Công ty Điện lực Thái Nguyên:
Chú trọng công tác an toàn điện, phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: Thứ năm 06/10/2022 - 15:40

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Thái Nguyên luôn xác định công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vấn đề quan trọng hàng đầu và xuyên suốt quá trình quản lý vận hành và đảm bảo an toàn lưới điện. Tại trụ sở Công ty và các tòa nhà điều hành của Điện lực, ở mỗi tầng đều trang bị các phương tiện PCCC đúng quy định, công tác kiểm tra định kỳ được duy trì đều đặn hàng tháng nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng nếu có.

Thực tế, các vụ cháy phát sinh do chạm, chập điện đa phần do nguyên nhân chủ quan, do sai sót trong quá trình thiết kế, thi công, mua sắm vật tư thiết bị, sử dụng, sửa chữa bảo dưỡng, cải tạo nâng cấp, tuổi thọ thiết bị... là tài sản và thuộc trách nhiệm của chủ cơ sở, hộ tiêu thụ điện nằm ngoài phạm vi quản lý của ngành điện. Ông Dương Thủy Bình - Giám đốc Điện lực TP. Thái Nguyên cho biết: Trong phạm vi quản lý của mình, đơn vị cũng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện như: Tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát chụp ảnh nhiệt, đo bắn nhiệt tại các vị trí, điểm tiếp xúc trên đường dây dẫn điện, trạm biến áp trung, hạ thế để phát hiện sớm khả năng phát sinh cháy, nổ trên lưới điện vào thời điểm các phụ tải tăng cao. Kịp thời phát hiện, thay thế kịp thời các vật liệu, thiết bị đã qua sử dụng lâu ngày, hoặc chất lượng kém.

Điện lực thực hiện kiểm tra định kỳ các bình chữa cháy và hệ thống báo cháy tại trụ sở đơn vị

Đội cao thế thường xuyên kiểm tra hệ thống bơm nước

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, cảnh sát PCCC các cấp tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của cơ sở, hộ tiêu thụ điện và tham gia các đoàn kiểm tra an toàn PCCC, an toàn sử dụng điện của cơ quan quản lý nhà nước tại các cơ sở, hộ tiêu thụ điện trên địa bàn.

Mới đây, Công ty Điện lực Thái Nguyên và các Điện lực trực thuộc đã tham gia cùng đoàn liên ngành của tỉnh, thành phố, các huyện kiểm tra các khách hàng kinh doanh dịch vụ có khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn về vấn đề an toàn điện và phòng chống cháy nổ. Đặc biệt là các quán hát karaoke tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Toàn bộ dây điện đều không được lắp đặt đảm bảo an toàn và mỹ quan điển hình như: Sau khi lật các tấm ghế bọc thì phát hiện dây dẫn đi dọc tường, không đi trong ống bảo vệ, không có ổ cắm nguồn riêng, tiết diện dây không đúng tiêu chuẩn…

Công ty Điện lực Thái Nguyên cùng đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Tại các cơ sở kiểm tra, ngành điện cũng tư vấn và kiến nghị với các khách hàng trang bị thêm đèn chiếu sáng sự cố tới từng phòng hát, phải có nguồn riêng và có aptomat bảo vệ; vật liệu trang trí trong phòng hát phải là vật liệu khó cháy; tháo dỡ khung sắt, tấm alu che khuất mặt tiền quán, để thuận tiện cho công tác cứu nạn cứu hộ và giảm thiểu thiệt hại về tài sản khi có sự cố về điện gây ra.

Nhờ những biện pháp tích cực trong công tác PCCC và làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức về vai trò, trách nhiệm trong công tác PCCC của các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh buôn bán trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân cũng đã ý thức hơn trong công tác phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt gia đình cũng như đảm bảo công tác PCCC trong kinh doanh, bảo vệ an toàn về người và tài sản./.

TNĐT
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: