“Hoá đơn may mắn”

Cập nhật: Thứ hai 31/10/2022 - 18:39
 Các thành viên Hội đồng giám sát chương trình “Hóa đơn may mắn” bấm số lựa chọn các hóa đơn trúng thưởng cho kỳ lập hóa đơn quý II/2022.
Các thành viên Hội đồng giám sát chương trình “Hóa đơn may mắn” bấm số lựa chọn các hóa đơn trúng thưởng cho kỳ lập hóa đơn quý II/2022.

Kể từ bây giờ, định kỳ hàng quý, Cục Thuế tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” đối với hóa đơn điện tử (HĐĐT) của cơ quan thuế, dành cho những người mua là cá nhân, hộ kinh doanh. Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần tạo thói quen lấy hóa đơn của người mua hàng hóa, dịch vụ, nâng cao tính tuân thủ pháp luật, đặc biệt là với doanh nghiệp, tổ chức bán hàng; góp phần hiện đại hóa quản lý thuế, tập trung cơ sở dữ liệu lớn về HĐĐT, chống gian lận hóa đơn thuế.

Theo ông Đào Duy Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Để khuyến khích người mua có thói quen lấy HĐĐT khi mua hàng hóa, dịch vụ, Tổng cục Thuế đã thực hiện thí điểm chương trình “Hóa đơn may mắn” trên cơ sở dữ liệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bình Định. Việc triển khai Chương trình nhận được nhiều ý kiến tích cực, tạo ấn tượng tốt và lan tỏa sự hào hứng sử dụng HĐĐT đối với người nộp thuế. Mở rộng chương trình này, các tỉnh, thành phố cũng đã lần lượt triển khai. Với Cục Thuế Thái Nguyên, chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức lần thứ nhất đối với HĐĐT có mã của cơ quan thuế cho quý II và quý III/2022.

Theo đó, việc lựa chọn “Hóa đơn may mắn” do Cục Thuế thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trên hệ thống HĐĐT tập trung của ngành, có mã của cơ quan Thuế. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn duy nhất 1 lần, đảm bảo việc lựa chọn hóa đơn trúng thưởng khách quan, công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng giám sát.

Để việc tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” đảm bảo khách quan, đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ra Quyết định thành lập Hội đồng giám sát Chương trình, với sự tham gia của đại diện các cơ quan: Cục Thuế tỉnh (Chủ tịch Hội đồng giám sát); Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Tài chính, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Mỗi kỳ quay số, Ban Tổ chức sẽ sử dụng phần mềm của Tổng cục Thuế để rà soát dữ liệu đã ghi nhận trên hệ thống HĐĐT, lựa chọn các HĐĐT phát sinh trong quý, đầy đủ thông tin định danh của người mua (mã số thuế/căn cước công dân/chứng minh thư/hộ chiếu).

Tại lần quay số chương trình “Hóa đơn may mắn” lần thứ nhất được tổ chức chiều nay (31-10), Hội đồng giám sát đã thực hiện quay số 2 lần cho 2 kỳ lập hóa đơn là quý II và quý III/2022.

Theo đó, đối với quý II, trên cơ sở dữ liệu của 262.699 HĐĐT có mã của cơ quan thuế (ngày lập từ 1-4 đến 30-6-2022), có 25.948 hóa đơn có người mua là các cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên.

Còn đối với quý III, trên cơ sở 333.710 HĐĐT (ngày lập từ 1-7 đến ngày 30-9), có 32.950 hóa đơn đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả, Hội đồng giám sát đã xác nhận 29 người mua hàng trúng giải (có 1 khách hàng trúng giải Ba ở quý II là tổ chức nên sẽ thực hiện quay bổ sung vào kỳ tới).

Chị Đào Thị Hồng, chủ cửa hàng tự chọn Thanh Niên, tổ 5, phường Tân Thịnh, TP. Thái Nguyên - người mua hàng có hóa đơn trúng giải Ba trong Kỳ quay thưởng quý III/2022, phấn khởi chia sẻ: Tôi rất bất ngờ và phấn khởi khi được cán bộ Cục Thuế tỉnh gọi điện thông báo trúng thưởng. Việc cơ quan Thuế tổ chức quay thưởng thế này sẽ là động lực cho tôi và nhiều người khác có ý thức hơn trong việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

Ông Đào Duy Bẩy cho biết thêm: Cơ quan Thuế sẽ có trách nhiệm thông báo thông tin trúng thưởng đến những cá nhân có hóa đơn được lựa chọn qua các hiện thức thư điện tử, điện thoại và việc trao thưởng sẽ được thực hiện theo hình thức thuận lợi nhất cho người trúng thưởng. Kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” tiếp theo sẽ được thực hiện chậm nhất là ngày 15 tháng đầu quý sau. Mỗi quý sẽ có 15 giải, trị giá tổng giải thưởng là 30 triệu đồng. Trong đó, có 1 giải Nhất trị giá 5 triệu đồng; 3 giải Nhì, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; 5 giải Ba, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng và 6 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng.

Thu Hằng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: