Xây dựng văn hóa giao thông từ đội ngũ tài xế

Cập nhật: Thứ tư 02/03/2022 - 16:08
 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh những lái xe nhã nhặn lịch sự, chu đáo với hành khách, vẫn còn một số tài xế có nhiều hành vi vô văn hóa, nói tục, chửi thề và vi phạm luật như lái nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nghề lái xe phải chịu sức ép lớn vì đây là nghề đặc thù có liên quan đến nhiều người. Hằng năm, các ngành chức năng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm của lái xe, phụ xe đối với hành khách.

Bên cạnh đó, tài xế còn phải nắm vững những quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ trách nhiệm với khách hàng. Không chỉ giúp đỡ đồng nghiệp, người lái xe cần có quan hệ đúng mực với người thi hành công vụ, tôn trọng người tham gia giao thông và môi trường, đồng thời không quên tu dưỡng bản thân, sống lành mạnh, tác phong làm việc công nghiệp. Có những tài xế đã nêu những tấm gương tốt, để lại hình ảnh đẹp trong lòng mọi người.

Tuy vậy, cũng có tài xế đua tốc độ, chạy lấn tuyến, tránh vượt không đúng quy định làm cho người đi đường phải hoảng hốt. Những hành vi này vừa trái quy định pháp luật, vừa gây nguy hiểm cho những phương tiện cùng tham gia giao thông. Ngoài ý thức tuân thủ pháp luật, ở đây cần nói đến đạo đức, trách nhiệm của cánh tài xế. Bởi vì chỉ cần một hành vi cẩu thả của họ sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường.

Người dân mong các cơ quan chức năng phải nghiêm túc chấn chỉnh lại đội ngũ lái xe hiện nay, nâng cao đạo đức lái xe cũng như kiểm tra chặt chẽ các điều kiện được phép lái xe chở hàng, chở khách nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn do tài xế thiếu ý thức gây ra.

Bản thân mỗi lái xe, phụ xe cũng cần tự trang bị cho mình những kiến thức để thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông hay khi xảy ra va chạm giao thông, có thái độ chu đáo với khách hàng… nhằm giữ vững uy tín cho doanh nghiệp vận tải cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Theo thanhnien.vn
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: