Thị trường bất động sản Phổ Yên: "Nóng" nhưng nằm trong sự kiểm soát

Cập nhật: Thứ bẩy 29/10/2022 - 08:05
 Khu đô thị Việt Hàn là một trong những dự án bất động sản được người dân quan tâm bởi vị trí thuận lợi và hạ tầng khá hoàn chỉnh.
Khu đô thị Việt Hàn là một trong những dự án bất động sản được người dân quan tâm bởi vị trí thuận lợi và hạ tầng khá hoàn chỉnh.

Thị trường bất động sản ở TP. Phổ Yên thời gian gần đây luôn diễn ra sôi động. Điều này đặt ra yêu cầu với chính quyền địa phương là cần phải có những giải pháp hữu hiệu để vừa quản lý tốt, giữ ổn định lại vừa tạo đà, thúc đẩy để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, nhằm phát huy hiệu quả tài nguyên đất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Từ một huyện thuần nông, Phổ Yên đã phát triển đột phá trở thành thành phố công nghiệp. Kéo theo đó là sự phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường bất động sản. Đặc biệt, từ khi được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh, Phổ Yên ngày càng có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản.

Số lượng giao dịch bất động sản tập trung chủ yếu ở một số phường trung tâm, như: Hồng Tiến, Đồng Tiến, Nam Tiến, Tân Hương… Thời gian gần đây, do Dự án xây dựng quảng Trường Vạn Xuân và Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc được triển khai thực hiện, nên lượng giao dịch tại một số xã giáp ranh, như: Minh Đức, Vạn Phái, Đắc Sơn… cũng tăng lên đáng kể, trở thành vùng đầu tư bất động sản tiểm năng với các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh.

Nắm bắt rõ điều này, TP. Phổ Yên đã sớm có những giải pháp nhằm quản lý thị trường bất động sản. Trên cơ sở các quy định của Nhà nước, khung giá đất được phê duyệt, TP. Phổ Yên phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện quản lý việc bán, huy động vốn của nhà đầu tư tại các khu dân cư, khu đô thị; yêu cầu các chủ đầu tư khi huy động vốn, rao bán phải có đủ điều kiện theo quy định.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu việc giới thiệu sản phẩm trong các khu dân cư, khu đô thị phải đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế đã được phê duyệt, đã được cấp phép xây dựng. Thông tin về các dự án bất động sản cũng phải được công khai cho nhân dân biết, theo dõi, giám sát, đảm bảo chỉ đưa bất động sản vào bán khi đã có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đối với những diện tích sau khi cấp cho các khu dân cư, tái định cư còn dư, TP. Phổ Yên thực hiện quy trình đấu giá trên cơ sở giá khởi điểm đã được Hội đồng giá của tỉnh phê duyệt, để bán cho người dân có nhu cầu về đất ở. Quá trình đấu giá được thành phố tổ chức một cách công khai, minh bạch, theo đúng quy định, rút ngắn về quy trình, thủ tục. Các cơ quan chuyên môn liên thông làm thủ tục, hồ sơ cho người dân, người dân chỉ việc nộp tiền và nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách nhanh nhất.

TP. Phổ Yên thực hiện đấu giá đất tại Khu dân cư Hồng Tiến.

Riêng đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được cấp cho người dân, TP. Phổ Yên tập trung siết chặt quản lý việc chuyển quyền sử dụng đất, yêu cầu các xã, phường cam kết thực hiện đúng quy trình, xác nhận nguồn gốc đất, chứng thực giao dịch mua, bán quyền sử dụng đất. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các chi nhánh văn phòng đất đai trên địa bàn làm đúng quy trình, quy định của Nhà nước về chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan thuế áp giá theo đúng khung giá đất được phê duyệt; đồng thời, yêu cầu người dân kê khai trung thực theo giá mua bán. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ các giao dịch, ngăn chặn giao dịch ảo, chiêu trò “thổi” giá đất để kiếm lời.

Cùng với thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục, công tác thanh tra, kiểm tra được coi là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, TP. Phổ Yên đã chủ động mời các đơn vị chức năng của tỉnh đến thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đất đai, để chỉ ra những sai sót, từ đó chấn chỉnh và triển khai tốt hơn. UBND thành phố cũng chủ động thực hiện kiểm tra tại các xã, phường, phòng chức năng về thực hiện các quy trình, quy định liên quan đến đất đai.

Qua thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, hay quảng cáo không đúng sự thật, liên kết với “cò” đất để thực hiện mua đi bán lại, gây “sốt” ảo, đẩy giá bất động sản của dự án lên cao, không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đất đai. Đồng thời, thành phố kiểm soát chặt việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tránh trường hợp các tổ chức, cá nhân lợi dụng để phân lô, bán nền khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư dự án.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, cho biết: Sau khi kiểm tra, thành phố đã phát hiện một số thiếu sót, từ đó hướng dẫn, chấn chỉnh các đơn vị, cá nhân thực thi nhiệm vụ liên quan đến đất đai. Ngoài ra, thành phố cũng đã xử lý những trường hợp buông lỏng quản lý, hoặc cố tình vi phạm các quy định về đất đai, trong đó có cả một số cán bộ lãnh đạo xã như ở Phúc Tân, Vạn Phái bị xử lý kỷ luật.

Cùng với giám sát, kiểm tra, TP. Phổ Yên thực hiện rà soát, công bố công khai thông tin các vùng quy hoạch, kế hoạch xây dựng đã được phê duyệt, bảng giá đất hằng năm để người dân nắm bắt, hiểu rõ, cảnh giác trước cơn “sốt ảo”, thực hiện đúng các quy định về đất đai và tránh bị trục lợi. Từ đó giữ ổn định, minh bạch thị trường bất động sản.

9 tháng năm 2022, TP. Phổ Yên đã tiếp nhận và giải quyết cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 174 hồ sơ, với tổng diện tích gần 9ha; chuyển mục đích sử dụng sang đất ở là 217/523 hồ sơ, với diện tích trên 6,8ha; đăng ký biến động 395 trường hợp; thu tiền sử dụng đất trên 1.180 tỷ đồng.
Hải Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: