Trẻ hóa làn da nhờ 10 loại thực phẩm sản sinh collagen tự nhiên

Cập nhật: Thứ sáu 30/09/2022 - 10:51

Để nuôi dưỡng làn da đẹp và căng tràn sức sống, các nàng nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều collagen trong các bữa ăn hằng ngày.

Collagen là một loại protein được tìm thấy tự nhiên khắp cơ thể, không chỉ ở da. Nó cũng có thể được tìm thấy trong cơ, gân, đường tiêu hóa thậm chí trong mạch máu. Collagen là thành phần chủ yếu tạo nên sự săn chắc và đàn hồi cho da. Việc sản xuất collagen tự nhiên bắt đầu suy giảm vào khoảng độ tuổi 30 và chất lượng của collagen được tạo ra không còn tốt như trước. Bạn có thể bổ sung collagen bên trong qua chế độ ăn uống hằng ngày bằng những thực phẩm tự nhiên có hàm lượng collagen cao để duy trì sự trẻ trung của làn da và chăm sóc cơ thể để khỏe mạnh.

Collagen là yếu tố giúp làn da săn chắc dài lâu, căng mọng và làm chậm quá trình lão hóa.

1. Chất đạm

Collagen được tạo thành từ 19 loại axit amin, là thành phần thiết yếu của protein. Do đó, kết hợp các thành phần giàu protein vào chế độ ăn sẽ cung cấp cho chúng ta những nguyên liệu cần thiết để sản xuất collagen. Nên chọn các loại protein chất lượng cao như: Thịt gà hữu cơ, thịt bò ăn cỏ và cá hồi đánh bắt tự nhiên. Lòng trắng trứng cũng là một lựa chọn tốt vì ngoài việc có protein tốt cho cơ thể nó cũng chứa nhiều axit amin lysine và proline điều này cũng cần thiết cho việc sản xuất collagen.

Thịt gà là một trong những thực phẩm nhiều collagen, chứa rất nhiều mô liên kết, là nơi tập trung nhiều collagen, đặc biệt phần ức và lườn gà.

2. Thực vật giàu axit amin

Cơ thể sẽ nhận được nhiều vitamin và khoáng chất nếu bạn thực hiện chế độ ăn uống nhiều loại hạt. Bao gồm các axit amin cần thiết để xây dựng protein, là thành phần quan trọng của quá trình sản xuất collagen.

Thực vật có chứa các axit amin thiết yếu bao gồm quinoa, kiều mạch (một loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng nhưng không chứa gluten, giàu protein và chất xơ), hạt gai dầu, hạt chia và tảo xoắn.

3. Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh giàu vitamin C, chẳng hạn như rau bina và cải xoăn, giúp sản xuất collagen. Vì vitamin C có đặc tính chống ô xy hóa, đó là một trong những sự phân hủy collagen đồng thời cũng là một hàng rào bảo vệ da, khóa ẩm, giúp giảm các nếp nhăn và các vết sẹo mụn mờ đi trông thấy.

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều collagen đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp dồi dào lượng chất xơ và vi chất cho cơ thể.

4. Nước dùng xương

Nước hầm xương là một nguồn cung cấp collagen tuyệt vời. Vì collagen được giải phóng trong quá trình đun sôi. Không chỉ collagen có trong nước hầm xương, nó cũng chứa nhiều chất chống ô xy hóa và protein nạc (protein không có chất béo) tốt cho da.

Trong nước dùng từ xương có chứa canxi, magie, photpho, collagen, glucosamine, chondroitin và nhiều chất dinh dưỡng khác.

5. Trái cây giàu vitamin C

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trái cây giàu vitamin C, chẳng hạn như ổi, có khả năng chuyển đổi các axit amin lysine và proline thành collagen. Nhưng ngoài ổi, vitamin C thường được tìm thấy trong các loại trái cây họ cam quýt như cam, quả mọng, kiwi và dứa.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Và có thể giúp chống lại các gốc tự do phá hủy collagen và elastin.

6. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như tempeh (thực phẩm cung cấp protein tương tự như đậu phụ), sữa chua, bắp cải muối và kombucha chứa lactobacillus, một chủng vi khuẩn probiotic tạo ra superoxide dismutase, một chất chống ô xy hóa chống lại stress ô xy hóa giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen.

Chỉ nên ăn một bữa thức ăn lên men mỗi ngày và bổ sung thực phẩm có chứa men vi sinh chất lượng tốt để tăng sinh collagen.

7. Củ quả màu đỏ

Các loại rau củ màu đỏ, chẳng hạn như: Cà chua, ớt chuông, củ cải đường, chứa chất chống ô xy hóa và lycopene giúp tăng cường hàng rào bảo vệ của ánh nắng mặt trời. Lycopene hoạt động như một chất chống nắng tự nhiên giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời nó cũng làm tăng sinh collagen.

Một quả cà chua có thể cung cấp 30% chất dinh dưỡng giúp bổ sung collagen cho cơ thể. Bên cạnh đó, cà chua có chứa lượng lycopene - một chất chống ô xy hóa tốt cho da hỗn hợp.

8. Rau củ màu cam

Các loại rau có màu da cam, chẳng hạn như cà rốt và khoai lang giàu vitamin A. Nó có thể giúp phục hồi collagen bị hư tổn, tạo ra collagen mới cho cơ thể và giúp ngăn ngừa sự phân hủy elastin.

Cà rốt cũng là một trong các loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể. Và thúc đẩy quá trình sản sinh, tái tạo lại lượng collagen đã mất và rất tốt cho mắt.

9. Đậu nành

Sản phẩm làm từ đậu nành, dù là sữa đậu nành, óc đậu hay đậu phụ, chúng đều chứa genistein (một loại hormone thực vật hoạt động như một chất chống ô xy hóa), giúp kích thích sản xuất collagen một cách hiệu quả. Và nó cũng giúp ngăn chặn các enzym MMPs gây lão hóa da sớm.

Đậu nành là một loại thực phẩm rất giàu collagen mà bạn có thể đưa vào thực đơn hằng ngày của mình.

10. Hàu

Đồng, mangan và kẽm là ba khoáng chất đóng vai trò trong việc sản xuất collagen. Hàu chứa một lượng lớn các khoáng chất này. Nó cũng giàu nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác như sắt, vitamin B12 và omega 3...

Để giúp cơ thể sản xuất collagen tự nhiên tốt nhất cũng như nhận được vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cùng một lúc, chúng ta có thể bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng collagen cao vào bữa ăn hằng ngày.


Theo Thanhnien.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: