“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư

Cập nhật: Thứ tư 19/10/2022 - 09:10
 Người dân xã Huống Thượng đồng thuận cao đối với các công trình, dự án triển khai trên địa bàn.
Người dân xã Huống Thượng đồng thuận cao đối với các công trình, dự án triển khai trên địa bàn.

Một trong 3 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2020-2025) đặt ra là: Tăng cường thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án, công trình trọng điểm, tạo bước đột phá trong phát triển thành phố theo hướng đô thị thông minh. Để thực hiện hiệu quả nội dung quan trọng này, công tác “Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) được thành phố xác định là nhiệm vụ then chốt.

Linh hoạt, khéo léo tháo gỡ những “nút thắt”

Xác định, “Dân vận khéo” thì công tác GPMB nhanh và hiệu quả, vì vậy, từ năm 2016, Thành uỷ Thái Nguyên ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng thực hiện tốt công tác dân vận trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, triển khai các dự án trên địa bàn TP. Thái Nguyên”; Chỉ thị “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố”.

Căn cứ vào Chỉ thị, Nghị quyết trên, hàng năm Ban Dân vận Thành ủy đều ký kết quy chế phối hợp công tác dân vận chính quyền với UBND thành phố, tập trung vào nội dung GPMB thực hiện các dự án. Trên cơ sở đó, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, đảng ủy các phường, xã đã cụ thể hóa để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Trò chuyện với đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của thành phố và đi thực tế, chúng tôi thấy công tác GPMB cho các công trình, dự án là một “bài toán” khó, phức tạp. Những vấn đề nảy sinh trong GPMB ở mỗi dự án là khác nhau nên đòi hỏi người làm công tác dân vận phải khéo vận động, linh hoạt cách làm, đa dạng phương pháp và tăng cường phối hợp tuyên truyền mới tháo gỡ được những “nút thắt” trong quá trình triển khai.

Hiểu được điều đó, khi thực hiện các dự án, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ thành phố đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, hiệu quả kinh tế - xã hội của các dự án cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước và quyền lợi, nghĩa vụ của người dân.

Trong GPMB, thành phố luôn xác định việc giải quyết phải lấy tuyên truyền, thuyết phục là chính. Cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đều quan tâm thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo”, phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư...

Phát huy dân chủ, tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân

Đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Thái Nguyên, cho biết: Điểm nhấn trong công tác “Dân vận khéo” của thành phố thời gian qua là Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố thành lập 9 tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện GPMB. Mỗi tổ công tác do lãnh đạo Ban Dân vận, trưởng các đoàn thể làm trưởng đoàn, trực tiếp đến từng gia đình hội viên, đoàn viên của tổ chức đoàn, hội còn có khó khăn, vướng mắc, chưa hiểu, chưa đồng thuận để tuyên truyền, vận động, giải thích và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Sự phối hợp chặt chẽ của các tổ công tác với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể cấp xã, phường đã tạo được lòng tin, sự đồng thuận của người dân.

Thực tế tại xã Huống Thượng - địa phương điển hình làm tốt công tác dân vận trong GPMB cho các dự án, chúng tôi thấy trên địa bàn đang triển khai 4 công trình, dự án với tổng diện tích thu hồi đất khoảng 50ha, có trên 760 hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án Khu dân cư số 3 Huống Thượng nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Đồng chí Ngô Thị Hằng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Huống Thượng, cho biết: Quá trình thực hiện các dự án, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn song với phương châm tuyên truyền rõ ràng, công khai, lắng nghe kiến nghị chính đáng của người dân để đề xuất hướng giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân và kiên trì vận động nên đến nay, cơ bản người dân đã đồng thuận cao đối với các công trình, dự án.

Không riêng Huống Thượng, các xã, phường khác của thành phố cũng đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện GPMB nhiều dự án, điển hình như: Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực, Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, sân vận động Thái Nguyên, Khu đô thị mới, phố đi bộ trung tâm thành phố, đường Bắc Sơn kéo dài, cầu Quang Vinh 1, 2… Đóng góp vào thành công của những dự án nói trên và hơn 1.000 dự án, công trình đã và đang triển khai tại thành phố thời gian qua là sự vào cuộc tích cực của hệ thống dân vận các cấp, tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở.

Từ năm 2015 đến nay, TP. Thái Nguyên đã triển khai GPMB 1.165 dự án (trong đó có nhiều dự án lớn, trọng điểm, yêu cầu tiến độ nhanh), ảnh hưởng tới trên 10.000 hộ gia đình, tổ chức; tổng diện tích đất thu hồi là gần 540ha, số tiền bồi thường, hỗ trợ là trên 5.900 tỷ đồng.
Duy Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: