Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Cập nhật: Thứ tư 19/10/2022 - 09:51
 Công đoàn Công ty TNHH Mani Hà Nội tổ chức các trò chơi dân gian cho người lao động.
Công đoàn Công ty TNHH Mani Hà Nội tổ chức các trò chơi dân gian cho người lao động.

Xác định người lao động (NLĐ) là “tài sản”, những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP. Phổ Yên đã quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết... Qua đó giúp họ yên tâm, gắn bó lâu dài với DN.

Ông Nguyễn Duy Thiện, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Prime Phổ Yên (DN có trên 400 NLĐ), cho biết: Cùng với các chế độ theo quy định của pháp luật, Công đoàn Công ty còn căn cứ vào điều kiện làm việc, tham mưu Ban Lãnh đạo ban hành thêm nhiều chế độ chăm lo NLĐ như: Hỗ trợ ăn ca miễn phí và mua bảo hiểm thân thể cho 100% NLĐ; tăng lương khoảng 4% mỗi năm. Trong các dịp lễ, tết, hè, Công ty tổ chức tặng quà, hỗ trợ vé tàu, xe về quê và tổ chức cho NLĐ được đi tham quan, nghỉ mát.

Không riêng Công ty CP Prime Phổ Yên, nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn TP. Phổ Yên cũng có nhiều chế độ phúc lợi tốt cho NLĐ. Đơn cử như Công ty TNHH Mani Hà Nội (DN FDI), chị Nguyễn Thu Hằng, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty, thông tin: Hiện, Mani đang giải quyết việc làm cho trên 2.000 NLĐ. Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, Công đoàn thương lượng với Ban Giám đốc về việc điều chỉnh tăng lương, thưởng mỗi năm; hỗ trợ 100% tiền ăn ca cho công nhân; xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể về nhiều nội dung như: NLĐ được nghỉ 2 ngày thứ 7 trong tháng và hưởng nguyên lương; hỗ trợ tiền xăng xe 499 nghìn đồng/tháng/NLĐ; hỗ trợ tiền mặt (200 nghìn đồng/suất) khi NLĐ sinh con, trong các dịp lễ. Riêng đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn (như có con mắc bệnh bẩm sinh, bản thân mắc bệnh hiểm nghèo...), Công ty tạo điều kiện, hỗ trợ nhiều mặt.

Là một trong số công nhân mắc bệnh hiểm nghèo, chị Hoàng Thị P. xúc động nói: Trong quá trình làm việc, tôi được Công ty tạo điều kiện linh hoạt lựa chọn đi làm ca 1, ca 2 theo nguyện vọng. Vào các dịp lễ, tết, Công đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kinh phí cho gia đình. Từ đó, tôi có thêm động lực để cố gắng vượt qua khó khăn hoàn thành tốt công việc.

Hiện, toàn TP. Phổ Yên có 51 công đoàn cơ sở khối DN. Thông qua hoạt động tích cực của tổ chức công đoàn tại DN, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ ngày càng được nâng cao. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc các DN đảm bảo chế độ tiền lương, bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Tính đến hết tháng 9-2022, thành phố có trên 62 nghìn người lao động làm việc tại các DN được tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội của DN chỉ chiếm 0,31%.

Ngoài bảo đảm chế độ tiền lương, bảo hiểm theo quy định, chủ các DN cũng quan tâm, chia sẻ, động viên, chăm lo cho đời sống NLĐ bằng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, tết, tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao... Nhờ đó, NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài, hạn chế tình trạng “nhảy” việc, không xảy ra đình công, lãn công và khiếu kiện vượt cấp...

Hoàng Cường
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: