4 bệnh lý răng miệng thường gặp và sản phẩm chăm sóc phù hợp từ chuyên gia

Cập nhật: Thứ tư 26/10/2022 - 08:37

Hơn 90% dân số Việt Nam mắc các bệnh lý về răng miệng, đây là thực trạng đáng báo động từ thống kê của Viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân vẫn còn thiếu kiến thức về răng miệng, dẫn tới thiếu kỹ năng để chăm sóc răng đúng cách.

Để giúp bạn điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả 4 bệnh lý thường gặp, gồm sâu răng, viêm nướu, ê buốt răng và hôi miệng, sau đây sẽ là những gợi ý từ Chuyên gia về giải pháp phù hợp. 

1. Sâu răng

Nguyên nhân chính gây sâu răng là do thói quen vệ sinh răng không kỹ lưỡng, làm cho thức ăn thừa ngày càng tồn đọng trên răng nhiều hơn. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng phát triển và tấn công răng, tạo thành những chấm đen li ti. Theo thời gian, lỗ sâu sẽ lan rộng hơn, gây đau nhức, khó chịu. Nguy hiểm hơn có thể gây biến chứng viêm tủy, nhiễm trùng.

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hiếu Tùng (Cố vấn tại Chuyên Gia Răng Miệng), ngay từ khi có dấu hiệu sâu răng mới chớm, bạn cần vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hơn. Mới có thể ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn sâu răng.

Kem đánh răng có chứa Fluoride sẽ giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Sản phẩm được Bác sĩ Tùng khuyên dùng chính là các loại kem đánh răng có chứa Fluoride - thành phần giúp bổ sung và tái khoáng lại men răng hiệu quả. Từ đó giúp lấp đi các lỗ sâu li ti và củng cố răng cứng chắc hơn. 

2. Viêm nướu

Viêm nướu là tình trạng nhiễm trùng vùng nướu xung quanh răng, với những biểu hiện thường thấy như sưng, đỏ, dễ chảy máu và đau nhức, khó ăn nhai. Viêm nướu có thể dẫn đến các bệnh về lợi nghiêm trọng, cuối cùng là gây mất răng vĩnh viễn.

Với tình trạng viêm nướu nhẹ, theo Bác sĩ Tùng thì hoàn toàn có thể điều trị dễ dàng mà không để lại biến chứng.

Đầu tiên, bạn cần định kỳ đến nha khoa để cạo vôi răng 3 - 6 tháng/lần, giúp loại bỏ những mảng bám lâu ngày trên răng. 

Còn đối với việc vệ sinh răng tại nhà, nên dùng kem đánh răng chuyên dụng cho tình trạng viêm nướu, đặc biệt là có chứa thành phần Xylitol, với công dụng ngăn hình thành và tích tụ mảng bám hiệu quả. 

Ngoài ra, đừng quên sử dụng các loại nước súc miệng có chứa thành phần diệt khuẩn như Chlorhexidine, Fluoride, Xylitol… giúp cuốn trôi đi vụn thức ăn, vi khuẩn có hại khỏi khoang miệng.

Với tình trạng viêm nướu nên sử dụng nước súc miệng không cồn

3. Răng nhạy cảm, ê buốt

Răng nhạy cảm, ê buốt khi tiếp xúc với đồ ăn nóng lạnh, đồ chua ngọt… là bệnh răng miệng thường gặp. Đây có thể là tình trạng tạm thời hay mạn tính, gây ảnh hưởng đến một hoặc nhiều răng.

Bệnh lý này có thể được cải thiện bằng việc dùng sản phẩm chăm sóc răng phù hợp. Cụ thể như sau: chọn loại kem đánh răng chuyên dùng cho răng nhạy cảm, với thành phần giàu khoáng, để cung cấp thêm khoáng chất cho ngà răng và giảm ê buốt hiệu quả. Với nước súc miệng, nên dùng loại không có cồn sẽ ít kích thích răng nhạy cảm. 

4. Hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu

Hôi miệng tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là gây mất tự tin trong giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hiếu Tùng nguyên nhân chính gây hôi miệng là do vệ sinh răng không đúng cách, làm cho thức ăn vẫn còn tồn đọng lại trong khoang miệng và bị vi khuẩn phân hủy, gây ra mùi hôi khó chịu. 

Để khắc phục chứng hôi miệng, bác sĩ Tùng khuyến nghị cần chú ý tới một số biện pháp vệ sinh răng hàng ngày, bao gồm:

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày hoặc sau mỗi bữa ăn 30 phút, dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn mắc trong kẽ răng. Đừng quên vệ sinh lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi, bởi đây là vị trí tích tụ nhiều mảnh vụn dư thừa và vi khuẩn hôi miệng. Cuối cùng là dùng nước súc miệng có chứa các thành phần diệt khuẩn và làm sạch khoang miệng như bạc hà, trà xanh, cam, chanh, muối biển…

Nước súc miệng có thành phần bạc hà, trà xanh… sẽ giúp hơi thở thơm mát hơn

Để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa hiệu quả các vấn đề răng miệng, thì việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiến thức, kinh nghiệm để chọn được sản phẩm phù hợp và sử dụng đúng cách. 

Hiểu được khó khăn này, Chuyên Gia Răng Miệng đã xây dựng nên nền tảng đầu tiên có sự kết hợp giữa đội ngũ tư vấn là các Nha sĩ hàng đầu và cung cấp những sản phẩm chăm sóc răng chuyên sâu, chất lượng. 

Khi lựa chọn Chuyên Gia Răng Miệng, bạn không còn phải băn khoăn, lo lắng trong việc tìm mua sản phẩm. Các Nha sĩ sẽ là người tư vấn và chọn giải pháp phù hợp, hiệu quả cho từng vấn đề mà bạn gặp phải. Từ đó giúp bảo vệ toàn diện cho sức khỏe răng miệng của bản thân và gia đình.

TNĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: