Khúc tâm tình của người yêu thơ

Cập nhật: Chủ nhật 24/04/2022 - 09:57

Câu lạc bộ thơ Phú Bình vừa ra mắt bạn đọc tập “Thơ Phú Bình - 5”, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Tập thơ gồm 222 bài của 123 tác giả trong và ngoài Câu lạc bộ, với nhiều thể loại: Lục bát, tứ tuyệt, tự do...

Trong đó có những câu thơ ấn tượng khi viết về người mẹ: Mẹ nằm gối lớp đất sâu/ Con mơ thấy mẹ, nỗi đau cháy lòng (Nhớ mẹ - Nguyễn Thị Hòa); Trải bao mưa nắng gian lao/ Lời ru của mẹ đi vào thơ con… (Lời ru của mẹ - Đào Vũ Khiêm); Vai gầy gánh nặng nỗi đau/ Nửa chừng xuân đã dãi dầu một thân (Mẹ tôi - Lê Thị Hiện).

Hình ảnh quê hương Phú Bình hiện lên mộc mạc, nghĩa tình qua nhiều bài thơ gắn liền với địa danh cụ thể, thân thuộc như: Theo dọc sông Đào - Nguyễn Khắc Tới; Đền Cầu Muối - Nguyễn Ngọc Thanh; Phú Bình quê tôi - Vũ Xuân Trường; Phú Bình đổi mới - Nguyễn Thị Ly; Tân Hòa quê em - Ngô Thị Nắng Hạ.

Cùng với đó là những vần thơ viết về các vấn đề mang tính thời sự của quê hương, đất nước như: Phong trào xây dựng nông thôn mới, tuổi cao gương sáng, tình làng nghĩa xóm, phòng chống dịch… Một số tác giả có nhiều sáng tạo trong sử dụng hình ảnh, vì vậy, mặc dù viết về vấn đề thời sự nhưng ý thơ đã mềm mại hơn: Đêm về ngõ, ánh trăng theo/Nhìn lên thấy bóng điện treo sáng ngời/ Quê tôi khởi sắc người ơi/ Huyện nông thôn mới, khắp nơi rộn ràng (Hương quê - Dương Xuân Mố).

Thành lập năm 2008, Câu lạc bộ thơ Phú Bình hiện nay có 80 hội viên, trong đó hơn 90% là người cao tuổi. Hơn 10 năm qua, các hội viên đã sáng tác hàng nghìn bài thơ, gửi in trong các tập san, tạp chí và đăng trên các báo Trung ương, địa phương. Đến nay, Câu lạc bộ đã xuất bản 5 tập thơ đều mang tên Thơ Phú Bình, được bạn đọc yêu thơ trân trọng đón nhận.

Dương Văn Mưu
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: