Đi chợ thời 4.0

Cập nhật: Chủ nhật 30/10/2022 - 05:57
 Khách hàng quét mã QR thanh toán khi mua hàng tại chợ Thái, TP. Thái Nguyên.
Khách hàng quét mã QR thanh toán khi mua hàng tại chợ Thái, TP. Thái Nguyên.

Đã qua thời đi chợ nhất thiết mang ví, thậm chí mua những đồ giá trị thấp phải chuẩn bị sẵn tiền lẻ. Hiện nay, việc thực hiện mô hình “Chợ 4.0” trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế tại địa phương, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Nhiều tháng nay, chị Hoàng Huyền Trang, ở thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), sau giờ làm đều rẽ vào chợ trung tâm Đại Từ để mua sắm. Nhưng giờ nếu quên ví thì việc mua hàng của chị Trang cũng không bị nỡ hay phải xin chủ hàng cho nợ vì chỉ cần thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, chị đã có thể thanh toán tiền.

Không riêng chị Trang mà hiện nay nhiều khách hàng và tiểu thương ở chợ Đại Từ đều cảm thấy tiện lợi khi sử dụng mô hình “Chợ 4.0”, bởi người mua và bán chỉ cần quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money.

Mô hình “Chợ 4.0” tại chợ trung tâm Đại Từ được Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Viettel, UBND huyện Đại Từ triển khai vào tháng 4-2022 nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây là "khu chợ số" đầu tiên của tỉnh với nền tảng là mobile money, cho phép người dân mua bán, chuyển tiền, thanh toán không tiền mặt dễ dàng, nhanh chóng. Sau nửa năm triển khai, mô hình đã thu nhiều kết quả tích cực. Hiện tại, đã có hàng trăm tiểu thương tại chợ mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện thanh toán số.

Chị Nguyễn Thị Cúc, tiểu thương ở chợ trung tâm Đại Từ, cho biết: Dịch vụ quét mã QR dễ thao tác hơn so với chuyển khoản ngân hàng, thuận tiện cho công việc kinh doanh của tôi. Từ khi sử dụng, tôi đỡ phải chuẩn bị tiền lẻ để trả lại khách.

Không riêng chợ trung tâm Đại Từ hay các trung tâm thương mại, hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ở nhiều chợ các tiểu thương dù chưa tham gia mô hình “Chợ 4.0” nhưng cũng đã chủ động thực hiện việc thanh toán số. Với số lượng lớn người dân đang sử dụng điện thoại thông minh, việc áp dụng hình thức thanh toán gọn nhẹ này rất phù hợp.

Nhiều lần đi mua sắm ở chợ Thái, TP. Thái Nguyên, tôi thấy hầu hết các cửa hàng đã trang bị điểm quét mã QR cho khách hàng. Anh  Nguyễn Văn Nguyên, chủ cửa hàng bán hoa quả ở tầng hầm chợ Thái, cho biết: Cơ bản các giao dịch của khách thời gian qua tại cửa hàng đều là quét mã QR thanh toán rất tiện lợi, chỉ rất ít khách dùng tiền mặt.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, phường Gia Sàng (TP. Thái Nguyên), nói: Giờ đi đâu thanh toán, chỉ cần điện thoại trong tài khoản có đủ tiền là yên tâm, không lo nhẩm tính tiền thừa người bán trả lại mình có chính xác không. Tôi thấy rất thoải mái khi đi chợ thời công nghệ số này.

Chia sẻ của anh Hưng, chị Trang cũng là suy nghĩ của tôi và nhiều người nội trợ khi hàng ngày phải đi chợ mua sắm. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, tôi và mọi người có thể mua sắm dễ dàng.

Được biết, ngoài chợ trung tâm Đại Từ, tỉnh đã triển khai mô hình “Chợ 4.0” tại xã La Hiên (Võ Nhai), dự kiến hết năm 2022, toàn tỉnh sẽ có gần 100 mô hình này ở các địa phương.

Duy Phương
Ý kiến bạn đọc Gửi ý kiến In trang này
Tìm kiếm: