Chuyển biến về nhận thức của người dân

Cập nhật: Thứ tư 13/01/2021 - 08:53
 Các thành viên trong Ban Chỉ đạo về công tác đảm bảo ATVSTP xã Tân Thái (Đại Từ) tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSTP tại một cửa hàng ăn uống tại xóm Tân Lập.
Các thành viên trong Ban Chỉ đạo về công tác đảm bảo ATVSTP xã Tân Thái (Đại Từ) tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSTP tại một cửa hàng ăn uống tại xóm Tân Lập.

Huyện Đại Từ hiện có 2.682 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Trong đó, có 846 cơ sở sản xuất thực phẩm; 1.299 cơ sở kinh doanh; 426 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và 111 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Thời gian qua, công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực.

Để làm tốt công tác này, 30 xã, thị trấn của huyện Đại Từ đã kiện toàn được Ban chỉ đạo về công tác đảm bảo ATVSTP. Các địa phương đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: In và cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp xóm, ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn... Qua đó, đã nâng cao nhận thức và ý thức, trách nghiệm của người dân, chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trong việc thực hiện nghiêm các quy định về ATVSTP. Anh Đỗ Đăng Lý, Cán bộ Văn hoá - Xã hội xã Văn Yên cho biết: Với nhiệm vụ được giao là theo dõi về ATVSTP, tôi đã cùng với cán bộ của Trạm Y tế xã đến tuyên tuyên truyền từng hộ dân; tham mưu cho Ban Chỉ đạo của xã thực hiện siết chặt thanh, kiểm tra, xử lý các vi phạm nên nhận thức của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người dân về ATVSTP đã được nâng lên.

Ông Trần Văn Thao, hộ kinh doanh thịt lợn và đồ ăn chín tại xóm Dưới 1, xã Văn Yên nói: Thông qua hoạt động tuyên truyền của chính quyền địa phương, tôi đã nắm rõ và thực hiện nghiêm các quy định về ATVSTP. Còn chị Nguyễn Thị Vân, chủ một cửa hàng ăn uống tại xóm Tân Lập, xã Tân Thái cho biết: Gia đình tôi chuyên phục vụ ăn uống cho khách tham quan khu du lịch Khu du lịch hồ Núi Cốc. Trung bình 1 ngày, nhà hàng phục vụ từ 20-30 khách, đặc biệt vào các dịp nghỉ hè và lễ, Tết, lượng khách lên tới 100-150 khách/ngày. Gia đình tôi luôn chấp hành các quy định về ATVSTP, từ khâu chọn mua nguyên liệu thực phẩm rõ nguồn gốc đến việc chế biến thực phẩm.

Ông Trương Văn Ngọc, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo ATVSTP xã Tân Thái cho biết: Do trên địa bàn xã có Khu du lịch hồ Núi Cốc nên xã có trên 40 cửa hàng kinh doanh tạp hoá, ăn uống. Thời gian vừa qua, công tác chỉ đạo, tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành quy định về ATVSTP được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định bảo đảm ATVSTP. Đồng thời, tổ chức cho các cơ sở ký cam kết, tập huấn, khám sức khỏe và cấp chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Bà Tống Thị Hòa, Trưởng phòng Phòng Y tế huyện Đại Từ cho biết: Để khắc phục những hạn chế về việc đảm bảo ATVSTP như: Thực phẩm sống được bày bán lẫn với thức ăn chín; đồ ăn đã qua chế biến không được che đậy, không được để trong tủ kính; cơ sở vật chất, dụng cụ, trang bị tại các cửa ăn uống chưa đủ điều kiện... Ban Chỉ đạo về công tác đảm bảo ATVSTP các cấp của huyện đã tích cực tuyên truyền, thành lập các đoàn công tác để tiến hành kiểm tra việc hiện các quy định về ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn huyện. Từ đó hạn chế tối đa các vụ vi phạm quy định về ATVSTP, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, nhất là ở khu vực nông thôn.

Vũ Công
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: