Huy động nguồn lực thực hiện tiêu chí số 6

Cập nhật: Thứ tư 14/09/2022 - 07:37
 Sau khi xã Lam Vỹ thực hiện sáp nhập 2 xóm Nà Đin và Nà Tiếm thành xóm Văn La 1, quy mô nhà văn hoá cũ không còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
Sau khi xã Lam Vỹ thực hiện sáp nhập 2 xóm Nà Đin và Nà Tiếm thành xóm Văn La 1, quy mô nhà văn hoá cũ không còn đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được xác định là tiêu chí khó thực hiện, đặc biệt là đối với các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Định Hoá. Nguyên nhân là do để thực hiện tiêu chí này cần sự hỗ trợ của Nhà nước và nhiều nguồn lực từ Nhân dân. Theo kế hoạch, Định Hoá đặt mục tiêu về đích NTM vào năm 2023, do đó, các cấp, ngành, địa phương cùng với nhân dân trong huyện đang nỗ lực, tập trung huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa.

Ngoài đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, hội họp..., nhà văn hoá đạt chuẩn cũng là chỉ tiêu quan trọng đánh giá một địa phương hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện Định Hoá vào năm 2019, nhiều nhà văn hóa của các xóm đã cũ, diện tích nhỏ, thiếu trang thiết bị - không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. 

Theo quy định của tỉnh, đối với mỗi nhà văn hoá xây mới, Nhà nước sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng, còn sửa chữa nhà văn hoá sẽ được hỗ trợ 100 triệu đồng. Mặt khác, hiện nay, mỗi nhà văn hoá đạt chuẩn với khoảng 150-200 chỗ ngồi có kinh phí xây dựng từ 400 đến 500 triệu đồng. Do vậy, nguồn lực đóng góp của nhân dân đóng vai trò khá quan trọng để xây dựng nhà văn hóa.

Đơn cử như nhà văn hoá xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, đang được xây dựng trên diện tích gần 300m2. Đây là nhà văn hoá có quy mô lớn nhất trong các xóm của huyện Định Hóa, với kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng. Để xây dựng được nhà văn hóa có giá trị lớn như vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, xóm Quyết Tiến đã vận động nhân dân đối ứng và huy động nguồn lực quyên góp ủng hộ. 

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Chi bộ xóm Quyết Tiến, chia sẻ: Theo quy định, xóm được hỗ trợ 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hoá. Số tiền gần 400 triệu đồng còn lại, chúng tôi huy động nhân dân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp. Với người dân, chúng tôi huy động theo từng đợt, chia nhỏ khoản đóng góp để bà con không phải đóng số tiền lớn trong một thời gian ngắn.

Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến, cho biết: Giai đoạn này, xã cần xây dựng 6 nhà văn hoá xóm để về đích NTM. Để có thể xây dựng được cùng lúc 6 nhà văn hoá, chúng tôi đã chuẩn bị từ trước về mặt bằng và đối ứng của nhân dân. Xã đã họp bàn với các xóm, thông tin công khai đến nhân dân về thiết kế, dự toán và mức đóng góp. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp kinh phí xây dựng.

Năm 2022, huyện Định Hóa phấn đấu có thêm 5 xã về đích NTM, gồm: Định Biên, Bình Yên, Tân Dương, Phú Tiến, Điềm Mặc. Để đạt được mục tiêu này, riêng đối với tiêu chí số 6, huyện cần xây mới 35 nhà văn hóa xóm, sửa chữa 10 nhà văn hóa đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bà Hoàng Thị Ngà, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Định Hóa, cho hay: Cơ sở vật chất văn hóa là một trong các tiêu chí nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, phục vụ đời sống tinh thần cho người dân nông thôn. Để hoàn thành tiêu chí này, chúng tôi đã và đang phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó, phát huy sức mạnh tổng hợp, sự chung tay góp sức của các cấp, ngành và bà con nhân dân để sớm hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, góp phần đưa các xã và toàn huyện về đích NTM theo đúng lộ trình.

Việt Dũng
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: