Viết cho hạnh phúc muôn đời

Cập nhật: Chủ nhật 11/09/2022 - 09:06

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Văn Quyết, Hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật thành phố Phổ Yên, là nhà nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cơ học kỹ thuật, nhưng lại có trái tim nhậy cảm với thơ. Ông đã xuất bản 3 tập thơ: “Vang vọng giảng đường” năm 2011; “Trái tim biết hát” năm 2020 và lần này là tập “Mơ giấc thơ bay”, năm 2022.

Tập thơ “Mơ giấc thơ bay” có 122 bài, được ông chia ra theo các chủ đề tương đối rõ ràng. 24 bài thơ ông viết tặng các nhà thơ, những tác giả mà ông yêu quý, thể hiện ông là người chăm đọc, biết trân trọng những giá trị tác phẩm của nhiều người.

Ông đọc và cảm nhận, phát hiện được những điều đặc sắc, riêng có của mỗi tác giả. Ông viết về nữ sĩ Xuân Quỳnh: Bao nhiêu người tiếc nuối/Bao nhiêu người xót thương/Tài, mệnh xưa báo trước/Nỗi đau cực vô thường (Vị ngọt tình yêu); về nhạc sĩ Phó Đức Phương: Nước mắt tràn mi người thương tiếc/Chảy đi sông ơi! Chảy mãi với dòng đời/ Cái không thể trở thành có thể/Bản nhạc nào đang khóc giữa dòng trôi (Hồn đỉnh Phù Vân). Mấy chục năm đứng trên bục giảng đã để lại cho ông nhiều cảm xúc sâu nặng: Tôi học được nhiều điều/Từ thầy xưa trò mới/Tràn đầy tình yêu thương (Duyên thắm mái trường).

Với chủ đề về thiên nhiên, ông là người quan sát tinh tế và có trái tim dễ rung cảm: Giọt nắng giữa trời rơi chầm chậm/Làn gió thơm nồng biếng bay đi/Chúa xuân đang ngự trên cành biếc/Hình như lưu luyến định nói gì (Nhịp bước mùa xuân).

80 tuổi đời, ông đã đi đến nhiều nơi, nhưng trái tim vẫn nặng lòng với quê hương: Mời ai đi khắp Đông, Tây/Thăm Thanh Xuyên đẹp - Nơi này quê em (Nét đẹp quê em). Mỗi người cầm bút khi viết đều có những mục đích viết của mình, còn với ông là: Viết cho cây tốt, hoa tươi/ Viết cho hạnh phúc muôn đời dày thêm (Đọc thơ cảm tác).

Xin chúc mừng tác giả Ngô Văn Quyết và trân trọng giới thiệu tập thơ “Mơ giấc thơ bay” cùng bạn đọc.

Phan Thức (TP. Phổ Yên)
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: