Tân Quang với mục tiêu trở thành phường

Cập nhật: Thứ bẩy 08/10/2022 - 15:01
 Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã Tân Quang được đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhân dân.
Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã Tân Quang được đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Với mục tiêu trở thành phường trước năm 2025, thời gian qua, xã Tân Quang (TP. Sông Công) đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thiện các tiêu chí theo quy định. Sự đầu tư của các cấp, ngành, cùng nỗ lực của nhân dân đã giúp diện mạo địa phương không ngừng được cải thiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

Theo đồng chí Dương Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang: Xã Tân Quang trở thành phường là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thay đổi diện mạo địa phương. Do đó, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện cụ thể cho từng năm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm cùng vào cuộc vì mục tiêu chung.

Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí của phường theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, đến nay, xã Tân Quang còn 7/17 tiêu chí chưa đạt gồm: Quy mô dân số; cân đối thu chi ngân sách; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; phát triển cơ sở hạ tầng đô thị; tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý; mật độ đường cống thoát nước chính.

Trên cơ sở này, UBND xã đã chỉ đạo rà soát, đánh giá sát từng tiêu chí, từ đó xây dựng lộ trình và thời gian thực hiện cụ thể. Trong đó, xã tập trung hoàn thiện cơ cấu trình độ phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát triển và mở rộng không gian đô thị. Từ đó, nâng cao chất lượng các tiêu chí còn yếu và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

Trước thực trạng một số tuyến đường giao thông còn nhỏ hẹp, xuống cấp, từ năm 2020 đến nay, xã Tân Quang đã tiến hành khảo sát, thi công trên 20km đường giao thông trục xóm, nâng tổng số tuyến đường được cứng hóa trên địa bàn xã đạt 95%. Ông Dương Văn Giang, Trưởng xóm Tân Tiến cho biết: Hiện nay, xóm đang tập trung giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường trục xóm với tổng chiều dài hơn 500m để mở rộng mặt đường từ 3m lên 5m. Cùng với việc hiến đất và tài sản trên đất, các hộ dân trong xóm đã chung tay đóng góp ngày công và kinh phí để thi công và hoàn thiện tuyến đường trong tháng 10.

Đối với tiêu chuẩn đất cây xanh công cộng, năm 2021, địa phương đã rà soát lại diện tích đất công, mặt nước trong các khu dân cư. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án cải tạo thành khuôn viên, khu vui chơi nhằm tăng diện tích đất cây xanh sử dụng công cộng. Cùng với việc triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu tiện tích, địa phương cũng đang tập trung nâng cấp các công trình nhà văn hóa để đảm bảo khu vui chơi và diện tích cây xanh tại các xóm; xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng đảm bảo tính đồng bộ như vỉa hè, lòng đường, điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước.

Từ thực tế tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng còn đạt thấp (49%), hiện nay, xã đang tích cực phối hợp với thành phố hoàn thiện tuyến đường đi trung tâm hành chính xã Tân Quang; xây dựng hoàn trả đường Nguyễn Văn Cừ, đoạn tránh Khu công nghiệp Sông Công II; hệ thống giao thông trong khu tái định cư Tân Tiến, khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp. Sau khi các tuyến đường trên được hoàn thành, tổng tuyến đường phố chính được chiếu sáng trên địa bàn xã là gần 70km. Trong đó, số tuyến được chiếu sáng công cộng là 67km (đạt tỷ lệ 97%), đáp ứng tiêu chuẩn của phường.

Từ lợi thế có Khu công nghiệp Sông Công II đứng chân, với gần 20 công ty, nhà máy đang hoạt động, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa của xã Tân Quang diễn ra rất nhanh. Trong những năm qua, xã cũng chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, cải thiện đời sống của nhân dân. Bình quân hằng năm, toàn xã có khoảng 300 lao động được tạo việc làm tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã chiếm 76% (tăng trên 30% so với năm 2018).

Từ những giải pháp cụ thể trong thực hiện các tiêu chí của phường, kinh tế - xã hội của Tân Quang những năm gần đây đã có chuyển biến tích cực. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 45 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,47%; hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, an ninh chính trị được giữ vững... Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí trở thành phường, xã cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện và nâng cấp các tuyến đường trục xã, trục xóm, ngõ xóm; nâng cấp trang thiết bị tại nhà văn hóa ở các xóm… Phối với với cơ quan chuyên môn của thành phố đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, mời gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Sông Công II để thu hút lao động đến làm việc, sinh sống nhằm đảm bảo tiêu chuẩn quy mô dân số.

Trịnh Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: