Bệnh nhân ung thư trong khu cách ly cần giúp đỡ

Cập nhật: Thứ tư 18/08/2021 - 09:52
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ung thư trong khu cách ly của BVĐK Phú Bình.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ung thư trong khu cách ly của BVĐK Phú Bình.

Hiện nay, tại khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Phú Bình có hơn 50 công dân Phú Bình đang thực hiện cách ly y tế, trong đó có 1 bệnh nhi suy dinh dưỡng, 8 bệnh nhân ung thư. Các bệnh nhân này đều có hoàn cảnh khó khăn, rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của các nhà hảo tâm.

Trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất là cháu Dương Thu T. 6 tháng tuổi, bị bệnh Down, vừa mổ tim tại Hà Nội và trở về cách ly tại BVĐK Phú Bình vào ngày 13-8 vừa qua.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, mẹ của bệnh nhi T., chị Nguyễn Thị Quỳnh buồn rầu chia sẻ: Cháu T. là con thứ 3 trong nhà, cháu bị bệnh Down bẩm sinh, khi được 15 ngày tuổi đã phải mổ do tắc tá tràng. Sau khi phát hiện cháu mắc tim bẩm sinh, tháng 7 vừa qua gia đình đã đưa cháu đi mổ tại Bệnh viên Nhi Trung ương. Do gia đình tôi không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên cháu không được hưởng hỗ trợ gì, tiền phẫu thuật hết 21 triệu đồng. Hiện nay cháu chỉ nặng có 3kg, bị suy dưỡng cấp. Từ lúc cháu bệnh và đi viện đến nay, chồng tôi phải nghỉ ở nhà chăm hai đứa nhỏ và cấy 2 sào lúa, trước đó do dịch bệnh COVID-19 nên công việc thợ xây cũng thất thường.

Một bệnh nhân khác bị ung thư là chị Hà Thị A, trú tại xóm Trung 3, xã Điềm Thụy. Nói về bệnh tình của vợ mình, anh Dương Văn Huỷnh cho biết: Vợ tôi phát hiện bị ung thư và phải điều trị từ năm 2018. Năm nào vợ tôi cũng phải xuống viện nhiều lần để điều trị, xạ trị, truyền thuốc, đôi lúc vợ chồng tôi phải thuê nhà trọ để điều trị dài ngày ở viện. Trước kia vợ tôi làm công nhân môi trường tại khu công nghiệp Điềm Thụy (Phú Bình) nhưng từ đầu năm 2021 đã xin nghỉ việc vì sức khỏe yếu, còn tôi làm bảo vệ tại trường THPT Lê Hồng Phong (T.X Phổ Yên), lương hợp đồng chỉ được 3,5 triệu đồng/tháng. Để chữa trị cho vợ, những năm qua tôi cũng phải vay mượn thêm anh em, họ hàng, bạn bè, đến nay khoản nợ đã gần 150 triệu đồng. Tháng 7 vừa rồi vợ tôi có phẫu thuật, đến ngày 10-8 các bác sĩ ở Hà Nội cho về quê để bồi dưỡng sức khỏe chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhi bị suy dinh dưỡng.

Không riêng 2 bệnh nhân trên, tại đây còn có 7 bệnh nhân ung thư khác (mắc ung thư phổi, tuyến giáp, tử cung, thực quản, ung thư máu…) đều vừa kết thúc đợt điều trị, xạ trị tại Hà Nội. Do trở về từ vùng có dịch nên cả 9 bệnh nhân và người nhà đang thực hiện cách ly tập trung theo quy định…

Bác sĩ Bùi Thị Kim Tuyến phụ trách khu cách ly của BVĐK Phú Bình cho biết:  Tất cả đều có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo hoặc cận nghèo. Mắc ung thư, trung bình mỗi năm các bệnh nhân phải đi điều trị nhiều đợt tại Hà Nội, chi phí rất tốn kém.

Hiện nay, các bệnh nhân đều suy kiệt sức khỏe, thể trạng yếu, cần phải điều trị và bổ sung dinh dưỡng… Những y, bác sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong khu cách ly luôn cố gắng hỗ trợ các bệnh nhân, theo dõi dức khỏe và điều trị theo đúng bệnh án, phác đồ của bệnh viện Hà Nội và tạo cho bệnh nhân cảm giác an tâm…

Cuộc chiến chữa trị bệnh ung thư của các bệnh nhân còn kéo dài, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để họ vượt qua khó khăn – Bác sĩ Tuyến nói.

Mọi giúp đỡ xin liên hệ trực tiếp hoặc qua số điện thoại Phòng Hành chính của BVĐK Phú Bình: 02083.867. 282

N.A
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: