lý bị lỗ quá nhiều, không thể tiếp tục kinh doanh được nữa, dẫn đến xin tạm nghỉ bán hàng là việc không tránh khỏi…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu (Petrolimex) Bắc Thái: Đơn vị vẫn đủ hàng cung cấp cho các đơn vị theo kế hoạch. Nhưng tại một số thời điểm nhất định, do hàng chưa về kịp nên có tình trạng hết hàng tạm thời, nhưng chỉ một vài tiếng sau sẽ có. Những ngày này, nhu cầu đối với các mặt hàng xăng dầu tăng khoảng 40%. Vì thế, những cửa hàng, đại lý lấy nhiều hơn so với hạn mức đã ký kết hợp đồng với Công ty sẽ không hoặc chỉ đáp ứng được một phần nhỏ.

Trước đó, theo dự đoán, trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 5-9 tới (đúng ra, đợt điều chỉnh sẽ vào ngày 1-9, nhưng do trùng vào dịp nghỉ lễ, nên việc điều chỉnh được lùi lại), giá xăng sẽ tăng khoảng 100-250 đồng/lít; còn dầu tăng từ 1.700-2.000 đồng/lít, do những ngày trước đó, xăng RON92 và RON95 trên thị trường thế giới được giao ở mức 110-111 USD/thùng.

Tuy nhiên, đến ngày 31-8, giá 2 loại xăng này giảm mạnh, còn lần lượt là 97 và 100 USD/thùng. Vì vậy, rất có thể sau ngày 5-9 giá xăng được dự báo sẽ giảm 400-600 đồng/lít; còn giá dầu vẫn được dự báo sẽ tăng mạnh, khoảng 2.000 đồng/lít. Dự đoán này được đưa ra trong sáng 3-9 đã phần nào giúp hạ nhiệt nhu cầu mua  xăng trong chiều 3-9.

Hiện toàn tỉnh có 1 thương nhân nhượng quyền (Công ty Xăng dầu Bắc Thái); 5 thương nhân phân phối, với 210 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, trong các ngày 1 và 2-9, Cục QLTT tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát, nắm bắt tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Chiều nay (3-9), Đoàn công tác của Tổng cục QLTT do đồng chí Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng làm Trưởng đoàn, cũng đã có buổi làm việc với Cục QLTT Thái Nguyên và tiến hành giám sát một số đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành giám sát, đo lượng xăng RON95 tại Đại lý bán lẻ xăng dầu Tích Lương, TP. Thái Nguyên, chiều 3-9.

Kết quả giám sát cho thấy, các cửa hàng cơ bản chấp hành tốt quy định. Một số cửa hàng hết xăng RON95 hoặc chỉ bán giới hạn là do nguồn cung khan hiếm, chưa phát hiện tình trạng găm hàng đầu cơ. Đoàn đề nghị nhà cung cấp là Công ty Xăng dầu Bắc Thái tăng cường các giải pháp để đảm bảo nguồn cung kịp thời cho các đại lý theo hợp đồng đã ký kết. Chỉ 1 trường hợp vi phạm bị lập biên bản là Công ty TNHH Tâm Ước (ở xóm Đồn, xã Bình Thành, Định Hóa), do giảm thời gian bán hàng so với công bố (ngừng bán hàng vào buổi trưa 2-9).

Được biết, việc giám sát, nắm bắt thông tin về tình hình kinh doanh xăng dầu sẽ được lực lượng QLTT tỉnh tiếp tục tăng cường trong ngày mai (4-9) và thời gian tới, nhằm ổn định tình hình cung ứng, phân phối xăng dầu trên địa bàn.

Thu Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: