Tăng cường xử lý vi phạm gắn với nâng cao văn hóa giao thông

Cập nhật: Thứ năm 06/01/2022 - 12:21
 Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên.

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Phạm Bình Minh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ủy ban ATGT Quốc gia, tổ chức sáng 6-1. Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2021, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc có chuyển biến tốt. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Cụ thể: Tính đến ngày 14/12/2021, TNGT giảm gần 3.500 vụ (giảm hơn 23,3%), số người chết giảm 1.068 người (giảm 15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (giảm 28,16%). Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường trục chính ra vào Thủ đô Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính trước khi đợt dịch COVID-19 mới bùng phát cơ bản được kiểm soát.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp; mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ TNGT có nguyên nhân do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn gây ra có giảm nhưng vẫn còn không ít; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội...

Đối với Thái Nguyên, năm 2021, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TNGT trên địa bàn tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Ban ATGT tỉnh và các ngành, các địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh yêu cầu: Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông; chú trọng kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT quốc gia và ban ATGT các địa phương; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự ATGT…

Ngay sau Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã quán triệt tới các sở, ngành, địa phương cần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, triển khai thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, nhất là dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân Nhâm Dần 2022. Trong đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, kết hợp với tuyên truyền, nâng cao văn hóa giao thông cho người dân.

Linh Lan
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: