Chú trọng thực hiện các tiêu chí văn hóa

Cập nhật: Thứ tư 31/08/2022 - 07:22
 Nhà văn hóa xóm Gốc Thông (xã Định Biên) đang được xây mới trên diện tích 160m2 với tổng kinh phí 330 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng.
Nhà văn hóa xóm Gốc Thông (xã Định Biên) đang được xây mới trên diện tích 160m2 với tổng kinh phí 330 triệu đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng.

Các tiêu chí về văn hóa đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nâng cao chất lượng sống của người dân. Để hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa, huyện Định Hóa đã tích cực triển khai gắn việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) với xây dựng NTM.

Trong các tiêu chí về xây dựng NTM, lĩnh vực văn hóa có 2 tiêu chí: Tiêu chí thứ 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí thứ 16 về văn hóa. Hai tiêu chí này vừa thể hiện yêu cầu đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng vừa đặt ra yêu cầu đạt chuẩn các nội dung mềm, là giá trị cốt lõi của văn hóa.

Thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa cần nguồn kinh phí lớn, do đó, huyện đã tiến hành quy hoạch diện tích đất xây dựng các thiết chế văn hóa xã và xóm. UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn khảo sát, tổng hợp số lượng nhà văn hóa xóm, xã cần xây dựng mới, sửa chữa để đảm bảo tiêu chí nông thôn mới; vận dụng cơ chế, chính sách, lồng ghép hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa.

Kết quả, đến cuối năm 2021, huyện đã xây dựng được Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn cũng như phong trào văn hóa, thể thao trên địa bàn. Toàn huyện có 12/23 xã, thị trấn có nhà văn hóa, thể thao đạt chuẩn nông thôn mới; 20/23 xã, thị trấn có sân vận động; 217/228 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa. Mỗi xóm đều có 1 đội văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao; số người tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện đạt hơn 40%.

Định Biên là 1 trong 5 xã của huyện đang phấn đấu về đích NTM mới vào cuối năm nay. Ông Ma Thịnh Giáp, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm nay, chúng tôi tập trung cao độ vào xây dựng mới Nhà văn hóa xã và sửa chữa, xây mới 9 nhà văn hóa xóm đảm bảo đạt chuẩn NTM. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh, huyện, nhân dân trong xã cũng đồng lòng đóng góp tiền của, ngày công, hiến đất để xây dựng Nhà văn hóa. Đến nay, Nhà văn hóa xã và 9 nhà văn hóa xóm đang được xây dựng, sửa chữa đúng tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Cùng với chú trọng hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, huyện Định Hóa đã quan tâm triển khai thực hiện các nội dung của tiêu chí 16 về văn hóa; chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc xây dựng xóm, xã văn hóa, gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp.

Nhờ đó, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, làng văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng phát triển sâu rộng. Đến cuối năm 2021, tỷ lệ xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu Làng văn hóa là gần 82%; 89% số gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Các hoạt động bảo vệ và phát huy văn hóa truyền thống được đẩy mạnh. Nhiều di tích, di sản văn hóa được quan tâm chăm sóc và phát huy giá trị. Sinh hoạt cộng đồng được quan tâm thực hiện và từng bước đi vào nền nếp. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Để hoàn thành và giữ vững hai tiêu chí văn hóa trong thời gian tới, bà Hoàng Thị Vân, Phó Trưởng Phòng Văn hóa huyện Định Hóa, cho biết: Chúng tôi sẽ tham mưu cho huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM; hướng dẫn quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa; huy động nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện các thiết chế văn hóa và duy trì các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại địa phương; đồng thời nâng cao chất lượng đánh giá, bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa..., phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM vào cuối năm 2023.

Thu Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: