Cơ hội rộng mở cho thí sinh khi xét tuyển bổ sung

Cập nhật: Thứ tư 19/10/2022 - 09:30
 Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông.
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông.

Ngay sau khi công bố điểm trúng tuyển đợt 1, các trường thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên đã ra thông báo xét tuyển bổ sung theo nhiều phương thức khác nhau. Việc xét tuyển bổ sung sẽ mở ra nhiều cơ hội học tập cho các thí sinh.

Theo đó, các cơ sở đào tạo còn thiếu chỉ tiêu sẽ tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung. Nhiều trường đã thông báo điểm xét tuyển bổ sung gần như bằng điểm trúng tuyển đợt 1 nên cơ hội cho thí sinh vào các trường vẫn rất lớn. Nếu không thực hiện quy trình này, coi như thí sinh từ chối cơ hội trúng tuyển.

Đơn cử như Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, ngày 3-10 thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 là 98 chỉ tiêu hệ chính quy đối với 7 ngành tuyển sinh là: Giáo dục chính trị, Giáo dục học, Giáo dục thể chất, Sư phạm tin học, Sư phạm vật lý, Sư phạm khoa học tự nhiên và Tâm lý học giáo dục.

Ngành có điểm xét tuyển thấp nhất là Tâm lý học giáo dục trên hoặc bằng 16,50 điểm; cao nhất là Giáo dục chính trị có điểm trên hoặc bằng 25,75 điểm. Phương thức xét tuyển lần này được tính theo kết quả thi THPT quốc gia. Đến ngày 17-10, đã có 38 thí sinh đến làm thủ tục nhập học bổ sung.

Với điểm xét tuyển 26,75, Lò Thị Thanh, ở bản Cuổi Tở I, xã Nậm Cuổi, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu, đăng ký xét tuyển đợt bổ sung ngành Sư phạm tin học. Nhận kết quả trúng tuyển, ngày 14-10 vừa qua, hai bố con Thanh bắt xe xuống Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nhập học.

Trò chuyện cùng chúng tôi, Lò Thị Thanh phấn khởi nói: Trước em đăng ký Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng để nguyện vọng 3, nếu để nguyện vọng 2 thì em đã đỗ rồi. Với ước mơ trở thành cô giáo, khi Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên thông báo xét tuyển bổ sung đợt 1 hệ đại học chính quy, em nhanh chóng gửi hồ sơ đăng ký xét tuyển. Nhập học, em được ưu tiên bố trí ở trong ký túc xá, Nhà trường miễn phí tiền ở trong học kỳ I năm thứ nhất, em rất vui.

Cùng đăng ký xét tuyển bổ sung đợt này, Hoàng Thị Hằng, ở thôn Trò, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đã được xét nguyện vọng vào ngành Sư phạm khoa học tự nhiên của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Hằng cũng đăng ký và được bố trí ở trong ký túc xá.

Hằng cho biết: Sau khi thi tốt nghiệp THPT năm 2022, với 26 điểm em đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Y học cổ truyền. Nhận được giấy báo trúng tuyển nhưng em quyết định không làm thủ tục nhập học do hoàn cảnh gia đình. Qua xem trên hệ thống biết Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên xét tuyển bổ sung, em đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Trường để xét tuyển vào ngành Sư phạm khoa học tự nhiên…

Những ngày này, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đang tập trung xét tuyển bổ sung đối với chỉ tiêu còn thiếu. Trong đó, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh thực hiện xét tuyển 300 chỉ tiêu bổ sung đối với 16 chuyên ngành đào tạo. Điểm xét tuyển theo kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT. Ngưỡng điểm xét tuyển trung bình không cao, từ 16 đến 19 điểm.

Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp xét bổ sung 19 chuyên ngành theo 2 phương thức, căn cứ điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ THPT, với tổng sô 520 chỉ tiêu. Mức điểm xét tuyển bổ sung gần như bằng điểm trúng tuyển đợt 1.

Khoa Quốc tế cũng thông báo tuyển sinh đợt 2 năm 2022 theo 3 phương thức: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ và xét tuyển thẳng theo đề án của Khoa. Theo đó, Khoa Quốc tế xét tuyển bổ sung 150 chỉ tiêu của 4 ngành đào tạo: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Quản lý tài nguyên và môi trường.

Đối với Trường Ngoại ngữ, tuyển sinh đợt 1 về cơ bản đã gần đủ số chỉ tiêu. Vì thế, trong đợt xét tuyển bổ sung lần này, Trường tuyển 33 chỉ tiêu của 4 chuyên ngành là: Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Pháp, Ngôn ngữ Trung Quốc và Sư phạm tiếng Trung Quốc.

Vì sao các trường phải xét tuyển bổ sung với số lượng lớn? Nguyên nhân được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có kết quả lọc ảo cuối cùng, số lượng thí sinh trúng tuyển ít hơn chỉ tiêu mà trường đưa ra.

Mặt khác, sau thời gian xác nhận nhập học, tỷ lệ thí sinh xác nhận nhập học so với đăng ký còn thấp. Điều này đồng nghĩa có thí sinh trúng tuyển nhưng không có ý định học. Bên cạnh đó, điểm mới của năm nay là tất cả các phương thức xét tuyển đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo lọc ảo chung, các trường hoàn toàn không xác định điểm sàn và điểm chuẩn trước vì không lường được lượng thí sinh ảo ở nhiều phương thức. Điều này vô tình dẫn đến việc một số ít trường đưa mức điểm cao nhưng không tuyển đủ chỉ tiêu, khó khăn nhất vẫn là các trường đại học ở tốp giữa và cuối.

Theo quy định, trước ngày 31-12-2022, các cơ sở đào tạo phải báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2022 về Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện, các đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên đang tập trung rà soát số lượng thí sinh nhập học và xem xét việc xét tuyển các đợt tiếp theo nếu còn thiếu theo chỉ tiêu được giao.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: