Nâng cao ý thức tham gia giao thông tại khu vực cầu Bến Tượng

Cập nhật: Thứ tư 10/11/2021 - 16:37
 Người đi xe máy vô tư điều khiển xe đi ngược chiều vào khu dân cư.
Người đi xe máy vô tư điều khiển xe đi ngược chiều vào khu dân cư.

Cầu Bến Tượng là cây cầu huyết mạch của T.P Thái Nguyên, luôn tấp nập xe cộ lưu thông bất kể ngày đêm. Nhất là từ khi cầu Gia Bảy tiến hành rào chắn để nâng cấp, cải tạo thì lưu lượng phương tiện qua cầu Bến Tượng càng tăng mạnh. Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông ở 2 đầu cầu diễn ra trong suốt thời gian qua đã gây nhiều bức xúc cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tháng 10-2020, nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao chân cầu Bến Tượng với khu vực chợ Thái, ngành chức năng đã lắp đặt biển cấm đi thẳng và rẽ trái, kết hợp biển hiệu lệnh chỉ dẫn đi theo hướng bên phải vào các khung giờ cao điểm, buổi sáng từ 6h30 đến 8h30 và buổi chiều từ 16h đến 18h30 đối với tất cả các phương tiện. Biển cấm có hiệu lực hơn 1 năm nay, chính quyền địa phương đã liên tục tuyên truyền tới người dân về quy định này, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thế nhưng, nhiều phương tiện vẫn vô tư đi thẳng, rẽ trái vào giờ cấm khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Ngọc, ở tổ 5, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) phản ánh: Chỉ cần đứng đây khoảng 15 phút sẽ thấy cả chục xe ô tô con, thậm chí cả xe tải cố tình đi thẳng hoặc rẽ trái tại nút giao này, bất chấp va chạm có thể xảy ra. Còn các loại phương tiện khác như xe máy, xe đạp hay xe đạp điện thì gần như không ai chấp hành.

Còn chị Phạm Vũ Dạ Hương, phường Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) bày tỏ lo lắng: Ngay sát chân cầu là chợ dân sinh kết hợp nhiều đường ngang, đường tắt. Trong khi đó, chân cầu lại có độ dốc, nếu các phương tiện không chấp hành hiệu lệnh biển báo hoặc không giảm tốc độ thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, phía bên kia chân cầu Bến Tượng nơi giao cắt với Quốc lộ 1B, ngành chức năng đã xây dựng dải phân cách, kẻ đường, cắm biển cấm đi ngược chiều. Theo đó, khi muốn lên, xuống cầu, người tham gia giao thông phải đi theo đúng chiều đường, làn đường quy định. Tuy nhiên, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân vi phạm quy định về an toàn giao thông tại khu vực này. Bất kể thời điểm nào trong ngày, chỉ cần không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, nhiều người tham gia giao thông có thể di chuyển bất chấp luật lệ.

Nhiều phương tiện vẫn ngang nhiên đi thẳng, rẽ trái trong giờ cao điểm bất chấp biển cấm.

Anh Nguyễn Quang Vinh, Khu đô thị Picenza Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) cho hay: Dưới chân cầu là khu dân cư và rất nhiều hàng quán phục vụ ăn uống, mua sắm nên chuyện các phương tiện rẽ trái trên cầu diễn ra thường xuyên, rất nguy hiểm, nhất là vào thời điểm trời chập choạng tối hoặc mưa bão, tầm quan sát kém. Thực tế tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực này do người tham gia giao thông đi ngược chiều, tự ý rẽ ngay trên cầu. Chúng tôi đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Mặc dù theo luật định, người đi xe máy ngược chiều trên đường có biển cấm sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Còn đối với xe ô tô, mức phạt thậm chí còn cao hơn. Tuy nhiên, do nguyên nhân chủ quan hay “lờn luật” nên nhiều người vẫn thiếu ý thức chấp hành. Anh Nguyễn Trường Giang, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên) cho biết: Nếu đi đúng đường không xa hơn là bao nhưng thường phải chờ đèn đỏ rất mất thời gian, nên nhiều khi vội tôi vẫn đi trái đường dù biết là nguy hiểm.

Từ thực tế trên cho thấy, ý thức chấp hành luật giao thông tại khu vực cầu Bến Tượng của một bộ phận người dân vẫn là câu chuyện đáng bàn. Để khắc phục triệt để tình trạng này, bên cạnh chế tài xử lý thì mấu chốt vẫn là ý thức, văn hóa của người dân khi tham gia giao thông.

Hoài Anh – Lăng Khoa
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: