Khát vọng đưa âm nhạc Việt ra thế giới
Ca sĩ Tân Nhàn (bên trái) và nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân biểu diễn trong video âm nhạc “Công cha ngãi mẹ sinh thành”. |
Đã khẳng định tên tuổi và dấu ấn trong lòng khán giả ở dòng nhạc dân gian, nhưng tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn (Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) vẫn tìm tòi, sáng tạo trên chất liệu truyền thống, mạnh dạn kết hợp với âm nhạc cổ điển phương Tây để tạo nên những tác phẩm giá trị như MV (video âm nhạc) xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” phát hành nhân dịp năm mới 2022. Khát vọng của nữ ca sĩ là đưa âm nhạc truyền thống của Việt Nam vươn ra thế giới.
Sau đêm nhạc cá nhân “Trở về” năm 2019 mang tính cống hiến cao khi kết hợp âm nhạc dân gian, truyền thống cùng dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc dân tộc, được giới chuyên môn đánh giá cao và công chúng trẻ yêu thích, ca sĩ Tân Nhàn càng mạnh dạn khám phá, làm mới từ chất liệu của cha ông.
Nữ ca sĩ chọn nghệ thuật hát xẩm cho dự án mới và tâm huyết đầu tư thực hiện suốt 2 năm để cho ra mắt MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”.
Bài xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của nghệ nhân Hà Thị Cầu, nên khi đem đến tinh thần mới cho bài này, ca sĩ Tân Nhàn rất thận trọng, lựa chọn kết hợp với những nghệ sĩ Việt tài năng, giàu sáng tạo là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh (thực hiện hòa âm, phối khí) và tiến sĩ Đinh Hoài Xuân (biểu diễn cello).
Trong MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, ca sĩ Tân Nhàn sử dụng kỹ thuật âm nhạc phương Tây, nhưng vẫn giữ nguyên cách luyến láy, nhấn nhá của làn điệu xẩm cổ truyền. Giọng hát đẹp ấy kết hợp với tiếng cello trầm ấm của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân trên nền nhạc đệm đa phong cách của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, khiến cho bài xẩm bay bổng hơn, hiện đại hơn và phù hợp với xu hướng thưởng thức của khán giả hôm nay.
Bên cạnh đó, MV do đạo diễn Trần Xuân Chung dàn dựng, lấy cảm hứng từ những truyền thuyết trong kho tàng dân gian Việt Nam kết hợp với tranh sơn mài truyền thống, thể hiện bằng kỹ thuật đồ họa 3D hiện đại, bắt mắt đã góp phần truyền tải nhiều giá trị văn hóa dân tộc.
Nhận xét về sự sáng tạo này, Nghệ sĩ Nhân dân Quốc Hưng, Trưởng Khoa Thanh nhạc (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) cho rằng, đây là một tác phẩm giao hưởng của xẩm với sự kết hợp, hòa quyện của dàn nhạc dân tộc, dàn nhạc giao hưởng, tiếng độc tấu cello sang trọng và giọng hát đậm chất dân gian.
Tiến sĩ mỹ học, nhạc sĩ Nguyễn Thế Hùng đánh giá, MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được thực hiện rất công phu, gói được 3 loại hình nghệ thuật là hội họa, âm nhạc và múa, vừa truyền thống, vừa hiện đại, hài hòa giữa phương Đông và phương Tây. Đây là sự khẳng định việc tiếp nối văn hóa bền vững.
Là khán giả trẻ, Phạm Hà My (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Âm nhạc cổ truyền kết hợp với nét hiện đại cùng hình ảnh bắt mắt, sinh động trong MV rất dễ cảm thụ và để lại ấn tượng với người nghe”.
MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” phần nào cho thấy nỗ lực tôn vinh giá trị âm nhạc truyền thống và khát vọng đưa nghệ thuật truyền thống hòa nhập với âm nhạc đương đại thế giới của ca sĩ Tân Nhàn. Giọng ca ngọt ngào Tân Nhàn cho rằng, âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt Nam rất đặc sắc và đẹp đẽ, cần được quảng bá nhiều hơn với thế giới. Đó cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Vì vậy, với hướng đi kiên định của mình, ca sĩ Tân Nhàn mong muốn tạo cảm hứng để nhiều nghệ sĩ trẻ mạnh dạn tham gia sáng tạo gìn giữ âm nhạc truyền thống. Trong thời gian tới, nữ ca sĩ có kế hoạch nghiên cứu, tìm hiểu âm nhạc truyền thống các nước và tiếp tục khai mở hướng đi mới để âm nhạc truyền thống Việt Nam không chỉ có đời sống trong nước mà còn vươn ra thế giới.