Cải cách hành chính cấp xã còn nhiều rào cản

Cập nhật: Thứ hai 27/08/2018 - 14:59
 Kiểm tra việc niêm yết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Thanh Định (ảnh trái) và Phú Đình (Định Hóa).
Kiểm tra việc niêm yết các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Thanh Định (ảnh trái) và Phú Đình (Định Hóa).

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Những năm gần đây, công tác CCHC đã được huyện Định Hóa quan tâm về nhiều mặt và đạt kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này ở cấp xã trên địa bàn vẫn còn nhiều rào cản cần tháo gỡ.

Nhiều lần đến làm việc tại trụ sở UBND xã Điềm Mặc, chúng tôi đều chứng kiến cảnh người dân phải đứng ở hành lang hoặc ngồi xe máy ngoài sân trong khi chờ đến lượt làm các thủ tục hành chính (TTHC). Vì xã chưa bố trí được nhà làm việc riêng của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nên mọi thủ tục về tư pháp, địa chính - xây dựng, chế độ chính sách… phải thực hiện ở phòng chuyên môn. Ông Phùng Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận: Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ người dân. Ví dụ như, bà con khi đến xin xác nhận hộ khẩu thường trú để  hoàn thiện hồ sơ đi làm, cán bộ tư pháp phải tiếp nhận, hướng dẫn hoàn thiện các nội dung rồi tập hợp đủ nhiều hồ sơ mới mang lên cho lãnh đạo UBND ký. Nếu có nhà làm việc riêng sẽ khác, bộ phận chuyên môn làm tới đâu, lãnh đạo xem và ký luôn đến đó. Việc giám sát, đôn đốc công việc cũng chặt chẽ hơn. Ông Ma Đình Hiệu, ở xóm Bản Quyên nhận xét: Mặc dù cán bộ, công chức cấp xã đã làm việc rất trách nhiệm nhưng đôi lúc TTHC còn chậm. Có lần tôi chờ không kịp làm nên phải quay lại vào ngày hôm sau.

Hạn chế về cơ sở vật chất cũng là thực trạng tại UBND xã Bảo Linh. Anh Hoàng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Không chỉ thiếu nhà làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các trang thiết bị kỹ thuật hiện tại cũng chưa đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa hành chính. Hiện xã có gần 20 chiếc máy vi tính nhưng hầu hết rất cũ, hoạt động không ổn định. Ngay như bản thân tôi đã được cấp chữ ký số cách đây vài tháng nhưng vì máy tính cấu hình cũ quá nên không sử dụng được. Ngoài ra, việc tập huấn các phần mềm chuyên dụng để thực hiện liên thông các TTHC còn chưa thường xuyên. Thực tế cho thấy, nhiều phần mềm ở địa phương đang sử dụng hay bị lỗi, nhất là lĩnh vực đất đai nhưng lại không được khắc phục kịp thời dẫn đến khó khăn trong khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Việc theo dõi, lưu trữ khi liên thông thủ tục về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa các ngành chưa thống nhất, chưa có quy định mẫu sổ theo dõi nên người dân còn phải viết nhiều loại tờ khai khi làm thủ tục.

Theo đánh giá của UBND huyện Định Hóa, cơ sở vật chất là một trong những cản trở lớn nhất trong công tác CCHC cấp xã trên địa bàn. Hiện mới có 8/24 xã, thị trấn bố trí được nhà làm việc riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, số còn lại nằm trong trụ sở UBND. Một số xã như: Bộc Nhiêu, Điềm Mặc, Bình Yên, Phúc Chu… phải bố trí trong các phòng riêng lẻ hoặc diện tích không đảm bảo yêu cầu tối thiểu. Ngoài ra, kinh phí triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC cũng rất hạn chế. Tính cả năm 2017 và 2018, các xã, thị trấn trên địa bàn được cấp nguồn kinh phí chưa đến 1 tỷ đồng.

Trong đợt kiểm tra công tác CCHC mới đây tại 4 xã của huyện Định Hóa gồm: Phú Đình, Trung Lương, Thanh Định và Bảo Cường, Đoàn công tác của tỉnh cũng chỉ ra khá nhiều những hạn chế. Đó là: Chưa niêm yết đầy đủ các TTHC; trong quá trình thực hiện còn thiếu ghi chép, phiếu hẹn đối với công dân; chế độ báo cáo không thường xuyên, thiếu hòm thư góp ý, nhận xét của công dân… Cùng với đó là những hạn chế xuất phát từ nguyên nhân khách quan như: Thủ tục hành chính do các cơ quan có thẩm quyền ban hành nằm rải rác trong các văn bản pháp luật khác nhau, có TTHC còn được ban hành bằng hình thức công văn, hướng dẫn, do đó việc thống kê, rà soát đôi khi còn gặp khó khăn. Cán bộ làm công tác đầu mối kiểm soát TTHC đôi lúc phải kiêm nhiệm nhiều việc nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng rà soát các quy định hành chính. Nguồn kinh phí hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính còn hạn chế.

Đề cập vấn đề này, ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa thẳng thắn: Cấp ủy, chính quyền các cấp ở Định Hóa xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm túc các chương trình hành động về CCHC trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu xót về nguyên nhân chủ quan nhất là thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức và hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một số xã. Là địa phương còn nhiều khó khăn, Định Hóa cũng đề nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng và trang thiết bị để phục vụ tốt hơn CCHC trên địa bàn. Ngoài ra, huyện cũng mong muốn hỗ trợ nhiều hơn về tập huấn và đồng bộ các phần mềm điện tử để việc liên thông TTHC được thông suốt hơn.

Nhị Hà
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: