Dân vận ở phường Gia Sàng: Nhìn từ triển khai một dự án quan trọng

Cập nhật: Thứ năm 27/10/2022 - 14:40
 Dự án xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự án xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Khi triển khai một dự án, việc tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng được xem là một trong những khâu khó khăn nhất. Xác định được điều này, thời gian qua, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên) đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, nhờ đó, hầu hết các dự án trên địa bàn đều nhận được sự ủng hộ của nhân dân. Dự án xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng là ví dụ điển hình.

Dự án xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng (thuộc Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực TP. Thái Nguyên, nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới) có tổng chiều dài hơn 3km, đi qua địa phận các xã, phường: Gia Sàng, Túc Duyên, Huống Thượng. Trong đó, tuyến đường đi qua tổ 1 và tổ 3, phường Gia Sàng, dài gần 1km, ảnh hưởng tới 107 hộ dân (diện tích đất cần thu hồi là gần 1,8ha; số hộ phải bố trí tái định cư là 79 hộ, kinh phí bồi thường trên 108 tỷ đồng.

Để thực hiện Dự án, phường Gia Sàng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thái Nguyên công khai đầy đủ thông tin, chế độ, chính sách bồi thường với người dân; tiến hành rà soát, kiểm đếm tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân bị ảnh hưởng; thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng xây dựng đón đền bù.

Ngay sau khi được thành lập, ngoài việc tuyên truyền qua các hội nghị của phường, họp tổ dân phố, Tổ công tác của phường chia thành từng nhóm đến từng gia đình để nắm thêm thông tin, tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân để tham mưu, đề xuất giải quyết kịp thời.

Bà Đặng Kim Thi, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, chia sẻ: Tổ chúng tôi có hơn 40 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Do vậy, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa Dự án, chúng tôi đã phát huy vai trò gương mẫu của các đảng viên, của người đứng đầu. Để ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, trong các cuộc họp, tổ dân phố cũng như phường Gia Sàng đề nghị thành phố quan tâm sớm chi trả tiền bồi thường, bố trí quỹ đất tái định cư; đề nghị nhà thầu cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tiếng ồn khi thi công…

Bên cạnh đó, để sớm có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu, phường Gia Sàng đề nghị các tổ chức hội, đoàn thể của phường hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng, cho biết: Đến nay, trong 107 hộ dân chịu ảnh hưởng của Dự án đã có khoảng 80 hộ bàn giao đất, hơn 20 hộ đang trong quá trình xây dựng phương án bồi thường; nhiều hộ đã được bố trí tái định cư, một số hộ đang lựa chọn vị trí tái định cư. Đặc biệt, không có hộ dân nào xây dựng đón đền bù.

Không chỉ có Dự án xây dựng đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, thời gian qua, nhiều dự án khác trên địa bàn cũng được phường Gia Sàng thực hiện tốt công tác dân vận, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, ví dụ như: Dự án Khu dân cư đường 915, Dự án Khu đô thị Kosy…

Chia sẻ thêm về “bí quyết” thực hiện tốt công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng, lãnh đạo phường Gia Sàng khẳng định: Khi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án, quyền lợi chính đáng được đảm bảo, công bằng thì họ sẽ đồng thuận…

Kim Oanh
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: