Không có thẩm quyền, vẫn tự ‎ý đặt biển cấm

Cập nhật: Thứ bẩy 16/04/2022 - 08:20
 Một hộ dân tự ‎ý đặt biển "Không đỗ xe trước cửa" trên khu vực vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, đoạn thuộc địa phận phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên).
Một hộ dân tự ‎ý đặt biển "Không đỗ xe trước cửa" trên khu vực vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ, đoạn thuộc địa phận phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên).

Hiện nay, một số hộ dân sống tại khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên tự ‎‎ý đặt biển có nội dung cấm dừng, đỗ xe ô tô tại vỉa hè trước cửa nhà (dù khu vực này cơ quan chức năng không cấm dừng, đỗ xe). Việc tự đặt biển cấm dừng đỗ không đúng thẩm quyền gây mất mỹ quan đô thị, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay trên tuyến đường Lương Ngọc Quyến, đoạn thuộc tổ 11, phường Quang Trung, mặc dù không được cơ quan chức năng cắm biển cấm đỗ, dừng nhưng hơn 1 năm nay, 1 hộ dân đã tự ý đặt biển “Cấm đỗ xe khu vực này” tại vỉa hè trước cửa nhà. Điều đáng nói là tấm biển được đặt tại cổng phụ của ngôi nhà thay vì cổng chính, khiến người dân sinh sống xung quanh bức xúc.

Ông L.V.T, người dân sống ở tổ 11, cho biết: Vỉa hè rộng 3-4m nhưng nhiều khi xe ô tô không thể đỗ vì vướng biển cấm này. Nhiều người phải đỗ xe dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từng là nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông tại khu vực này, chị N.T.T kể lại: Do nhiều ô tô đỗ dưới lòng đường khiến tôi bị khuất tầm nhìn khi đi qua ngã ba và đâm phải một chiếc xe máy đi ngược chiều.

Tương tự, trên vỉa hè của tuyến đường Hoàng Văn Thụ (cạnh Văn phòng công chứng Trung Thành) thuộc địa phận phường Đồng Quang, người dân cũng tự ‎đặt biển “không đỗ xe trước cửa”. Ông P.V.T, ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên), chia sẻ: Tại vị trí này, cơ quan chức năng cấm dừng, đỗ xe dưới lòng đường vào khung giờ cao điểm, còn trên vỉa hè thì người dân đặt biển cấm đỗ khiến nhiều người rất khó tìm chỗ đỗ xe ô tô. Có lần tôi phải đỗ xe cách vị trí biển cấm của người dân gần chục mét.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết chủ nhà nêu nguyên nhân tự ý đặt biển cấm đỗ xe vì lý do muốn phía trước cửa nhà được thông thoáng. Một số hộ dân, chủ các cơ sở kinh doanh cho biết, đây là việc làm bất đắc dĩ do tình trạng xe ô tô dừng, đỗ quá lâu trên vỉa hè đoạn trước cửa nhà, cửa hàng của họ làm cản trở xe ra vào. Một số hộ kinh doanh phân trần do giá thuê mặt bằng khá cao, việc xe ô tô đỗ trước cửa hàng sẽ choán chỗ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán.

Trong khi đó, nhiều lái xe cho hay, hiện nay, ở T.P Thái Nguyên chỗ đỗ xe khá khan hiếm. Ngay tại một số tuyến đường, cơ quan chức năng không đặt biển cấm đỗ xe nhưng khi tài xế dừng xe trên lề đường đã nhanh chóng bị người khác nhắc nhở, thậm chí nói những lời lẽ khó chịu, xua đuổi vì cho rằng lái xe không chấp hành theo biển cấm đỗ xe do người dân tự ý đặt.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Ngọc Phớt, Phó phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải, cho biết: Người dân sống hai bên đường không được tự đặt các biển cấm dừng, đỗ xe ô tô trên vỉa hè bởi theo quy định tại Điều 37, Luật Giao thông đường bộ 2008, chỉ có cấp UBND tỉnh trở lên mới có thẩm quyền tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý‎. Trong đó có thẩm quyền quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ; cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ.

Có thể khẳng định, các biển cấm dừng, đỗ xe do người dân tự ý lập ra không có giá trị pháp lý. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc do đỗ xe trước cửa nhà, ý thức của người lái xe cũng rất quan trọng. Người lái có quyền đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường nếu tại đoạn đường đó cơ quan chức năng không gắn biển cấm, nhưng việc dừng, đỗ xe không được làm ảnh hưởng đến lối đi ra vào nhà của người khác hoặc tránh làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán ở gần nơi đỗ xe. Nhiều người cho rằng, tài xế cần dán số điện thoại trên xe để người dân liên lạc khi cần, tránh những bức xúc không đáng có. Về phía các hộ dân, thay vì đặt biển cấm, nếu phát hiện người đỗ xe cản trở việc đi lại của gia đình, không đúng quy định thì có thể liên hệ lực lượng chức năng để xử l‎ý.

Theo Điểm b, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 37 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, việc quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ sẽ do Bộ trưởng Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Do đó, không cá nhân, cơ quan, tổ chức nào được phép tự ý lập các biển báo giao thông, trong đó có các biển cấm dừng, đỗ xe.
P.V
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: