Dịu dàng heo may

Cập nhật: Chủ nhật 23/10/2022 - 10:49

Trên những bổng trầm của nhịp phách thời gian, khúc biến tấu của mùa có lúc hối hả, hoan ca, khi lại đằm sâu, trầm lắng. Giữa lưng chừng những rung cảm liêu trai, bất chợt sớm mai ta bắt gặp một giai điệu gió sở hữu cái tên rất gợi được đặt cho mùa gió hanh gầy trong tiết trời Thu: Heo may.

Heo may! Cái tên gió đầy chất thơ ấy sáng nay không hẹn mà về, rón rén, chùng chình ngoài khung cửa. Cứ thế, chầm chậm toả lan vào lòng người một thứ cảm xúc vừa mới mẻ, vừa lạ lẫm lại rất đỗi diệu kỳ.

Những ngọn nắng Hè còn sót lại trên chùm phượng cuối mùa được phả thêm chút hơi lạnh sắt se, khiến không gian dường như dịu dàng hơn, tươi tắn hơn. Phả nhẹ vào mênh mông một cách tình tứ, heo may thanh lọc không gian để nâng vòm trời cao hơn, xanh trong một màu vời vợi. Ta cảm nhận rất rõ sự tinh khiết, ngọt lành trong mối giao cảm giữa đất trời - lòng người mỗi độ Thu sang lãng đãng muôn chiều cảm xúc.

Heo may chưng cất tinh tuý đất trời bằng dịu thơm hương cốm mới, cái đặc trưng rất riêng của mùa Thu, gói ghém đặn đầy một nét văn hoá bền chặt, được lưu giữ đời đời qua thăng trầm dâu bể.

Heo may phóng đãng nhưng cũng rất đỗi dịu dàng, mơn man trên những gánh hàng hoa của các bà, các mẹ mỗi sớm tinh sương, theo chân họ đi khắp hang cùng ngõ hẻm trên những vòng quay xe đạp hoà lẫn trong tiếng rao thao thiết phố phường.

Khoác cho mùa một tấm gió mơn man trong tiết lạnh vừa, heo may về khiến người ta chợt thèm một chút hơi ấm, một chút chở che, vỗ về trìu mến. Trong tiết trời Thu bảng lảng, miền gió ấy thường đỏng đảnh như em - cô bé tuổi ô mai ưa giận hờn vô cớ, mỗi sáng mỗi chiều, khoác lên mình một tấm áo len mỏng, choàng vội chiếc khăn gió tung tăng bạt phố. Ta chợt yêu hơn nét e ấp, nhu mì khi bất giác thoáng thấy bờ vai em run lên dịu nhẹ giữa hanh gầy, lả lướt heo may…

Ngô Thế Lâm
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: