Ngày mai đang bắt đầu từ hôm nay

Cập nhật: Thứ tư 05/10/2022 - 07:17
 Các địa điểm tổ chức hoạt động của Ngày hội tại trung tâm TP. Thái Nguyên đã được trang hoàng đẹp đẽ. Ảnh: Trường Sơn
Các địa điểm tổ chức hoạt động của Ngày hội tại trung tâm TP. Thái Nguyên đã được trang hoàng đẹp đẽ. Ảnh: Trường Sơn

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 sẽ chính thức diễn ra tại Thái Nguyên từ ngày 6 đến 8-10, với sự tham gia của trên 2.000 diễn viên, nghệ nhân, vận động viên đến từ 14 địa phương trong cả nước. Đến thời điểm này, tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho Ngày hội.

Gần hai tuần nay, cứ 5 giờ chiều hằng ngày, ông Bàn Sinh Thắng, người dân tộc Dao Lô Gang, ở xóm Mỏ Sắt, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) lại có mặt tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh để tập luyện tiết mục dự thi trong Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II. Đến chiều 4-10, tiết mục đã được các nghệ nhân tập luyện, biểu diễn trên sân khấu nhuần nhuyễn.

Ông Thắng chia sẻ: Đối với đồng bào dân tộc Dao, người thanh niên phải qua Lễ cấp sắc mới được coi là đã trưởng thành. Thông qua phần biểu diễn này, tôi hy vọng sẽ có nhiều người biết đến và yêu thích nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao chúng tôi.

Cùng với nhóm các nghệ nhân, nhiều ngày qua, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh đã huy động 120 nghệ sĩ, diễn viên, tập trung cao độ tập luyện những tiết mục nghệ thuật phục vụ Ngày hội, thể hiện nét văn hóa tinh túy nhất của đồng bào dân tộc Dao thông qua các màn múa, hát, diễn xướng. Bên cạnh sự nghiêm túc tập luyện của các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, những địa điểm chính tổ chức các hoạt động của Ngày hội, như: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam… đều được trang hoàng đẹp đẽ, đảm bảo an toàn. Các cổng chào, sân khấu, phông chính, trải thảm đều đã được thi công, lắp đặt xong.

Các nghệ sĩ, diễn viên Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tập luyện cho Lễ Khai mạc Ngày hội.

Ông Nguyễn Ngọc Tuân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Thái Nguyên có số lượng đồng bào dân tộc Dao đông đảo và hiện còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc. Vì vậy, việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc tại Thái Nguyên chính là cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước quan tâm đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Dao nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung. Do đó, công tác chuẩn bị và chương trình tham gia Ngày hội đã được tỉnh chuẩn bị chu đáo, nội dung tiêu biểu và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân.

Với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển", Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì và phối hợp giữa 14 tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc Dao sinh sống, gồm: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa và Yên Bái.

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc. Nổi bật là hoạt động diễn xướng các loại hình nghệ thuật của đồng bào dân tộc Dao, trình diễn trang phục dân tộc, trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, thi đấu thể thao dân gian truyền thống...

Tại Ngày hội, Ban Tổ chức cũng gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các tỉnh tham gia. Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Thái Nguyên cũng chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở dịch vụ và tour du lịch để phục vụ người dân và du khách trong dịp diễn ra Ngày hội. 

Thu Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: