Báo Đảng - Cách mạng, nhân văn, hiện đại

Cập nhật: Thứ ba 23/08/2022 - 07:00
 Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại hiện trường.
Phóng viên Báo Thái Nguyên tác nghiệp tại hiện trường.

Thời gian qua, cụm từ “báo chí cách mạng” được dư luận quan tâm, nhắc đến nhiều, nhất là trong bối cảnh hoạt động báo chí còn không ít hạn chế như hiện nay.

Nhiều người cho rằng, chỉ ở Việt Nam mới có nền “báo chí cách mạng” do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, sinh ra trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, luôn duy trì bản chất cách mạng suốt gần 100 năm qua. Là cơ quan báo Đảng địa phương, trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, cùng với báo chí cả nước, Báo Thái Nguyên luôn thấm nhuần tư tưởng cách mạng vốn có của báo chí Việt Nam. 

Cách đây chưa lâu, tại diễn đàn toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng một số tờ báo hoạt động thiếu tính nhân văn, chuyên nghiệp, chạy theo xu hướng lá cải hóa, giật gân câu view và định kiến, tiêu cực. Ông nêu rõ quan điểm, báo chí cách mạng là phải “mang tính xây dựng” hay còn gọi là “báo chí giải pháp” để đáp trả những quan điểm lệch lạc của một số tờ báo hiện nay. 

Đối với Báo Thái Nguyên, suốt 6 thập kỷ qua, dù có lúc nhiệm vụ phải thay đổi phù hợp theo hoàn cảnh lịch sử cụ thể, nhưng vẫn luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của Nhân đân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Báo chủ trương “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thông tin đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến toàn xã hội; tích cực tuyên truyền, phổ biến các mô hình hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương người tốt - việc tốt, tạo môi trường lành mạnh, chất lượng, hiệu quả góp phần lan tỏa thông tin tích cực đến công chúng. 

Bên cạnh đó, Báo Thái Nguyên cũng quan tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các tệ nạn xã hội, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Liều lượng thông tin được cân đối với chủ đạo là thông tin tích cực, mang tính xây dựng.   

Thời gian gần đây, khi mạng xã hội phát triển, những thông tin xấu, độc có điều kiện gia tăng gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Cùng với báo chí cả nước, Báo Thái Nguyên tăng cường những thông tin định hướng, bảo đảm tính chính xác, khách quan, tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ trương của Đảng, Nhà nước. Báo chủ động xây dựng fanpage trên nền tảng mạng xã hội để tiếp cận và lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, đầy đủ đến cộng đồng, góp phần loại trừ các thông tin xấu, độc... 

Báo chí cách mạng chính là nhân văn, chuyên nghiệp, hiện đại và dẫn dắt dư luận, cùng chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 60 năm qua, các thế hệ những người làm báo Báo Thái Nguyên luôn nỗ lực, cố gắng, tất thảy vì mục tiêu cao cả đó.

N.S
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: