Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Dao

Cập nhật: Thứ bẩy 08/10/2022 - 18:18
 Tiết mục biểu diễn của Đoàn tỉnh Phú Thọ.
Tiết mục biểu diễn của Đoàn tỉnh Phú Thọ.

Ngày 7 và 8-10, tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Liên hoan Nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục dân tộc Dao. Đây là hoạt động nằm trong khuôn Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II, năm 2022.

 
Tại Chương trình, các đoàn nghệ thuật tham gia biểu diễn, trình diễn ba nội dung gồm: Trình diễn trang phục dân tộc; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trích đoạn nghi lễ truyền thống của dân tộc Dao.

Các nghệ nhân, diễn viên của 14 tỉnh đã biểu diễn, tái hiện trên 100 tiết mục ca, múa và trích đoạn nghi lễ, nghi thức truyền thống của dân tộc Dao. Trong đó có những tiết mục, trích đoạn nghi lễ, nghi thức truyền thống đặc sắc như: Múa Giằng sìu; múa chuông; làn điệu Pả Dung, Coóng Dung; tấu kèn Pí lè; Cấp sắc, cúng Bàn Vương…

Tiết mục biểu diễn trang phục của Đoàn tỉnh Thái Nguyên.

Dân tộc Dao là một trong số 54 dân tộc anh em sinh sống trên đất nước Việt Nam. Đời sống văn hóa, tinh thần của người Dao rất phong phú, các phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa, văn nghệ dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Do đó, các trang phục và tiết mục biểu diễn của mỗi tỉnh tại Ngày hội là những sắc thái văn hóa đặc trưng trong khối thống nhất, giúp khán giả hiểu hơn về con người, văn hóa của cộng đồng dân tộc Dao trên đất nước ta.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là một sự kiện lớn, thể hiện sự tôn vinh văn hóa một dân tộc giàu truyền thống. Đây là dịp để các tỉnh tham gia có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thu Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: