Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thái Nguyên: Nỗ lực góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: Thứ hai 31/10/2022 - 15:13
 BHXH tỉnh Thái Nguyên và Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2022. Ảnh: Ngô Phương (BHXH tỉnh)
BHXH tỉnh Thái Nguyên và Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2022. Ảnh: Ngô Phương (BHXH tỉnh)

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Thái Nguyên gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn vẫn hoạt động cầm chừng dẫn đến tỷ lệ nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khá cao... Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt các giải pháp về cải cách hành chính, tuyên truyền và ứng dụng công nghệ, phát triển đối tượng tham gia, đơn vị vẫn hoàn thành tốt một số chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Năm 2022, bên cạnh những khó khăn do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định cho người lao động, BHXH tỉnh cũng phải căng mình trong việc giám định, thanh toán các chi phí khám chữa bệnh BHYT do tình trạng vượt dự toán, vượt tổng mức thanh toán vẫn còn xảy ra ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh. Đặc biệt là sau khi Chính phủ cho các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới, số người đi khám, điều trị nội trú BHYT tăng đột biến tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh.

Trước những khó khăn trên, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm, đơn vị đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để phát triển người tham gia, giảm nợ đọng.

Công tác truyền thông tiếp tục được đổi mới, phù hợp với từng nhóm đối tượng đã phát huy hiệu quả. Công tác giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đảm bảo an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hành chính phục vụ, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Kết quả, tính đến hết tháng 9-2022, toàn tỉnh có trên 1.407.056 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 39.742 người so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có 1.203.456 người tham gia BHYT, đạt 96,77% kế hoạch; 203.600 người tham gia BHTN, đạt 88,52% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 25.933 người, bằng 72,67% kế hoạch.

Cũng trong 9 tháng năm 2022, đơn vị đã thu trên 4.145 tỷ đồng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN bằng 1,6% tổng số phải thu, tương đương trên 98 tỷ đồng (tỷ lệ nợ giảm dưới mức BHXH Việt Nam giao)...

Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên, tặng quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Ảnh: T.L

Trong năm, việc cấp sổ, thẻ và chi BHXH, BHYT, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cũng được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Cụ thể: Tổng số tiền chi BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 5.054 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 1.202.895 lượt người, với tổng số tiền trên 967 tỷ đồng...

Với mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2022, trong đó phấn đấu số người tham gia BHXH đạt từ 37-38% lực lượng lao động trong độ tuổi, số người tham gia BHTN chiếm tỷ lệ 31% lực lượng lao động, giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao..., trong những tháng cuối năm, BHXH tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đề ra các giải pháp thực hiện, trong đó chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN, BHYT.

Làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc chia sẻ dữ liệu, kịp thời đưa ra các giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức giám định và kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, trong đó chú trọng việc liên thông dữ liệu chi phí khám chữa bệnh BHYT nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT và quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với Công an tỉnh hoàn thiện hồ sơ các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để xử lý theo đúng quy định... phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Phương Thảo
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: