Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: Thứ ba 12/10/2021 - 12:56
 Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đó là một trong những nội dung được đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh vào sáng 12-10. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 50 dân tộc thiểu số (DTTS) cùng sinh sống, với dân số 384.379 người, chiếm 29,87% dân số toàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh còn 110 xã, thị trấn vùng đồng bào DTTS và miền núi (MN); 142 xóm đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn 2016-2020, việc thực hiện 100 chính sách của Trung ương và các chương trình, đề án của tỉnh đã góp phần làm thay đổi toàn diện đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và MN giảm từ 19,22% năm 2016 xuống còn 3,95% cuối năm 2020; đến hết năm 2020 có 65/100 xã vùng DTTS và MN đạt chuẩn nông thôn mới; 100% các xóm, bản có điện lưới quốc gia... 

Từ đầu năm 2021 đến nay, các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS tiếp tục được quan tâm thực hiện; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS được đảm bảo...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm cho Ban Dân tộc tỉnh.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm nay và cả giai đoạn 2021-2025, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án khi Trung ương ban hành về Chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các nội dung về chuyển đổi số trong lĩnh vực dân tộc; nâng cao chất lượng công tác thống kê; hoàn thiện xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác dân tộc...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, góp ý về việc thực hiện các chính sách, dự án đối với vùng đồng bào DTTS và MN trong giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Dân tộc trong thời gian vừa qua. Đồng chí yêu cầu, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối công tác dân tộc được nêu trong các nghị quyết; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc; tranh thủ các nguồn lực, phát huy tiềm năng của vùng DTTS, miền núi. 

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Ban Dân tộc cần quan tâm, đẩy mạnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương để các chính sách đến với đồng bào DTTS hiệu quả nhất, tránh việc đầu tư chồng chéo; đăng ký thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học liên quan đến các vấn đề dân tộc; đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên mọi phương diện; nghiên cứu đề xuất những phương án nhằm gỡ khó về hạ tầng giao thông tại một số xóm đặc biệt khó khăn...

Vũ Công - Lăng Khoa
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: