Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Kiên quyết xử lý để không “bắt cóc bỏ đĩa”

Cập nhật: Thứ sáu 24/12/2021 - 10:18
 Đối diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, một số hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè để đặt biển quảng cáo, phương tiện. Tình trạng bán hàng rong dưới lòng đường tại đây vẫn phổ biến.
Đối diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, một số hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè để đặt biển quảng cáo, phương tiện. Tình trạng bán hàng rong dưới lòng đường tại đây vẫn phổ biến.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trong khu vực nội thị T.P Thái Nguyên và dọc các trục quốc lộ, tỉnh lộ, gần các chợ… trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra thường xuyên. Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn cản trở, ùn tắc giao thông.

Dễ dàng nhận thấy tại một số tuyến đường qua khu vực chợ Thái, Đồng Quang, Chùa Hang (T.P Thái Nguyên); chợ Nhã Lộng, Úc Sơn, khu vực Cầu Mây (Phú Bình); ngã ba Bờ Đậu thuộc xã Cổ Lũng (Phú Lương)… đang phổ biến tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để đặt biển quảng cáo, làm nơi buôn bán, kinh doanh.

Nhiều nơi, hộ kinh doanh chiếm hết lối cho người đi bộ để bày bán, dự trữ hàng hóa. Ở khu vực gần bệnh viện, trường học, những người bán hàng rong thường đỗ xe trên vỉa hè hoặc ngay dưới lòng đường để bán hàng. Người đi đường cứ dừng xe lại mua, không dừng đỗ xe đúng nơi quy định, làm cho vỉa hè, lòng đường càng thêm chật hẹp.

Anh Dương Văn Ban, xóm Đình Thượng, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, bức xúc nói: Tôi làm việc ở Khu công nghiệp Điềm Thụy, ngày hai lượt đi về trên tuyến Quốc lộ 37 rất đông phương tiện giao thông qua lại. Không riêng tôi mà nhiều người cảm thấy bất an vì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để biển quảng cáo, bày bán hoàng hóa… làm khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Sau khi người dân phản ánh chủ số nhà 370 và 371 lấn chiếm hành lang giao thông để kinh doanh, UBND phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) đã nhắc nhở, yêu cầu 2 hộ gia đình cam kết không vi phạm.

Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường khiến nhiều người dân bức xúc. Theo phản ánh của người dân, đoạn đường Lương Ngọc Quyến, đối diện Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (thuộc địa phận phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên), tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố rất phức tạp. Người đi bộ phải đi xuống lòng đường nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông.

Việc người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh luôn là vấn đề “nóng” với T.P Thái Nguyên. Riêng năm 2021, Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông T.P Thái Nguyên, UBND các phường, xã đã nhắc nhở 2.500 trường hợp, lập 743 biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ 1.677 tang vật; xử phạt hành chính 190 trường hợp với tổng số tiền 87,5 triệu đồng.

Mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng tình hình chậm được khắc phục. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do ý thức chấp hành của người dân chưa tốt. Việc quản lý địa bàn chưa chặt chẽ, chính quyền và cơ quan chức năng thiếu kiên quyết trong xử lý…

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán cũng là dịp các hộ kinh doanh nhập nhiều mặt hàng, việc chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để tập kết hàng, bán hàng sẽ tăng cao. Ngoài việc tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu người dân ký cam kết thì các cấp, ngành cần kiên quyết hơn nữa với những trường hợp vi phạm.

Hằng Nga
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: